Đồng hành, hợp tác để phát triển du lịch trên nền tảng số

VHO- “Du lịch Việt Nam mong muốn đồng hành, hợp tác với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN để phát triển du lịch trên nền tảng số, chuyển đổi số và ưu tiên hợp tác trên cơ sở thế mạnh của từng quốc gia”, UV BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với Đoàn cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN ngày 18.3.

Đồng hành, hợp tác để phát triển du lịch trên nền tảng số - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết Việt Nam đang nghiên cứu việc sử dụng hộ chiếu vắcxin

Điểm cầu Hà Nội dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả, Trung tâm Công nghệ thông tin…

Điểm cầu Hoa Kỳ có Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Alexander Feldman; Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và các tập đoàn, công ty thành viên.

Đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN bày tỏ quan tâm đến việc Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế, làm gì để đảm bảo an toàn du lịch, những sáng kiến dài hạn trong phát triển du lịch và đặc biệt là việc sử dụng hộ chiếu vắc xin trong khu vực và “bong bóng du lịch” đối với các quốc gia đang kiếm soát tốt dịch bệnh. Các công ty bảo hiểm lớn cũng mong muốn được Việt Nam hỗ trợ và hợp tác trong việc thực hiện bảo hiểm du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách đến Việt Nam sau khi mở cửa thị trường du lịch quốc tế…

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Hội nghị hôm nay được tổ chức sau thành công của cuộc họp trực tuyến vào tháng 6.2020, đây là cơ hội tốt để hai bên tiếp tục kết nối, triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Đặc biệt, trong bối cảnh chúng ta đang cập nhật lại việc khống chế dịch bệnh của các quốc gia trên thế giới, chuẩn bị mở lại các hoạt động du lịch, một trong lĩnh vực kinh tế quan trọng, có đóng góp lớn cho nền kinh tế toàn cầu.

Đồng hành, hợp tác để phát triển du lịch trên nền tảng số - Anh 2

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì phiên họp trực tuyến với Đoàn cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN

Từ tháng 6.2020, Việt Nam đã tập trung thực hiện những cam kết mà Hội nghị đã đề ra. Đối với Việt Nam, tháng 6.2020 là thời điểm đợt dịch đầu tiên đã được khống chế. Trong bối cảnh chưa mở cửa thị trường khách quốc tế, Việt Nam đã tập trung khai thác thị trường nội địa với 2 kế hoạch cụ thể “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” và đạt được những kết quả bước đầu.

Chính phủ Việt Nam cũng nhất quán quan điểm thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế nhưng đồng thời chú trọng công tác chống dịch bệnh. Người dân và Chính phủ Việt Nam đã đồng lòng, đồng sức, chung tay phòng chống dịch bệnh. Tập trung cho phát triển sản xuất trong đó có phát triển du lịch.

“Việt Nam là một trong những quốc gia có kinh nghiệm về phòng chống dịch bệnh và được thế giới đánh giá cao về phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Điều quan trọng hơn là Việt Nam là một trong số rất ít những quốc gia có tăng trưởng dương trong bối cảnh nhiều quốc gia lâm vào suy thoái kinh tế”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định.

Trong suốt thời gian dịch bệnh vừa qua, Du lịch Việt Nam tập trung tái cơ cấu; dành nguồn lực để tái cấu trúc thị trường du lịch, cơ cấu lại các thương hiệu du lịch phù hợp với trạng thái bình thường mới; đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với xu hướng, nhu cầu của khách du lịch sau dịch Covid-19, đẩy mạnh liên kết giữa các điểm đến…. Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị toàn quốc về Du lịch; Tổng cục Du lịch cùng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức các Hội nghị, Diễn đàn nhằm tìm giải pháp khắc phục hậu quả do ảnh hưởng dịch Covid-19, trong đó có Diễn đàn lữ hành toàn quốc, từ đó đề ra chương trình hành động nhanh chóng phục hồi du lịch.

“Bên cạnh đó, Việt Nam cũng phát huy tốt sức mạnh truyền thông. Chúng tôi cũng đang trong quá trình tiến hành phát triển kinh tế số và Bộ VHTTDL xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch là một xu hướng tất yếu. Du lịch Việt Nam đã chọn những bước đi phù hợp như xây dựng app điểm đến du lịch an toàn…”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Đồng hành, hợp tác để phát triển du lịch trên nền tảng số - Anh 3

Các chương trình kích cầu du lịch nội địa được người dân Việt Nam hưởng ứng

Trong truyền thông, Việt Nam cũng phối hợp với các hãng truyền thông lớn như google, youtube để lan tỏa những thông điệp cần thiết về điểm đến an toàn, về một Việt Nam tươi đẹp, môi trường thân thiện, thành công trong phòng chống dịch bệnh….

Dù công tác chống dịch đã thành công bước đầu, thế giới đã có vắc xin, nhưng Việt Nam vẫn không chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Phương châm chống dịch của Việt Nam là áp dụng đầy đủ 5K và phòng ngừa bằng vắcxin.

Hiện Việt Nam đã thực hiện tiêm vắcxin cho các đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật. Một số nước cũng đã bắt đầu tiêm vắcxin cho công dân của mình. Tuy nhiên, liệu có sử dụng hộ chiếu vắc xin không, bao giờ mở lại thị trường du lịch quốc tế, mở như thế nào vẫn là vấn đề cần phải tính toán, cân nhắc kỹ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Chính phủ Việt Nam đang cân nhắc việc này, tinh thần chung là vẫn tập trung phòng chống dịch bệnh nhưng đồng thời cũng phải phát triển kinh tế. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ VHTTDL chủ trì cùng các Bộ, ngành khác nghiên cứu, xem xét kinh nghiệm các nước và thực tế tình hình dịch bệnh ở các quốc gia để trình Chính phủ xem xét việc sử dụng hộ chiếu vắcxin”.

Đồng hành, hợp tác để phát triển du lịch trên nền tảng số - Anh 4

Việt Nam khởi động lại các hoạt động du lịch nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng chống dịch

“Đây là vấn đề lớn nên cần hết sức thận trọng, cần nghiên cứu thấu đáo, phù hợp với pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Quan trọng hơn là tình hình kiểm soát dịch bệnh ở các quốc gia có các công dân có hộ chiếu vắc xin”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN đồng hành với Du lịch Việt Nam trong việc ưu tiên hợp tác trên cơ sở từng thế mạnh của từng quốc gia; các quốc gia đồng hành cùng Việt Nam để hỗ trợ Du lịch Việt Nam phát triển nền tảng số, chuyển đổi số để phát triển du lịch”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng hi vọng, những doanh nghiệp thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN sẽ chia sẻ, cung cấp thông tin cho Du lịch Việt Nam để nghiên cứu định hướng thị trường, phát triển, quảng bá hình ảnh du lịch của hai bên. Những cơ quan đã hợp tác với Du lịch Việt Nam như google, facebook bằng kinh nghiệm của mình có thể cung cấp thêm những thông tin qua khảo sát về xu hướng phát triển du lịch, những luận cứ khoa học để Việt Nam tham khảo trong quá trình hoạch định chính sách.

Thứ trưởng cho rằng, sau Hội nghị này, những cam kết trong vấn đề hợp tác sẽ được hai bên chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động hợp tác, qua đó để hiện thực hóa ý tưởng tại Hội nghị.

THÚY HÀ; ảnh: MINH KHÁNH, ANH VŨ

Ý kiến bạn đọc