Căng thẳng nhập cảnh trái phép bằng đường biển

VHO- Trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại một số nước, rất nhiều công dân Việt Nam đang sống tại nước ngoài đã tìm mọi cách nhập cảnh trái phép về nước.

Căng thẳng nhập cảnh trái phép bằng đường biển - Anh 1

Hình minh họa

Hiện có hàng nghìn tàu cá hoạt động suốt ngày đêm ở vùng biển quanh đảo Phú Quốc; trong đó, có ít nhất 4 địa điểm tàu cá thường xuyên cập vào đảo Phú Quốc ở Gành Dầu, Cửa Cạn, Dương Đông và An Thới. Đây là khó khăn lớn đối với công tác ngăn chặn nhập cảnh trái phép bằng đường biển, nếu những chủ tàu cá này tiếp tay.

Thượng tá Doãn Đình Tránh, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết: "Chúng tôi đã điều động tới 4 tàu và thường xuyên điều động hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ phối hợp để tuần tra kiểm soát trên biển, chốt chặn trên biển. Thế nhưng, ý thức trách nhiệm của 1 số người dân, đặc biệt là 1 số chủ tàu cá ý thức và trách nhiệm rất kém. Như vụ việc vừa rồi, họ đã tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép vào nội địa".

Theo Thượng tá Tránh, tuyến biên giới biển của Kiên Giang gần như không có đường biên. Nguyên nhân là bởi vùng biển giáp danh giữa Việt Nam và nước bạn là vùng nước lịch sử. Nếu các tàu, thuyền đưa người nhập cảnh trái phép thì chỉ cần đậu ở khoảng giữa rồi điện cho các tàu cá trong đất liền ra vận chuyển người vào thì rất khó phát hiện, đặc biệt là ban đêm.

Thượng tá Doãn Đình Tránh cho biết thêm: "Các đối tượng, các chủ tàu cá này rất thông thuộc luồng lạch trên biển, lợi dụng đêm tối để đưa người nhập cảnh trái phép, khiến lực lượng Bộ đội Biên phòng đã khó khăn vất vả lại càng vất vả hơn".

Nguy cơ lại bùng phát dịch Covid-19 đang hiện hữu, khi gần như ngày nào lực lượng chức năng cũng phát hiện, bắt giữ người nhập cảnh trái phép. Điển hình là vụ 10 người mới nhập cảnh trái phép hôm 22.3 từ nước ngoài cập cảng An Thới, Phú Quốc. 3 người trong số này đi máy bay về Hải Phòng và TP.HCM đều dương tính. 7 người còn lại vẫn chưa tìm thấy.

Thực trạng này đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trở lại tại nước ta, đặc biệt từ tuyến biên giới biển.

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc