Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sự trở lại của “Đa diện 5”

Thứ Sáu 26/03/2021 | 21:29 GMT+7

VHO- Đa diện 5 là triển lãm mỹ thuật lần thứ năm của nhóm các hoạ sĩ Đa diện, khai mạc  ngày 2.4.2021 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Tranh Chu Việt Cường

 Sau một thời gian đình trệ vì Covid, sự trở lại của Đa diện 5 như một tín hiệu vui với những người đam mê hội hoạ. Tại triển lãm này, các hoạ sĩ nhóm Đa diện gồm Nguyễn Minh (Minh Phố), Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng rô), Chu Viết Cường, Dương Tuấn, Nguyễn Huân, Nguyễn Công Hoài, Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Khổng Đỗ Duy và hoạ sĩ – khách mời Lương Lưu Biên sẽ giới thiệu những tác phấm mới nhất được sáng tác trong thời gian cả nước căng mình phòng, chống dịch.

Tranh Nguyễn Anh Minh

Qua hơn 50 tác phẩm trưng bày, người xem sẽ thấy một Đa diện có sự đổi mới nhưng vẫn là một khối tinh thể có nhiều mặt, mỗi mặt là cá tính của một nghệ sĩ đang sung sức và đầy ắp sáng tạo. Đây cũng là cơ hội để công chúng yêu nghệ thuật gặp gỡ các hoạ sĩ, tiếp cận và sở hữu các tác phẩm hội hoạ đương đại.

Là khách mời danh dự của triển lãm Đa diện 5, hoạ sĩ Lương Lưu Biên nói: “Tôi cảm thấy rất vui và vinh dự được mời như một hoạ sĩ khách mời tham gia triển lãm lần thứ 5 của nhóm Đa diện lần này. Đây là nhóm hoạ sĩ gồm những gương mặt trẻ sáng giá, đại diện cho nghệ thuật đương đại miền Bắc, những hoạ sĩ đang thời kỳ sung mãn nhất về sức sáng tạo, đang dần định hình bộ mặt của nghệ thuật hội họa Việt Nam. Hy vọng nhóm sẽ hoạt động bền bỉ cùng nhau và ngày một tiến xa hơn, đồng thời lưu lại dấu ấn trong lịch sử nghệ thuật.”

Tranh Khổng Đỗ Duy

Họa sĩ Nguyễn Minh (Minh Phố) chia sẻ, đến nay anh đã đi cùng các nghệ sĩ của Đa diện được 4 năm với 5 cuộc triển lãm, mỗi triển lãm là một tiếng nói mới, một ý niệm mới. “Tôi thấy được sự nhiệt huyết sáng tạo và cá tính trong từng nghệ sĩ, thật thú vị vì mỗi người đã vô hình hay hữu ý nhận riêng cho mình một diện – một thương hiệu về nghề mà không trộn lẫn với ai”, họa sĩ Nguyễn Minh nói.

Anh đến với Đa diện 5 cùng một số tác phẩm qua hai hình thức biểu đạt: Vũ điệu Phố là các tác phẩm Phố được sáng tác trong giai đoạn 2020 – 2022 với lối vẽ biểu hiện trừu tượng, Bên ô cửa là cái nhìn lãng mạn từ bên trong, được mượn hình ảnh qua các tĩnh vật quen thuộc. Nguyễn Minh  muốn mang đến một thông điệp, hãy luôn đổi mới và không ngừng lao động sáng tạo.

Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm bộc bạch: “Người ta vẫn nói "không ai hiểu mình bằng chính bản thân mình. Nhưng với tôi, hiểu được bản thân lại là không dễ. Rồi khi vẽ tôi thấy nhiều điều trong tôi được hé lộ, tôi chọn vẽ để tìm chính mình”.

Họa sĩ Tào Linh cho biết anh tham gia nhóm Đa diện từ cuộc bày chung lần thứ 2. Đây là một nhóm tập hợp các hoạ sĩ chuyên nghiệp và phần lớn là người trẻ, giàu năng lượng. Tham gia Đa diện 5, Tào Linh giới thiệu 6 bức sáng tác từ cuối năm 2020 đến nay. Khác với những cuộc Đa diện trước, lần này các sáng tác của Tào Linh hầu như không có chủ đề, có thể là phố, có thể là đồ vật, nhưng thiên về cấu trúc hơn. Đây cũng là những suy nghĩ của họa sĩ trong thời gian gần đây, khi muốn giải phóng quá trình sáng tác của mình khỏi sự ràng buộc của đề tài.

Tranh Nguyễn Công Hoài

Tranh Nguyễn Mạnh Hùng

Với họa sĩ Nguyễn Huân: “Người và Nhện thể hiện sự năng động, nhanh nhẹn, kiên nhẫn, mang tính tích cực của cuộc sống . Con Người hay con Nhện đều có bản năng hoạt động . Con Nhện xây tổ, căng tơ bằng những đường tròn đồng tâm khép kín mang tính thẩm mỹ, nghệ thuật, nhân sinh và Thiền. Một sự lặp đi , lặp lại không giới hạn và luân hồi. Tôi thích những con Nhện sống quanh tôi. Nó cũng đang theo dõi tôi hoạt động hàng ngày, hàng giờ. Nhện vừa thực vừa ẩn dụ, vừa ý niệm, vừa là cái cớ cho tôi thể hiện các tác phẩm của mình…”.

Tranh Nguyễn Huân

Tranh Dương Tuấn

Họa sĩ Dương Tuấn đến với Đa diện 5 với những tác phẩm mới nhất,.khác với những lần trước là các tác phẩm phong cảnh nên thơ và lãng mạn, lần nay họa sĩ đã vẽ về những thân phận con người. Ở đó có thân phận những người ta gặp hàng ngày, có những người không may mắn, những số phận khác nhau, nhưng họ là những con người lương thiện và biết vươn lên trong cuộc sống, thích nghi với hoàn cảnh và không gục ngã.

Triển lãm  mỹ thuật Đa diện 5 mở cửa từ  2- 6. 4.2021.

 ANH PHƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top