Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Điện ảnh Tài liệu Khoa học Việt Nam luôn đồng hành cùng lịch sử dân tộc

Thứ Năm 18/03/2021 | 14:44 GMT+7

VHO- Ngày 18.3, tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập (1956-2021). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã  dự và chia vui với các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ công nhân viên chức và người lao động Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương nhân ngày kỷ niệm.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương  vì đã có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển nhân kỷ niệm 65 năm thành lập (1956-2021)

Những di sản vô giá

Chúc mừng Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, điện ảnh tài liệu đã có mặt từ những năm đầu cách mạng với những thước phim đầu tiên đặt nền móng cho điện ảnh cách mạng hình thành.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Bùi Nguyễn Nguyên Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương chia sẻ,  đây là dịp để các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ công nhân viên chức  gặp gỡ, ôn lại kỷ niệm và tự hào về những đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà. “Đây cũng là dịp để những người làm phim hôm nay bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhận sự cống hiến to lớn của nhiều thế hệ nghệ sĩ từ Điện ảnh Bưng biền, Điện ảnh Đồi cọ, Xưởng phim Thời sự Tài liệu Việt Nam cùng các lớp phóng viên mặt trận gan dạ, quả cảm.

Nhiều người trong số họ đã hi sinh anh dũng tại chiến trường khốc liệt, tại các tuyến lửa nóng bỏng để ghi lại những hình ảnh chân thực của chặng đường hào hùng, vẻ vang trong lịch sử dân tộc và đến nay đã trở thành di sản tư liệu quý giá cho thế hệ hôm nay và mai sau, cũng như tạo ra những tác phẩm đậm chất nhân văn và giàu tính chiến đấu; tạo dựng nền móng và uy tín của điện ảnh tài liệu...”, Bùi Nguyễn Nguyên Hạnh phát biểu.

Các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ công nhân viên chức tại lễ kỷ niệm 65 năm thành lập của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương

Năm 1956, Xưởng phim Thời sự Tài liệu Việt Nam được thành lập, quy tụ đội ngũ những người làm điện ảnh đầy nhiệt huyết, với nhiều tên tuổi được khẳng định trong suốt chặng đường lịch sử cho tới ngày nay. Hãng đã có 16 NSND và 44 NSƯT.

 65 năm đồng hành cùng đất nước, con mắt và trái tim của những nghệ sĩ phim Thời sự Tài liệu Khoa học đã ghi lại những hình ảnh chân thực và xúc động nhất về lịch sử hào hùng của dân tộc trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, những vấn đề thiết yếu của cuộc sống biến động và đổi mới từng ngày, phản ánh nguyện vọng và niềm tin của nhân dân, của mỗi con người.

Trong suốt 65 năm xây dựng và trưởng thành, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã đóng góp vào sự nghiệp Điện ảnh Việt Nam khối lượng tác phẩm đồ sộ, với hơn 1500 phim thời sự và phóng sự, trên 2000 phim tài liệu, hơn 300 phim khoa học. Đó là những bộ phim ghi dấu ấn trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước.

Đặt ra những vấn đề phù hợp với điện ảnh toàn cầu

Ghi nhận những thành tích của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, trải qua 65 năm đồng hành cùng với lịch sử của dân tộc, điện ảnh tài liệu Việt Nam đã khẳng định sứ mạng cao cả của mình thông qua việc sản xuất hàng chục ngàn bộ phim, thời sự tài liệu khoa học phản ánh hiện cuộc sống và hàng triệu mét phim tư liệu ghi lại các sự kiện chính trị, kinh tế văn hóa tiêu biểu diễn ra trong nước và thế giới.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi lễ

“Khối tài sản quý giá đó không chỉ là di sản của Việt Nam mà còn là của nhân loại, để có được Hãng đã phải đổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả xương máu. Nhiều nghệ sĩ đã ngã xuống khi đi làm nhiệm vụ. Họ là những người lính ra trận với vũ khí là chiếc máy quay phim...”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

Những đóng góp của các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ nhân viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Đơn vị Anh hùng; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất; Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ VHTTDL và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Theo Thứ trưởng, trong dòng chảy của tiến trình đổi mới và hội nhập, bước vào những thập niên đầu của thế kỷ 21, Điện ảnh Tài liệu và Khoa học tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng, thể hiện năng lực trong việc xây dựng những hình tượng nghệ thuật, có giá trị định hướng thẩm mỹ cho khán giả, những vấn đề xã hội được nhân dân quan tâm, các vấn đề về giá trị truyền thống, đạo đức, văn hóa tinh thần của dân tộc, mang dấu ấn của sự đổi mới tư duy và nhân sinh quan sáng tác, tạo được những cuộc “đối thoại” thẳng thắn, cởi mở với công chúng về các vấn đề cấp thiết của xã hội, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra quốc tế.

Ông Bùi Nguyễn Nguyên Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương  bày tỏ lời tri ân của những người làm phim hôm nay, ghi nhận sự cống hiến to lớn của nhiều thế hệ nghệ sĩ từ Điện ảnh Bưng biền, Điện ảnh Đồi cọ, Xưởng phim Thời sự Tài liệu Việt Nam cùng các lớp phóng viên mặt trận gan dạ, quả cảm

65 năm hình thành và phát triển, Điện ảnh Tài liệu Khoa học Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, đã khẳng định vai trò to lớn, đóng góp xuất sắc vào nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

Để Hãng phim ngày càng phát triển vững mạnh và đạt được nhiều thành tích, Thứ trưởng đề nghị Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương  tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, bám sát nhiệm vụ chính trị để gặt hái được nhiều thành công mới về mọi mặt, xứng đáng là những người lính xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

Đoàn kết, tích cực, chủ động, vững bước đi lên trong cơ chế thị trường; có cơ chế, chính sách, quan tâm chăm lo hơn nữa đến đời sống của công chức, viên chức, các văn nghệ sĩ và người lao động của Hãng.

Lãnh đạo Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tặng hoa tri ân thế hệ đi trước

Các nghệ sĩ làm phim Tài liệu – Khoa học cần phải có đủ bản lĩnh, luôn trau dồi trình độ và năng lực sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ biểu đạt mới, đặt ra được những vấn đề phù hợp với điện ảnh toàn cầu, phát huy và bảo tồn bản sắc độc đáo của dân tộc. Các vấn đề về nổi bật của thế giới, sự phát triển của đất nước, của ngành văn hóa, thể thao và du lịch… cần được tiếp tục cập nhật và phản ánh chân thực trong các bộ phim Tài liệu- Khoa học, để mỗi bộ phim đến với người xem một cách hấp dẫn, bổ ích nhất.

“Tổ chức thực hiện thành công các Kế hoạch sản xuất phim do Bộ VHTTDL, ngành điện ảnh đặt hàng hàng năm, hoàn thành tốt các bộ phim phục vụ nhiệm vụ chính trị cấp quốc gia trong thời gian tới...”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị.

BẢO NGÂN; ảnh: VŨ MỪNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top