Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Sức mạnh của báo chí và truyền thông trong xây dựng NTM

Thứ Tư 23/12/2020 | 11:10 GMT+7

VHO- Đó là một trong những nội dung được thảo luận tại buổi Tọa đàm “Góc nhìn báo chí, truyền thông về xây dựng nông thôn mới” vừa được Bộ VHTTDL tổ chức. Theo bà Vi Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL), Bộ luôn quán triệt quan điểm xây dựng nông thôn mới (NTM)“có đời sống văn hoá phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo động lực cho phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”.

Quang cảnh tọa đàm

Nhằm nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa, thực hiện tiêu chí phát triển văn hóa NTM cấp xã, Bộ đã ban hành theo thẩm quyền Thông tư xét và công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, đã triển khai thực hiện từ năm 2011, đến năm 2016 cả nước có 2.161 xã được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”, đến năm 2018 cả nước đã có 2.691 xã đạt chuẩn. Các tiêu chí của xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới khá tương đồng với Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, do đó nhiều địa phương đã tích hợp thực hiện chung cho phù hợp với điều kiện, đặc thù của cơ sở.

Với 19 tiêu chí xây dựng NTM, lĩnh vực văn hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thay đổi nhận thức, nâng cao giá trị đời sống tinh thần cho bà con nông thôn. Bên cạnh đó còn góp phần khai thác hiệu quả những thế mạnh, nguồn lực của địa phương vào phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, việc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch trong phong trào xây dựng NTM là một trong những giải pháp hiệu quả để xóa đói, giảm nghèo, đồng thời bảo đảm mối quan hệ hài hòa giữa phát triển kinh tế với việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc. Cùng với đó là việc phát triển du lịch tại khu vực nông thôn thông qua các mô hình trang trại, Hợp tác xã đã góp phần thực hiện một số tiêu chí cơ bản về xây dựng nông thôn mới, tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần gìn giữ được nghề nông truyền thống, mang các sản vật địa phương có giá trị hình thành nên đặc trưng của làng xã trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP để giới thiệu, quảng bá kết nối và thu hút nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp.

Thảo luận tại Tọa đàm, đại diện nhiều cơ quan báo chí cho biết, với đặc tính cơ bản của báo chí là tính phổ cập, kịp thời và rộng khắp, trong xây dựng NTM, báo chí đóng vai trò là công cụ, phương tiện tuyên truyền, phổ biến hiệu quả. Ngoài việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân, báo chí còn là diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân thông qua việc phản ánh những kiến nghị, nguyện vọng của người dân về những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương đã mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top