Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

“Bảng đấu tử thần” của điện ảnh Việt

Thứ Hai 22/03/2021 | 10:13 GMT+7

VHO- Tháng 4 này, khán giả sẽ được chứng kiến “cuộc đua” khốc liệt chưa từng có của điện ảnh Việt, khi mà hàng loạt phim ồ ạt “đổ bộ” rạp chiếu. Thành công của Bố già là đòn bẩy khiến khán giả sẵn lòng rút hầu bao để được thưởng thức những tác phẩm phim nội chất lượng.

 “Kiều” mạnh dạn đối đầu với đối thủ nặng kí “Lật mặt” vào ngày 16.4 tới đây

 Sau nhiều đợt rạp chiếu phải đóng cửa vì dịch Covid-19, rất nhiều phim dù đã sản xuất xong vẫn phải nằm “đắp chiếu” chờ thời. Tháng 4 này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử khi có tận 12 phim đã lên lịch ra rạp, chẳng khác nào một “bảng đấu từ thần” đầy khốc liệt.

Chen nhau ra rạp vì “nhỡ lại Covid-19”

Suốt những ngày qua, khi Gái già lắm chiêu V Bố già vẫn đang “làm mưa làm gió” thì hàng loạt phim Việt đã rục rịch trình làng. Mới đây nhất, phim Song song đã công bố lịch khởi chiếu là ngày 2.4, phim Trạng Tí phiêu lưu ký thì chọn dịp lễ 30.4 sau khi phải hoãn chiếu vào Tết Nguyên đán. Trước đó, 10 phim khác cũng công bố lịch ra rạp, cụ thể: 9.4 có Vô diện sát nhân, Thiên thần hộ mệnh; 16.4 có Lật mặt: 48h, Kiều; 21.4 có Rừng thế mạng; 23.4 có Chìa khóa trăm tỉ; 30.4 có Bóng đè, 1990. Mặc dù cũng đã lên lịch vào tháng 4, nhưng Người lắng nghe vừa công bố hoãn chiếu và Bẫy ngọt ngào lùi tới ngày 14.5 trước sức ép lịch phim dày đặc.

Trong “bảng đấu tử thần”, cái tên Lật mặt: 48h được đánh giá cao và mong đợi nhiều nhất. Những năm qua, Lý Hải đã đánh trúng thị hiếu của công chúng khi liên tục sản xuất các phần phim Lật mặt “hái ra tiền” và nhanh chóng trở thành cái tên bảo chứng cho phòng vé. Thậm chí, phần 2 dù phải đối đầu với Captain America: Civil War nhưng cũng thu đến 80 tỉ đồng. Gần nhất, Lật mặt: Nhà có khách (2019) mang về 117,5 tỉ đồng. Còn với Kiều, nếu phim vẫn quyết định đối đầu với Lật mặt: 48h vào 16.4 tới đây thì ắt hẳn sẽ là một thách thức lớn mặc dù quy mô đầu tư cho phim cũng rất đáng kể.

Thiên thần hộ mệnh, 1990 Trạng Tí phiêu lưu ký sẽ là ba tác phẩm “đình đám” nhất trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5. Thiên thần hộ mệnh của đạo diễn Victor Vũ là tác phẩm thuộc thể loại giật gân pha kinh dị nhưng vẫn chưa được hé lộ nhiều về nội dung để đảm bảo sự bất ngờ cho khán giả. 1990 là phim Việt đến từ nhà sản xuất Cua lại vợ bầu và đạo diễn khá “mát tay” Nhất Trung, cùng với sự quy tụ của ba “kiều nữ” Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My, liệu có làm nên chuyện? Trạng Tí phiêu lưu ký hiện vẫn là bộ phim gây nhiều tranh cãi nhất khi cả nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đều đang vướng phải những lùm xùm bên lề…

Các tác phẩm còn lại trong tháng mặc dù không được truyền thông mạnh và cũng thiếu vắng những gương mặt điện ảnh nhưng cũng gây tò mò nhất định về mặt nội dung. Đặc biệt hơn nữa, mỗi bộ phim đều mang một thể loại, một màu sắc khác nhau, hứa hẹn mang đến cho khán giả một “bàn tiệc thịnh soạn” đầy hấp dẫn trong mùa phim đầu hè.

Thiên thời, địa lợi… nhân có hòa?

Thành công của Bố già chứng tỏ khán giả Việt luôn hồ hởi “xuống tay” chi tiền không cần phải đúng dịp lễ, tết nếu đó là một bộ phim hay. Thế nhưng, cũng không thể đánh đồng những bộ phim khác với Bố già, khi mà lịch phim lần này có thể khiến khán giả “bội thực” và hệ lụy có thể kéo dài. Việc nhiều phim dồn dập chiếu trong cùng thời điểm sẽ khiến các phim “giẫm chân” nhau dẫn tới tình trạng không có dự án nào nổi trội về doanh thu, “trăm tỉ hoặc chết”… nhất là với các phim tầm trung, quy mô nhỏ. Thực tế, nhiều phim Việt “chết” vì đã chọn ra rạp sai thời điểm, ranh giới giữa phim chiến thắng và phim thất bại có thể được quyết định chỉ sau vài ngày chiếu, khi mà phim nào thu hút đông khán giả mới được các rạp xếp giờ đẹp, ngược lại sẽ bị cắt suất hoặc chiếu lẻ tẻ vài rạp nhỏ. Trường hợp thất bại của Võ sinh đại chiến mới đây là một điển hình dù phim có chất lượng khá nhưng do cạnh tranh không nổi nên đành lẳng lặng “xách va ly”… rời khỏi rạp.

Nhìn lịch phim mới khán giả có vô cùng nhiều chọn lựa, thế nhưng, thị phần khán giả ra rạp xem phim nội vẫn chưa thật sự ổn định, có phim doanh thu hàng trăm tỉ nhưng có phim chỉ lèo tèo 1, 2 tỉ và số phim có thể gỡ được vốn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với lịch chiếu dày đặc, liệu có mấy khán giả có thể ra rạp liên tục mỗi ngày để xem hết các phim? Hiểu được điều này, mới đây một số nhà sản xuất đã quyết định rút phim khỏi “đường đua” tháng 4. Theo đó, Minh Hằng đại diện nhà sản xuất Bẫy ngọt ngào chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi định ra mắt vào ngày 16.4 vì đã lên kế hoạch quảng bá từ cuối năm ngoái. Nhưng hiện tại, thấy một loạt nhà sản xuất thi nhau đưa phim công chiếu, ai cũng nóng lòng giới thiệu đứa con tinh thần của họ vì đã “ôm” quá lâu. Dù tự tin với chất lượng phim của mình, tôi nghĩ, một bàn tiệc có quá nhiều món ăn thì sẽ dễ ngấy. Tôi và ê kíp quyết định dời lịch chiếu sang ngày 14.5”.

Thị trường điện ảnh sau một thời gian “án binh bất động”, dù hiện giờ đang trở lại rất khí thế với Bố già Gái già lắm chiêu V, nhưng điều đó không có nghĩa là thị trường đã ổn định. Nên chăng, thay vì ồ ạt ra phim, các nhà sản xuất hãy ngồi lại cùng nhau để người lùi, người tiến, chung quy vì một nền điện ảnh Việt phát triển mạnh mẽ và xứng tầm. 

 HỒNG HẠNH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top