Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Lễ hội Tết Việt 2021

Thứ Năm 21/01/2021 | 21:37 GMT+7

VHO-Tối ngày 21.1, Lễ hội Tết Việt lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM) với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống và du lịch hấp dẫn. Tham dự có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, đại diện lãnh đạo TP.HCM, các cơ quan lãnh sự, văn phòng đại diện kinh tế - thương mại và các tổ chức quốc tế, ngành VHTTDL các địa phương… cùng đông đảo công chúng và du khách.

Sự kiện Tết Việt năm nay diễn ra bốn hoạt động chính gồm: Xem Tết, Ăn Tết, Chơi Tết và Chợ Tết với hơn 200 gian hàng tham gia. Lễ hội do Sở Du lịch, Sở Công thương và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam đồng tổ chức nhằm tôn vinh giá trị văn hóa và ẩm thực Việt Nam, tạo điểm đến hấp dẫn cho công chúng và du khách nhân dịp Tết đến Xuân về.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Tết là một trong những nét văn hóa có truyền thống lâu đời và đặc sắc, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt. Với vai trò là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất nước, TP.HCM giữ vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi ngành du lịch nước nhà. Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, trong bối cảnh ngành du lịch quốc tế chưa thể khôi phục do tác động của đại dịch Covid-19, thị trường du lịch nội địa và điểm khởi đầu để tái phục hồi lĩnh vực du lịch và lữ hành trong nước. Sự phục hồi của ngành du lịch TP.HCM sẽ tác động lan tỏa, thúc đẩy du lịch các địa phương lân cận vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông "lì xì" cho các em nhỏ đến vui chơi Tết, một hoạt động truyền thống trong những ngày Tết Việt

Hoan ngênh và đánh giá cao nỗ lực của Ban Tổ chức Lễ hội Tết Việt 2021 cùng các doanh nghiệp trong việc tạo ra một lễ hội liên kết với các chương trình kích cầu mua sắm dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, sự kiện văn hóa và du lịch Tết Việt 2021 sẽ tạo động lực to lớn, mang lại hiệu quả kép để phục hồi ngành du lịch và kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Các nghệ nhân giới thiệu mâm cổ truyền thống ngày Tết đến nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa

Ban Tổ chức cho biết, các đặc sản ngày Tết của nhiều vùng miền sẽ được giới thiệu, bày bán tại Chợ Tết với gần 200 gian hàng theo hình thức chợ phiên ngày Tết. Đến đây, người dân sẽ cảm nhận được không khí nhộn nhịp của những ngày giáp Tết, cùng mua sắm những sản phẩm truyền thống để chuẩn bị Tết cho gia đình. Đến với hoạt động Chơi Tết, công chúng có dịp trải nghiệm và hòa mình vào các trò chơi dân gian ngày Tết được tổ chức tại nhiều điểm khác nhau trong khuôn viên của Tết Việt. Những hoạt cảnh như Hò giã gạo cùng với các nghệ nhân đến từ nhiều vùng miền của đất nước sẽ được biểu diễn đầy tính nghệ thuật và độc đáo... 

Trình diễn âm nhạc ngày Tết tại lễ khai mạc

Điểm đặc biệt trong hoạt động Ăn Tết năm nay là trải nghiệm gói bánh chưng của đại diện các cơ quan lãnh sự, văn phòng đại diện kinh tế - thương mại và các tổ chức quốc tế trên địa bàn TP.HCM nhằm giới thiệu đến bạn bè trong khu vực và thế giới những nét văn hóa độc đáo của con người đất Việt. Các chương trình quảng diễn ẩm thực cũng mang lại cho du khách cái nhìn mới lạ từ các món ăn quen thuộc hàng ngày như 20 món ram, nem cuốn; 50 món xôi chè cung đình. Bên cạnh đó, Phở và câu chuyện của Phở sẽ được kể với công chúng bởi các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp. Dịp này, du khách cũng có cơ hội thưởng thức thiên đường của những món ăn đậm đà ngày Tết, mang hương vị đặc trưng mỗi vùng của đất nước với hàng ngàn món ăn đặc sắc tại các gian hàng mang dấu ấn đặc trưng của ba miền Bắc – Trung - Nam.

Giới thiệu các loại bánh, mứt truyền thống trong các gia đình miền Trung trong những ngày Tết 

Hoạt động Xem Tết năm nay có sự khác biệt so với năm trước, du khách có thể thưởng lãm các tác phẩm trang trí rau củ đẹp mắt bởi đôi bàn tay tàu hoa, khéo léo và điêu luyện của các nghệ nhân từ những sản vật trù phú trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, không gian gia đình ngày Tết ba miền Bắc – Trung - Nam cũng được tái hiện trong các ngôi nhà cổ phục dựng, đặc tả không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc. Trong đó, điểm nhấn là triển lãm mâm cỗ Tết và bánh mứt hoa trái ngày Xuân được thay đổi luân phiên trong bốn ngày diễn ra lễ hội. Cũng tại đây, du khách có thể thưởng thức các tiết mục nghệ thuật truyền thống như chầu văn, bài chòi, hay tân cổ giao duyên… để hiểu thêm về văn hóa nghệ thuật của cha ông.

Đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm chuẩn bị Tết cho gia đình

Diễn ra từ nay đến hết ngày 24.1, Lễ hội Tết Việt lần thứ 2 đặt mục tiêu thu hút khoảng 80.000 lượt công chúng và du khách tham quan, mua sắm. Dịp này, các doanh nghiệp du lịch cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi ưu đãi hấp dẫn. Sự kiện năm nay chú trọng đặc biệt đến việc đem đến cho các gia đình, nhất là những gia đình trẻ, thiếu nhi và thanh niên cơ hội trải nghiệm Tết cổ truyền của dân tộc. Qua đây, hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Tết.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top