Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL: Trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc năm 2020 cho các tập thể, cá nhân

Thứ Hai 28/12/2020 | 13:27 GMT+7

VHO - Sáng nay 28.12 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc năm 2020. Tới dự Hội nghị có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thị Phương Lan; đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL, Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT, Bộ Khoa học và Công Nghệ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng…

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen cho 10 tập thể đã có thành tích trong thực hiện Đề án 

Hội nghị tổng kết Đề án được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hơn ba năm triển khai Đề án, những thành tựu, tồn tại, hạn chế; xác định phương hướng và các giải pháp cụ thể tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án trong thời gian tới phù hợp với thực tế và yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới. Qua đó, hoàn thiện mô hình phát triển văn hóa đọc phù hợp với đặc thù của từng Bộ, ngành, địa phương; kinh nghiệm triển khai và nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho phát triển văn hóa đọc của các Bộ, ngành, địa phương.

Báo cáo tổng kết Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện cho biết, qua hơn 3 năm triển khai Đề án, các thư viện trong cả nước đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng môi trường đọc thân thiện, tiện ích, giúp cho người dân có thể tiếp cận, khai thác và sử dụng thông tin và tri thức hiệu quả. Cùng với ngành thư viện, ngành xuất bản đã có những đổi mới và phát triển. Hình thức và nội dung, số lượng xuất bản phẩm ngày càng phong phú và đa dạng hơn.

Thực hiện phương châm của Đảng và Nhà nước “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ VHTTDL đã liên tục triển khai các chương trình phối hợp công tác với Bộ, ngành liên quan. Năm 2019, Bộ VHTTDL (Vụ Thư viện) đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác với Hội Người mù Việt Nam nhằm phát triển văn hóa đọc, phục vụ học tập suốt đời cho người khiếm thị. Chương trình Phối hợp công tác số 3239/CTr-BVHTTDL-BCA về phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thư viện trong trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng giai đoạn 2020 - 2025 giữa Bộ VHTTDL và Bộ Công an. Thông qua Chương trình phối hợp công tác, các thư viện tỉnh/thành sẽ phối hợp với các trại giam xây dựng "Tủ sách hướng thiện" để có thêm nhiều đầu sách phục vụ nhu cầu đọc của phạm nhân, trại viên; tham gia các hoạt động giới thiệu sách, hội thi, học và làm theo sách trong phạm nhân, trại viên từ đó từng bước phát triển phong trào đọc sách báo, góp phần nâng cao hiểu biết, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, lối sống văn minh, lành mạnh trong các đối tượng giáo dục.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen cho 8 cá nhân đã có thành tích trong thực hiện Đề án 

Nhằm mục tiêu khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên - một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng; đầu năm 2019, Bộ VHTTDL lần đầu tiên cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” được tổ chức trên phạm vi toàn quốc để thiết thực triển khai Đề án.

Bộ VHTTDL đã phát động nhiều chương trình nhằm huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Tiêu biểu có thể kể đến Dự án Xe ô tô thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức” do Quỹ Thiện Tâm thuộc tập đoàn Vingroup tài trợ. Dự án đã trao tặng 44 xe ô tô thư viện lưu động cho 44 thư viện tỉnh/thành. Đây là dự án có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hỗ trợ phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đem lại nhiều cơ hội cho việc đọc sách của người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật không có cơ hội đến thư viện được tiếp cận với sách báo, với ánh sáng tri thức. Sau khi nhận xe, các thư viện tỉnh đã tích cực triển khai đưa xe ô tô thư viện lưu động đến phục vụ tại nhiều điểm trên địa bàn; đồng thời còn phối hợp với Trung tâm tin tức VTV24 trong chương trình “Cặp lá yêu thương” để dự án được lan tỏa rộng rãi hơn.

Năm 2020, với mong muốn được chung tay, tiếp sức và tạo động lực tinh thần cho “lực lượng tuyến đầu” trên mặt trận chống dịch Covid-19, trong chương trình “Cùng bạn đọc sách, kết nối yêu thương, lan toả tri thức” đã huy động trao tặng hơn 5.000 cuốn sách; 5.000 khẩu trang cho các y sĩ, bác sĩ; người thân của các y, bác sĩ, bệnh nhân và những người đang ở khu cách ly của Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện huyết học và truyền máu Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bưu điện và Trung tâm chạy thận Bệnh viện Bưu điện... Bên cạnh đó Vụ Thư viện còn vận động hàng trăm máy nghe nói, sách nói, điện thoại thông minh(smart phone) cho người khiếm thị.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc năm 2020 cho 9 cá nhân

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì việc triển khai Đề án trong thời gian qua cũng còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như: Nhận thức của một số địa phương, cơ quan, bộ, ngành cũng như một bộ phận người dân về vai trò của văn hóa đọc vẫn còn hạn chế. Từ đó dẫn đến việc thiếu sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư cũng như sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan cho hoạt động phát triển văn hóa đọc. Hiện tại vẫn còn một số thư viện cấp tỉnh vẫn chưa có trụ sở riêng biệt (như Hà Nam, Bình Phước, Đắk Nông, Lào Cai…); hơn 30% thư viện cấp huyện không được cấp kinh phí để bổ sung vốn tài liệu; tại một số nơi, cơ sở vật chất của thư viện các cấp còn nghèo nàn, chật chội, cũ kỹ…

Để tiếp tục phát triển Đề ánh văn hóa hóa đọc cho giai đoạn tiếp theo, Bộ VHTTDL đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có văn bản chỉ đạo và xác định các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc cho giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, Vụ trưởng Vụ Thư viện cho rằng, cần thiết phải triển khai sâu rộng chương trình “Chung tay phát triển văn hóa đọc - Nâng tầm trí tuệ Việt” với hạt nhân là chương trình “Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt”; “Góc dành cho người tâm huyết với văn hóa đọc”; “Đọc sách cùng bạn” tiếp tục được đẩy mạnh, phát huy những kết quả đã đạt được; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng hệ thống thư viện hiện đại, thân thiện với người sử dụng, trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục của cộng đồng.

Tại Hội nghị, Bộ VHTTDL đã tổ chức trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc năm 2020 cho 15 tập thể và 9 cá nhân; trao bằng khen cho 10 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích trong thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, giai đoạn 2017 - 2020.

HÀ MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top