Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Biến phòng điều trị của bệnh viện thành "ổ bay, lắc" ma túy: Còn nhiều vấn đề Cần làm rõ

Thứ Hai 05/04/2021 | 11:01 GMT+7

VHO- Mặc dù Bộ Y tế đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I nhưng cũng chưa thể làm xoa dịu dư luận khi bệnh viện để đối tượng Quý ngăn phòng điều trị, có chìa khóa riêng, lắp đặt các hệ thống đèn laze, loa, gọi gái mại dâm… tới sử dụng ma túy ngay tại bệnh viện công.

 Một góc phòng “bay, lắc” của đối tượng Quý

 Nói về việc đối tượng Quý lắp đặt “ổ bay, lắc” ngay trong phòng điều trị của Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng đây là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam.

Bệnh viện đã vi phạm những gì?

“Tôi khẳng định việc để bệnh nhân cải tạo phòng bệnh như “chỗ không người” tạo ra một địa điểm riêng, một phòng riêng để “bay, lắc”, kết hợp hoạt động mại dâm là không thể chấp nhận được. Không chỉ vậy, bệnh nhân còn tàng trữ hơn 6 kg ma túy tổng hợp cùng các dụng cụ có liên quan đến mua bán và sử dụng ma túy”, ông Quang nói và khẳng định, chắc chắn vụ việc có sự tiếp tay của một số nhân viên y tế. Nếu nhân viên trong Bệnh viện không bao che, làm ngơ thì đối tượng Quý không thể tự cải tạo phòng bệnh thành nơi để tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy.

Điều đáng lưu ý là, trong giải trình của bác sĩ Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền (đã bị đình chỉ công tác) không thể hiện được vai trò phụ trách của mình, mà đều “không biết” một cách khó hiểu. Theo đó, bệnh nhân Quý được bố trí cùng phòng với bệnh nhân T đang điều trị bắt buộc. Đầu tháng 2 vừa qua, Quý tranh thủ ngày nghỉ, nhân viên trong khoa vắng mặt và chỉ có nhân viên trực, bệnh nhân tự ý chia đôi buồng điều trị để sử dụng một mình. Phát hiện sự việc, bác sĩ yêu cầu Quý dỡ bỏ. Tuy nhiên, anh ta nói muốn ngăn phòng để được nằm điều trị riêng cho yên tĩnh. Do phòng bệnh rộng, lãnh đạo khoa đồng ý, không yêu cầu Quý dỡ bỏ. Lãnh đạo Khoa cũng không biết bệnh nhân mang vật dụng vào trong phòng để trang trí và không nghĩ tới việc bệnh nhân này tàng trữ chất gây nghiện và một số dụng cụ sử dụng ma túy trong phòng trị bệnh.

“Khi bác sĩ và lãnh đạo khoa kiểm tra phòng, Quý với tính chất bệnh lý từng bị chấn thương sọ não, cảm xúc của Quý rất không ổn định và có hành vi nguy hiểm nên công tác kiểm tra rất khó khăn”, đại diện Khoa Phục hồi chức năng cho hay. Một vụ việc gây chấn động dư luận, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật bằng những hành động liều lĩnh nhưng chỉ được giải thích bằng những lời biện minh “không biết” thì có ai tin nổi không? Ông Nguyễn Huy Quang cho rằng, Bệnh viện đã vi phạm nhiều quy định trong quản lý khám chữa bệnh cũng như quản lý tài sản công, vi phạm quy định bảo đảm an toàn, trật tự trong Bệnh viện và cần làm rõ nhiều vấn đề liên quan. Trong đó, theo quy định của Bộ Y tế, trong quá trình điều trị không được để bệnh nhân rời khỏi khu điều trị. Khi đưa người bệnh đến khám hoặc thực hiện các hoạt động liệu pháp ở Bệnh viện phải có nhân viên y tế đi kèm để giám sát. Tuy nhiên, bệnh nhân Quý lại được cung cấp chìa khóa ra vào Bệnh viện để đi lại dễ dàng, ra vào nườm nượp rồi còn tổ chức “bay, lắc”, có cả hoạt động mại dâm,… gây tiếng ồn, hành vi ảo giác, thậm chí còn hút chích, sử dụng ma túy mà cả Bệnh viện, Khoa, Phòng, bảo vệ đều không biết. Nếu biết mà làm ngơ không giải quyết thì phải nêu rõ lý do tại sao?

Mở rộng điều tra để làm rõ toàn bộ trách nhiệm của bệnh viện

Hơn nữa, báo cáo của Bệnh viện là từ tháng 2.2021, Quý đã ngăn phòng điều trị thành phòng “bay, lắc”, nhưng Công an TP Hà Nội lại cho biết đã lập chuyên án điều tra từ tháng 1.2021, điều này cho thấy hoạt động mua bán, sử dụng ma túy tại Bệnh viện đã từ lâu. Mặt khác, lực lượng Công an đã tiến hành bắt giữ các đối tượng từ ngày 20 - 22.3, nhưng đến ngày 31.3, Bệnh viện không báo cáo với Bộ Y tế và chỉ báo cáo trong đêm 31.3 khi báo chí phản ánh và Bộ Y tế yêu cầu. Do đó, cần làm rõ sự trung thực và trách nhiệm của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I vì đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hành chính trong quản lý nhà nước.

Công an TP Hà Nội đã xác định việc Nguyễn Xuân Quý mở phòng “bay, lắc”, mua bán ma túy trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I là có sự tiếp tay của một nhân viên trong bệnh viện. Trách nhiệm của bệnh viện, cũng như sự liên quan đến nhân viên của bệnh viện đang được tiếp tục điều tra làm rõ. Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội), thông qua các vụ án đấu tranh bắt giữ năm 2020, đơn vị đã phát hiện ra một nhóm đối tượng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có đối tượng đang điều trị tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Từ trước đến nay chưa bao giờ phát hiện các đối tượng lợi dụng vỏ bọc để mua bán ma túy công khai như vậy.

“Với việc đối tượng núp bóng ở trong bệnh viện tâm thần giúp Quý có vỏ bọc chắc chắn hơn. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng công an trong quá trình thực hiện công tác nghiệp vụ. Ngoài ra, đối tượng hoạt động theo tính chất băng ổ nhóm tội phạm, trong ổ nhóm thì đối tượng cầm đầu có rất nhiều đối tượng giúp sức. Đối tượng giúp sức này cũng hoạt động cảnh giới, dùng mọi biện pháp để đối phó với cơ quan công an. Thêm nữa, sự quản lý lỏng lẻo của bệnh viện, sự tiếp tay của nhân viên bệnh viện làm cho đối tượng hoạt động càng thấy chắc chắn, an toàn và điều này gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi triệt phá”, đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chia sẻ.

Quá trình điều tra bước đầu đã bắt 5 đối tượng trong ổ nhóm, ngoài ra bắt một nhân viên của Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền của Bệnh viện. Bản thân các nhân viên trong Bệnh viện là những người điều trị bệnh cho bệnh nhân lại tham gia vào việc sử dụng ma túy, biết các đối tượng hoạt động như vậy nhưng lại làm ngơ. “Nguyễn Xuân Quý là đối tượng cộm cán, có 4 tiền án, tiền sự. Quá trình điều trị bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I thì đối tượng tiếp tục ra ngoài và hoạt động phạm tội. Chúng tôi sẽ mở rộng điều tra vụ án để làm rõ toàn bộ trách nhiệm của bệnh viện, cũng như quá trình đối tượng hoạt động có liên quan đến nhân viên của bệnh viện như thế nào”, đại diện cơ quan điều tra nói.

Hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện phải hợp tác trung thực, tích cực, cung cấp tất cả các tài liệu, bằng chứng cho cơ quan điều tra; chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các quy định về chuyên môn, kỹ thuật liên quan đến bệnh nhân tâm thần chữa bệnh tại Bệnh viện, đồng thời, nâng cao tinh thần, trách nhiệm và y đức của toàn thể thầy thuốc, nhân viên y tế trong Bệnh viện. Bộ Y tế sẽ công khai, minh bạch mọi vấn đề liên quan đến vụ việc này. 

LÊ DUY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top