Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Rộ những giao dịch lan đột biến giá “trên trời” khiến dân tình dậy sóng

Chủ Nhật 10/01/2021 | 22:26 GMT+7

VHO- Các giao dịch hoa lan đột biến có giá hàng tỷ đồng, thậm chí là hàng trăm tỷ đồng gây "bão", xôn xao dư luận bởi mức giá trên trời.

Thương vụ trị giá 5,5 tỷ đồng

Mới đây, tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã diễn ra lễ bàn giao và nhận cây lan đột biến dòng Phi điệp mang tên Hồng Hạ Vân, gặp mặt và giao lưu anh chị em yêu lan. Tại đây đã diễn ra vụ giao dịch hoa lan Phi điệp đột biến Hồng Hạ Vân trị giá 5,5 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, cây hoa lan đột biến này có chiều dài là 40 cm.

Theo một nhà vườn trồng và kinh doanh hoa lan rừng có tiếng ở Sơn La cho biết, trong hàng ngàn, hàng triệu tấn lan rừng Phi điệp Hồng Hạ Vân thì may mắn lắm được một cây lan đột biến.

Hoa lan Hồng Hạ Vân đột biến có hoa màu hồng, mắt mũi của hoa mờ mờ. Người ta phải mua cả tấn lan rừng Phi điệp mới sổ ra được vài mặt hoa đột biến, trong khi đó, cả ngàn bông hoa đột biến mới có một bông xuất sắc.

Nếu loại hoa này dài hơn thì sẽ đắt hơn, có chậu còn trị giá lên tới 50 tỷ đồng. Giá hoa lan đột biến cao, thị trường đang rất "nóng", một phần là do người mới chơi vào nhiều, một phần là do sự xuất hiện của nhiều giống hoa đẹp, độc đáo, ai cũng muốn sở hữu. Nói về dòng hoa lan, nhất là hoa Hồng Hạ Vân đột biến thì nó muôn vẻ lắm, chứ không thể một lúc là nói được hết đặc điểm riêng biệt của chúng.

Chậu lan giá 83 tỷ đồng

Tháng 7.2020, cộng đồng chơi lan rầm rộ chia sẻ hình ảnh một chậu lan Juliet đẹp, với độ dài chừng 20 - 30cm. Hầu hết các bài viết đính kèm thông tin về mức giá "trên trời" của giò hoa nhận được hàng trăm lượt yêu thích, bình luận.

Rộ những giao dịch lan đột biến giá “trên trời” khiến dân tình dậy sóng - Ảnh 1.

Cận cảnh chậu lan đột biến Juliet

Khác với rất nhiều giao dịch lan đột biến tiền tỷ trước đây đều chia sẻ thông tin nhà vườn hoặc chủ nhân chậu lan, nhưng lần này, chủ của giò hoa được cho là có giá lên tới 83 tỷ đồng vẫn là một "ẩn số".

Theo chia sẻ trên mạng xã hội, thương vụ chuyển giao chậu lan với giá trị siêu khủng nói trên diễn ra từ cuối tháng 6 nhưng gần đây, hình ảnh chậu lan mới được đăng tải và tạo thành hiệu ứng chia sẻ khắp cộng đồng người chơi lan.

Đa phần các bình luận đều chung quan điểm chậu Juliet nở hoa đẹp, cân đối và nhìn hút mắt. Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng, 83 tỷ đồng cho một chậu lan là mức giá "không tưởng", "điên rồ" và "không có thật".

Nâng mức giá lên 100 tỷ đồng

Tháng 9.2020, một tài khoản Facebook ở Phú Thọ công bố bán cây mẹ lan Bướm Đại Ngàn với giá 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đây là chiêu thổi giá.

Rộ những giao dịch lan đột biến giá “trên trời” khiến dân tình dậy sóng - Ảnh 2.

Thông tin rao bán lan đột biến Bướm Đại Ngàn lên tới 100 tỷ đồng gây bão dư luận

Cụ thể, trên trang Facebook cá nhân viết: "Huyền thoại Bướm Đại Ngàn - một cực phẩm của đất trời, của mẹ thiên nhiên ban tặng. Nếu ví thế giới hoa lan như một vương quốc kỳ hoa thì Bướm Đại Ngàn như một cỗ ngai vàng quyền quý dành cho bậc chí tôn, minh chủ".

Người này cũng đã công bố bán cây mẹ Bướm Đại Ngàn với giá 100 tỷ để hữu duyên quý vật tầm quý nhân. (Số đo 14 cm, đang ra 1 mầm nối, 2 kei, ngọn vẫn phát triển mạnh.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên anh Facebook này gây sốc với Bướm Đại Ngàn, bởi trước đó, vào tháng 7.2020, anh này đã bán một kei lan (mầm lan) đầu tiên mọc ra từ Bướm Đại Ngàn với giá 15 tỷ đồng.

1.400 tỷ đồng đổi 1 chậu lan

Vào tháng 7.2020, giới sinh vật cảnh cả nước lại được phen trầm trồ khi có thương vụ giao dịch lan đột biến lên tới 1.400 tỷ đồng. Đây là con số khiến nhiều người bán tín bán nghi, khi chiêu trò thổi giá ngày càng khủng khiếp.

Một số ý kiến cho rằng, việc nâng khống giá trị sản phẩm đang làm nhiễu loạn thị trường. Nguy hiểm hơn, đây còn là hình thức biến tướng, cạnh tranh không lành mạnh trong môi trường kinh doanh.

Sau khi gây bão cộng đồng mạng, người trong cuộc đã lên tiếng phủ nhận và giải thích giá trị thương vụ 1.400 tỷ đồng như hình ảnh trên mạng xã hội chia sẻ thực chất chỉ là 1,4 tỷ đồng. Do hàng in viết thừa số 0 dẫn đến mọi người hiểu nhầm là 1.400 tỷ.

Rộ những giao dịch lan đột biến giá “trên trời” khiến dân tình dậy sóng - Ảnh 3.

Cuộc giao dịch gây bão cộng đồng mạng

Theo ông Vương Xuân Nguyên, chánh văn phòng Hội sinh vật cảnh Hà Nội, việc thổi giá các giao dịch lan đột biến gần đây đang gây ảnh hưởng xấu, làm méo mó thị trường. Không những thế, các thương vụ bất thường còn là nguyên nhân khiến mọi người hiểu sai về ngành sinh vật cảnh.

"Trên thực tế, có những giao dịch lan đột biến lên tới hàng tỷ đồng là chuyện thường. Nhưng để tăng giá đến vài trăm tỷ, vài nghìn tỷ thì phải xem xét lại. Bởi đây cũng có thể chiêu trò của các nhà vườn muốn lợi dụng truyền thông, mạng xã hội để đánh bóng tên tuổi", ông nói.

Hơn nữa, nhiều người trong giới chơi cây cảnh hiện cũng rất bức xúc trước vấn đề thổi giá hoa lan. Bởi các hành động làm giá ảo, nâng khống giá trị đang làm mất đi tính ổn định, cân bằng của thị trường. Và nghiêm trọng hơn là gây ảnh hưởng đến những người trong cuộc, đặc biệt là các giao dịch, thương vụ về sau.

"Thị trường cây sôi động là điều đáng mừng nhưng sôi động mà đi chệch quỹ đạo, làm biến tướng bản chất thì lại là nỗi lo. Vì nó đe dọa trực tiếp đến lợi ích kinh tế của nhiều người làm sinh vật cảnh chân chính", ông nói.

VTV.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top