Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

TP.HCM: Loạn “chiếm dụng” hè phố để quảng cáo

Thứ Tư 16/12/2020 | 10:22 GMT+7

VHO-  Nghị định 100/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 11 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, không cho phép sử dụng tạm thời một phần hè phố (vỉa hè) để quảng cáo thương mại.

Nhiều trụ inox mới “mọc” lên ngay sát trụ đèn chiếu sáng ở quận 10

Thế nhưng, một số quận trên địa bàn TP.HCM bất chấp quy định của Chính phủ, cố tình cho phép một số doanh nghiệp sử dụng vỉa hè sử dụng vào mục đích quảng cáo thương mại. Đáng nói hơn, tình trạng trên diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn không được ngành chức năng chấn chỉnh.

Trụ cổ động cũng quảng cáo

Ghi nhận của Văn Hóa cho thấy, nhiều tuyến đường chính trên địa bàn quận 7 như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Hữu Thọ, Lâm Văn Bền, Tân Mỹ, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Đức Cảnh, Huỳnh Tấn Phát, Bùi Bằng Đoàn… xuất hiện hàng loạt băng rôn quảng cáo thương mại treo trên trụ cờ cổ động chính trị để quảng cáo sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp khác nhau. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2017, UBND quận 7 có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Phát triển Hoàng Thăng HTC sử dụng trụ cổ động chính trị trên vỉa hè để quảng cáo thương mại trên các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Đức Cảnh, Huỳnh Tấn Phát tại các thời điểm không tuyên truyền, cổ động chính trị.

Trong khi đó, Điều 25a Nghị định 100/2013 của Chính phủ quy định rất rõ, việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè không vào mục đích giao thông chỉ được sử dụng trong các trường hợp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước… Không cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè vào mục đích quảng cáo thương mại. Ngoài ra, Quyết định 74 của UBND TP.HCM quy định về sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố cũng không cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè để quảng cáo thương mại. Như vậy, việc UBND quận 7 chấp thuận cho doanh nghiệp sử dụng trụ cờ cổ động chính trị trên vỉa hè để quảng cáo thương mại trên các tuyến đường chính của quận đã vi phạm Nghị định của Chính phủ và Quyết định của UBND TP.HCM từ nhiều năm qua, nhưng đến nay ngành chức năng vẫn chưa chấn chỉnh.

Không giảm

Năm 2020 được TP.HCM chọn thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và thực hiện nếp sống văn minh đô thị”. Thế nhưng tình trạng “chiếm dụng” vỉa hè để quảng cáo thương mại chẳng những không giảm mà còn gia tăng trên địa bàn thành phố. Gần đây nhất, UBND quận 10 đã có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH Truyền thông Thành phố được phép đầu tư và khai thác các trụ cổ động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận 10. Theo đó, doanh nghiệp này đã đầu tư xây dựng hàng trăm trụ inox trên vỉa hè của 14 tuyến đường chính trên địa bàn quận này để cho thuê quảng cáo thương mại. Đáng nói hơn, tháng 9 vừa qua, Sở VHTT TP.HCM đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố, đề nghị trong khi chờ UBND TP.HCM phê duyệt quảng cáo ngoài trời, các quận, huyện không thực hiện xã hội hóa lắp đặt trụ, bảng mới cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại nhằm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 25/2014 của UBND TP.HCM về tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố. Sở này cũng đề nghị các quận, huyện nếu có nhu cầu về cổ động chính trị thì chỉ thực hiện lắp trụ bảng tại các vị trí đã được UBND quận, huyện quy hoạch bằng kinh phí ngân sách, không được kết hợp quảng cáo thương mại. Sở VHTT chỉ chấp thuận nội dung quảng cáo đối với các vị trí đã được thực hiện trước đây theo tinh thần của Chỉ thị 25.

Quy định của pháp luật và chủ trương của UBND TP.HCM rõ ràng như vậy. Thế nhưng, nhiều quận trên địa bàn thành phố vẫn bất chấp, cố tình vi phạm, “nhắm mắt” ưu ái cho một số doanh nghiệp được phép lắp đặt trụ inox cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại trên vỉa hè. Điều đáng nói, hầu hết các vị trí lắp đặt trụ inox mới trên địa bàn quận 10 đều trùng lắp và ngay sát cạnh các trụ đèn chiếu sáng. Trong khi đó, Điều 8 Luật Quảng cáo hiện hành chỉ cho phép treo băng rôn quảng cáo thương mại trên trụ đèn chiếu sáng công cộng. Như vậy, việc UBND quận 10 cho phép Công ty TNHH Truyền thông Thành phố lắp đặt trụ inox trên vỉa hè để thực hiện cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại không những trái với quy định của pháp luật mà còn gây lãng phí các nguồn lực trong xã hội. Cũng chính doanh nghiệp này là đơn vị lập bảng giá và thực hiện thu phí cho thuê trụ cổ động chính trị.

Để làm rõ thông tin cung cấp đến bạn đọc, Văn Hóa đã liên hệ lãnh đạo UBND quận 10 và để lại câu hỏi vào ngày 24.11, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. 

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top