Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thị trường smartphone Việt 2020 - năm của những bất ngờ

Thứ Ba 29/12/2020 | 14:22 GMT+7

VHO- Liên tiếp những bất ngờ đã diễn ra trong năm 2020 khiến thứ hạng của các thương hiệu smartphone tại Việt Nam biến động mạnh.

Cuộc soán ngôi thú vị của VinSmart

Dù có sự tham gia của khá nhiều thương hiệu Việt, thị trường điện thoại Việt Nam nhìn chung vẫn là sân chơi của các nhà sản xuất nước ngoài. Trong suốt nhiều quý, Samsung xây chắc ngôi đầu với thị phần trên 30%, còn Oppo cũng liên tục chiếm vị trí thứ hai, bỏ xa những đối thủ còn lại. Vị trí từ thứ ba đến thứ năm trong 2-3 trở lại đây gần như là cuộc đua của Apple và các thương hiệu đến từ Trung Quốc, trong khi các thương hiệu Việt hoàn toàn không thể chen chân vào.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra ngay trong quý I/2020 khi điện thoại Vsmart của công ty VinSmart đã qua mặt cả ông lớn Apple và Vivo một cách ngoạn mục để vươn lên vị trí thứ ba với thị phần hai chữ số (16,7% vào tuần cuối tháng 3.2020 theo số liệu từ GfK). Đáng nói hơn, VinSmart đạt được thành tích này chỉ sau 15 tháng thành lập và vẫn được coi là tân binh trên thị trường điện thoại.

Sau 7 tuần liên tiếp tăng trưởng hai con số, điện thoại Vsmart của Công ty VinSmart đã chính thức đạt 16,7% thị phần

Theo các chuyên gia, thành công "thần tốc" của VinSmart xuất phát từ việc lựa chọn hướng đi khôn ngoan là nhắm thẳng vào phân khúc phổ thông và tầm trung, đặc biệt là phân khúc giá dưới hai triệu đồng. Phân khúc này thường bị các tên tuổi lớn bỏ qua, như Apple hoàn toàn không hiện diện còn Samsung cũng chủ yếu tung ra các sản phẩm trên 2 triệu đồng. 

Trong khi đó, tại Việt Nam, nhu cầu mua điện thoại tầm 1-2 triệu đồng lại rất cao từ học sinh, người lớn tuổi, người lao động, hoặc được sử dụng như chiếc điện thoại thứ hai. Nhờ đó, mẫu điện thoại Vsmart Joy 3 thậm chí trở thành smartphone bán chạy thứ hai tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm, chỉ sau Galaxy A51, theo số liệu ghi nhận từ hai chuỗi bán lẻ lớn là Thế Giới Di Động và FPTShop.

Trong các quý tiếp theo, VinSmart vẫn tiếp tục duy trì vị trí của mình trong top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu tại Việt Nam. Chiến lược hy sinh lợi nhuận để sản xuất điện thoại chất lượng vượt tầm giá và duy trì chế độ chăm sóc khách hàng tốt của VinSmart càng phát huy hiệu quả trong giai đoạn Covid-19. 

Bất ngờ thứ hai đến từ việc Apple bị đánh bật khỏi top 5. Theo theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, 5 thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất tại Việt Nam tính đến hết quý III/2020 là Samsung, Oppo, Xiaomi, Vsmart và Vivo.

Đa số các mẫu iPhone được bán tại Việt Nam thuộc phân khúc cao cấp và cận cao cấp. Những sản phẩm này khó tiếp cận được số đông người dùng, nhất là khi cả thế giới đang lao đao vì Covid-19. Bên cạnh đó, Apple cũng không thực hiện những chương trình khuyến mãi, giảm giá "sốc" để thu hút một lượng lớn khách hàng như các đối thủ. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng Apple sẽ sớm có mặt lại top đầu khi thị trường ổn định trở lại.

Năm 2020 được coi là năm lên ngôi của smartphone giá rẻ. Điều này cũng thể hiện rõ nét qua thành công của Xiaomi - hãng điện thoại đang đứng trong top 3 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quý III theo số liệu của Canalys. Ở Việt Nam, Xiaomi gây ấn tượng khi tăng trưởng tới 114% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự các năm trước, hãng vẫn tung ra những mẫu điện thoại có hiệu năng tốt với giá rẻ, như Redmi 8/9, Redmi Note 9... nhưng chiến thuật năm nay đặc biệt phát huy hiệu quả trong Covid-19.

Thị trường điện thoại Việt 2021

Samsung hiện chiếm 33% thị phần smartphone tại Việt Nam, do đó "ngôi vương" của họ khó bị thay thế trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghệ, thị phần của hãng Hàn Quốc có thể bị sụt giảm mạnh do các đối thủ còn lại trong top 5 sẵn sàng tung ra những chiến dịch khuyến mại "khủng" để tăng doanh số, giành giật thị phần. 

Trong khi đó, việc liên tục được xướng tên trong top 3 cho thấy VinSmart đạt được thứ hạng cao không nhờ vào một vài chiến dịch ưu đãi, mà họ đã tạo dựng được vị trí nhất định và đang trên đà trở thành một "thế lực" mới trên thị trường smartphone Việt. 

 Vsmart Joy 3 lập kỷ lục bán ra 12.000 máy trong 14 giờ.

"Thế lực" đó còn được thể hiện qua việc nghiên cứu và phát triển. Giữa năm nay, hãng công bố mẫu điện thoại Vsmart Aris 5G và trở thành công ty Việt Nam đầu tiên sản xuất thành công thiết bị đầu cuối hỗ trợ 5G. Cuối tháng 8, VinSmart cho ra mắt mẫu Vsmart Live 4 - smartphone đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư của hãng. Đầu tháng 9, VinSmart tiếp tục gây bất nhờ khi trình làng Aris Pro, điện thoại Việt đầu tiên và là smartphone thứ hai trên thế giới có camera ẩn dưới màn hình. Dự kiến, điện thoại Vsmart cũng sẽ chính thức được đưa vào thị trường Mỹ qua các kênh phân phối năm tới, trong đó model đầu tiên sẽ là Aris 5G.

Những dấu mốc trên khiến giới phân tích nhận định, việc VinSmart tiếp tục là một trong ba thương hiệu smartphone lớn nhất Việt Nam năm 2021 với số thị phần cao hơn hiện tại là hoàn toàn khả thi. 

H.H

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top