Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Rác thải tồn đọng ở nhà máy xử lý rác Thủy Phương (Thừa Thiên Huế): Năm nào dân cũng làm đơn kiến nghị

Thứ Tư 10/03/2021 | 10:17 GMT+7

VHO-  Suốt hơn 2 năm qua, khối lượng rác thải với hơn 5.000 tấn tại nhà máy xử lý rác Thủy Phương, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) vẫn chưa được xử lý khiến cho tình trạng ô nhiễm kéo dài, cuộc sống và sinh hoạt của nhiều khu dân cư ở khu vực lân cận bị ảnh hưởng. Nhiều đơn thư kiến nghị, đóng góp ý kiến của bà con cử tri về vấn đề này đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 Các đống rác tồn đọng kéo dài chất cao như “núi”

Năm 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có yêu cầu Nhà máy xử lý rác Thủy Phương ngừng tiếp nhận rác thải và nhanh chóng có biện pháp xử lý khối lượng rác còn tồn đọng ở khu vực nhà máy. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư - phát triển Tâm Sinh Nghĩa, chủ đầu tư nhà máy lại chưa xử lý dứt điểm được lượng rác thải tồn đọng này và gây kéo dài tình trạng ô nhiễm. Theo quy trình xử lý tại Nhà máy rác Thủy Phương, rác thải sinh hoạt trên địa bàn do Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế thu gom, vận chuyển đưa về đây. Sau khi phun hóa chất diệt ruồi, muỗi, chế phẩm khử mùi, rác được phân loại, ủ thành phân và đốt. Phần còn lại chủ yếu là rác trơ được chôn lấp ở bãi chôn lấp Thủy Phương ở cạnh nhà máy, do Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế quản lý. Do số lượng rác thải ngày càng nhiều, nhà máy quá tải và lò đốt của nhà máy cũng không còn vận hành trong hơn 2 năm qua nên lượng rác tồn đọng chất cao như “núi”. Một người dân sinh sống ở Thủy Phương cho biết, mùi hôi nồng nặc từ bãi rác khiến cho cuộc sống của người dân khu vực lân cận bị ảnh hưởng, chỉ cần có gió thổi là cả vùng phải “bịt mũi”. Khu vực tập kết rác, nước thải từ rác chảy ra đen sì, hôi thối.

 Nhà máy xử lý rác thải Thủy Phương đóng cổng, dừng hoạt động

Ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương cho biết, hơn hai năm qua, đã rất nhiều lần chúng tôi mời lãnh đạo nhà máy này về làm việc để giải quyết những đơn thư kiến nghị của bà con trong phường, nhưng họ (lãnh đạo nhà máy) không cử người làm việc. Theo ước tính của ông Công vào thời điểm hiện tại nhà máy này còn tồn đọng hơn 5.000 tấn rác thải chưa qua xử lý. Việc ô nhiễm môi trường do rác thải tồn này là chủ đề “nóng” mỗi kỳ tiếp xúc cử tri tại phường Thủy Phương. “Chúng tôi mong muốn có giải pháp dứt điểm, cần có biện pháp che chắn, xử lý nước rỉ từ rác thải tồn lâu ngày tại nhà máy này để dân bớt khổ”, ông Công nói. Còn ông Nguyễn Đắc Tập, Phó chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết, quan điểm chúng tôi là tỉnh sớm mời doanh nghiệp về làm việc, xử lý đứt điểm rác thải hiện đang tồn đọng. Thị xã Hương Thủy cũng sớm đóng cửa nhà máy này, không tiếp nhận thêm rác thải tại bãi rác Thủy Phương. Năm nào dân cũng làm đơn kiến nghị vì ô nhiễm…

Để xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Huế và vùng phụ cận, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phê duyệt dự án xử lý rác ở xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy với tổng mức đầu tư gần 47 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án nói trên vẫn chưa đi vào hoạt động khiến cho việc tồn đọng rác thải càng kéo dài.

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, xử lý vấn đề rác thải tồn đọng kéo dài ở nhà máy Thủy Phương có 2 nội dung: Thứ nhất là mở rộng bãi chôn lấp trong khi chờ bãi chôn lấp ở Phú Sơn đi vào hoạt động; thứ hai là xử lý ô nhiễm. Hiện nay, việc mở rộng bãi chôn lấp đã giao cho UBND thành phố Huế nghiên cứu chủ trương đầu tư, phương án bố trí kinh phí; còn dự án xử lý ô nhiễm cũng đang làm thủ tục theo quy định để triển khai. 

 NGỌC PHƯƠNG - THÙY AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top