Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành VHTTDL: Đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất

Thứ Sáu 11/12/2020 | 11:04 GMT+7

VHO- Tiếp tục phát huy kết quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong năm 2020, Bộ VHTTDL vừa ban hành Kế hoạch PBGDPL ngành VHTTDL năm 2021. Ngày 9.12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã chủ trì cuộc họp Hội đồng phối hợp PBGDPL nhằm đánh giá, tổng kết công tác PBGDPL năm 2020 và triển khai Kế hoạch PBGDPL ngành VHTTDL năm 2021.

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì cuộc họp Hội đồng phối hợp PBGDPL của Bộ VHTTDL

 Theo đó, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… trong toàn ngành; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực VHTTDL; đảm bảo công tác PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, lồng ghép các nguồn lực phù hợp với thực tế của địa bàn, đối tượng. Góp phần triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Kết luận số80-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Cách thức tuyên truyền đa dạng, sát thực tế

Kế hoạch nhấn mạnh, công tác PBGDPL phải thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất và thường xuyên. Nội dung, hình thức PBGDPL đa dạng, phù hợp, có hệ thống và đảm bảo hiệu quả thiết thực đối với từng lĩnh vực, từng đối tượng; ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, địa bàn cấp cơ sở. Có cán bộ phụ trách chuyên môn, có kinh nghiệm, được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản, cập nhật công tác PBGDPL; Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL; coi trọng sự phối hợp đa ngành trong công tác PBGDPL; kết hợp giữa PBGDPL với tổ chức thực thi pháp luật và xử lý vi phạm pháp luật; lồng ghép PBGDPL với việc thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH; cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, nội dung PBGDPL trọng tâm trong năm 2021 sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các nội dung của Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, đặc biệt là các nội dung liên quan đến lĩnh vực VHTTDL; quán triệt, triển khai sâu rộng, toàn diện nội dung Kết luận số80-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL; thông tin, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; phòng, chống lũ lụt, thiên tai; dịch bệnh.

Nội dung trọng tâm tiếp theo là phổ biến các chính sách, pháp luật mới được ban hành, lồng ghép PBGDPL tại các chương trình, hoạt động, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, thể thao phù hợp với thực tế cơ sở; chú trọng đối tượng đặc thù, yếu thế, người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; lồng ghép PBGDPL trong các sinh hoạt văn hóa dân gian, nghi lễ, tôn trọng phong tục tập quán, phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng;

Bên cạnh đó, tiếp tục phổ biến kịp thời, đầy đủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực VHTTDL và gia đình; phổ biến các quy định về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư và tuyên truyền để việc xây dựng, thực hiện hương ước đảm bảo các quy định của pháp luật; các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế thuộc lĩnh vực VHTTDL và gia đình. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PBGDPL theo các đề án, kế hoạch, chương trình đã ban hành; nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật. Quan tâm, củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác PBGDPL...

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt đã nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của công tác này. Tuyên truyền, PBGDPL không đi sau mà phải đồng bộ với công tác xây dựng, thực thi văn bản pháp luật”.

Đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất

Trong năm 2020, mặc dù công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành PBGDPL đã chịu tác động bất lợi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng việc tổ chức, triển khai vẫn đảm bảo kịp thời, đồng bộ, hiệu quả. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu rõ: “Cốt lõi để đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL là những chính sách, văn bản pháp luật đó đã đi vào đời sống như thế nào, tác động đến những đối tượng chịu tác động của các văn bản ra sao. Đây là một công tác quan trọng, cần triển khai thường xuyên, sâu sát…”.

Đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ - thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL đã chia sẻ những công việc thực tế được triển khai trong thời gian qua. Theo Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, bà Phạm Thị Kim Oanh, Cục này đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PBGDPL. Không dừng lại ở những hoạt động tập huấn, Cục đã tận dụng nền tảng số, tổ chức những cuộc thi, gameshow trên mạng cho nhiều đối tượng. Thông qua đó để tuyên truyền, thúc đẩy cộng đồng nâng cao nhận thức đối với vấn đề bản quyền, quyền liên quan.

Đánh giá cao những cách thức đổi mới, theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, nhận thức về vai trò của công tác PBGDPL đặc biệt quan trọng. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL sẽ là đòn bẩy, đóng góp then chốt cho các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vấn đề cần lưu ý hiện nay là tháo gỡ “điểm nghẽn” về nhận thức tại một sốđịa phương. “Nếu chính sách pháp luật, các văn bản pháp lý được ban hành mà chậm được triển khai thực hiện thì hiệu quả sẽ không cao. Đây chính là nhiệm vụ của công tác tuyên truyền, PBGDPL ở các cấp trong thời gian tới”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Thứ trưởng chỉ đạo, Kế hoạch năm 2021 đã ban hành, vấn đề là triển khai thực hiện. Mỗi đơn vị đều cần quán triệt rằng đây là nhiệm vụ trọng tâm bên cạnh việc triển khai các hoạt động chuyên môn. Thứ trưởng lưu ý vai trò của người đứng đầu trong việc chịu trách nhiệm, trực tiếp chỉ đạo công tác tuyên truyền, PBGDPL.

“Chính sách pháp luật cần đi vào đời sống một cách thiết thực nhất. Trong bối cảnh mới, khi dịch bệnh chưa thể kiểm soát hết, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị và địa phương phải sâu sát thực tiễn, đổi mới phương thức, hình thức tuyên truyền, áp dụng công nghệ vào công tác PBGDPL để đạt hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó, cần có những hoạt động kiểm tra thực tế, theo dõi, đánh giá, khen thưởng những điển hình”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu. 

 NGỌC NGÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top