Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Kẻ “chăn trâu”... nghìn con

Thứ Hai 15/03/2021 | 10:53 GMT+7

VHO- Bằng cách thể hiện độc đáo, họa sĩ Nguyễn Tấn Phát đã khiến không ít người “phải lòng” những chú trâu sơn mài nằm trong bộ sưu tập mà anh đang hoàn thiện. Chiêm ngưỡng những tác phẩm ấy, người xem không chỉ bắt gặp hình bóng của làng quê Việt Nam mà còn tìm thấy cả những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc, ấn tượng nhưng cũng rất dung dị, đời thường.

Trâu Hóa Rồng, Trâu Cổng Làng

Theo họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, ý tưởng thực hiện dự án 1010 tượng trâu sơn mài vốn xuất phát từ tác phẩm Trâu hoa Lạc Việt do anh sáng tạo và giành giải Nhất nhóm Sơn mài tại Cuộc thi thiết kế thủ công mỹ nghệ 2020. Liên tục từ tháng 10.2020 đến nay, với kỹ nghệ “chăn trâu” tài tình, họa sĩ Nguyễn Tấn Phát đã cho ra đời một đàn trâu đông đúc hàng trăm con với hình dáng độc đáo, ăm ắp duyên ngầm khác biệt, hiện đang được trưng bày tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội).

Ghé thăm căn nhà của anh, cánh cửa vừa mở ra đã thấy ngập tràn trâu và trâu... Những con trâu gỗ được thếp sơn ta đặt ngay ngắn theo lối đi, có con lại nằm vắt vẻo trên kệ; có con đủng đỉnh thả dáng trước thềm nhà... Người xem bị thu hút và rung động một cách kỳ lạ bởi mỗi tác phẩm lại mang một cách tạo hình khác nhau và rất giàu âm hưởng điêu khắc dân gian Việt. Anh say sưa chia sẻ về con đường sáng tạo nghệ thuật: “Từ nhỏ, mình đã được theo ông nội đi vẽ tượng, đắp tượng ở các đền, chùa nên niềm đam mê văn hóa truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức của mình, đặc biệt là sơn mài, loại chất liệu được coi là thuần Việt nhất. Bản thân mình cũng theo đuổi sáng tác với chất liệu sơn mài suốt hơn 20 năm qua”.

Với Nguyễn Tấn Phát, gỗ và sơn mài không chỉ là nguyên liệu, phương tiện để tạo ra chất của riêng mình mà nó còn khiến đàn trâu của anh “nghênh ngáo” bất chấp sự khắc nghiệt của thời gian. Và quan trọng hơn cả, nó cho phép tác giả đối thoại với người thưởng lãm một cách vô cùng chân thực, từ cảm giác gai gai trên đầu ngón tay tới từng nhát đục tinh tế trên tác phẩm và cả sự mát rượi, mịn màng của những chi tiết hoa văn.

Có lẽ, quy trình sáng tác chính là điểm chung duy nhất của đàn trâu gần nghìn con này! Đầu tiên, người nghệ sĩ cần lên ý tưởng và phác họa hình tượng ra giấy. Công đoạn đục đẽo tạo hình trên gỗ chiếm nhiều thời gian hơn cả; sau đó phủ nhiều lớp sơn và cuối cùng là đánh bóng, trang trí hoa văn để chuyển tải trọn vẹn thông điệp nghệ thuật của người sáng tạo. Trong quá trình đó, việc sử dụng chất liệu khảm như vỏ trứng, vỏ trai, dát vàng, dát bạc sẽ vừa lưu giữ được nét đẹp truyền thống của dân tộc lại rất thân thiện với môi trường. Nâng niu những chú trâu trên tay, đôi mắt người họa sĩ tài hoa ánh lên hạnh phúc: “Mình quan niệm nghệ thuật là đặt “gu” thẩm mỹ trong những thứ bình dị, nhỏ bé nhất”.

 Họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát nâng niu đàn trâu của mình

Dường như Nguyễn Tấn Phát rất “kiệm” chi tiết và tối giản trong cách tạo hình, nhưng vẫn có đủ khoảng trống để sự bay bổng, mộc mạc, lãng mạn, hồn hậu thăng hoa. Từ đó người xem có thể nhớ và ấn tượng ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ: Trâu Cổng Làng vững chãi thân thuộc với hình ảnh của mái nhà trên lưng, thoáng nhìn đã thấy được cái chân chất của làng quê đồng bằng Bắc Bộ; Trâu Lạc Việt là hình ảnh cánh chim Lạc xen với các họa tiết trên mặt trống đồng; Trâu Hóa Rồng là sản phẩm gửi gắm khát khao về một cuộc sống thịnh vượng... Và câu chuyện nghệ thuật nào thì cũng vẫn là để kể câu chuyện đời, Nguyễn Tấn Phát thể hiện góc riêng của mình qua Trâu Cửa Sổ...

Những tác phẩm của Nguyễn Tấn Phát thuận theo nhịp chảy điêu khắc đương đại, nhưng vẫn hàm chứa trong nó cái nôm na, đáng yêu, gần gũi với gốc gác sâu thẳm của điêu khắc dân gian truyền thống. Những tác phẩm ấy gây thương nhớ ở chỗ để cho cái hiện đại và cái dân gian hòa vào nhau một cách khá nhuần nhuyễn, dung dị. Nếu không có một tinh thần làm việc nghiêm túc, một tâm hồn giàu mỹ cảm hội họa thì rất khó để có thể làm nên hàng trăm tác phẩm sống động lạ lùng đến thế. Chàng họa sĩ trẻ bộc bạch: “Muốn người khác mê đắm tác phẩm của mình là một hành trình nhọc nhằn và nhiều gian khổ. Ở đó không chỉ có tình yêu, niềm đam mê mà còn cần tới sự sáng tạo, sự tích lũy kiến thức trong sách vở cũng như ngoài cuộc sống. Và nữa, người nghệ sĩ phải hóa hiện được tâm hồn, phông văn hóa, cảm thức riêng biệt ấy lên từng tác phẩm. Nói như danh họa Nguyễn Sáng, nếu nghệ sĩ không moi ký ức gan ruột của mình ra để làm nghệ thuật, để sáng tác thì chỉ tạo ra những thứ vô giá trị mà thôi”. 

 VŨ MỪNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top