Khai mạc Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020

VHO- Tối 9.12, tại Nhà hát Tuổi Trẻ, số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc – 2020. Cuộc thi do Bộ VHTTDL chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội tổ chức từ ngày 9 đến 18.12 tại Nhà hát Tuổi Trẻ.

Tới dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi, Thành viên Ban chỉ đạo...

Khai mạc Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020 - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa cho các thành viên trong Hội đồng giám khảo Cuộc thi

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc năm 2020 là một hoạt động có ý nghĩa, nhằm phát hiện các tài năng trẻ diễn viên trong lĩnh vực kịch nói; đây cũng là dịp để các diễn viên trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật, nhằm tạo ra những tác phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới. Thứ trưởng cũng gửi lời chúc mừng đến 63 thí sinh phấn đấu phát huy tài năng, biểu diễn thành công các tiết mục dự thi để đem đến cho công chúng, khán giả trên cả nước những tiết mục hay, hấp dẫn. Đặc biệt năm nay, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng các đơn vị kịch xã hội hoá đã rất tích cực mang đến 17 tiết mục dự thi với 25 thí sinh tham dự, việc các đơn vị tư nhân chủ động tạo điều kiện cho các thí sinh đăng ký tham dự đã nói lên hiệu quả trong công tác xã hội hoá ở loại hình kịch nói.

Khai mạc Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020 - Anh 2

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật chào mừng 

 Cuộc thi năm nay với sự góp mặt của 63 diễn viên với 50 trích đoạn đến từ các đơn vị : Nhà hát Kịch Việt Nam; Nhà hát Kịch nói Quân đội; Nhà hát Tuổi trẻ; Nhà hát Kịch Hà Nội; Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; Nhà hát Kịch Lam Sơn; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh; Công ty TNHH Con Chim xanh; Sân khấu Lucteam; Công ty Cổ phần Dịch vụ Truyền thông Quảng cáo Sài Gòn Phẳng; Công ty TNHH Giải trí Hero Film; Công ty TNHH và Giải trí HN Media; Công ty TNHH Vĩnh Lộc; Công ty TH Entertaiment;  Công ty CP Sân khấu và Điện ảnh Vân Tuấn. Đề tài đăng ký dự thi của các thí sinh qua các trích đoạn cho thấy sự đa dạng phong phú về đề tài như cổ điển nước ngoài, dân gian lịch sử Việt Nam, chiến tranh, hậu chiến và cả phản ánh cuộc sống hôm, nay. Rõ ràng so với các trích đoạn dự thi tài năng trẻ của nhiều loại hình sân khấu khác thì đề tài của các trích đoạn dự thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói phong phú và đa dạng hơn rất nhiều, điều này cũng dễ hiểu khi kịch nói sân khấu kịch nói vốn là sân khấu mũi nhọn khi có nhiều điều kiện đề cập tới mọi đề tài, đặc biệt là các vấn đề thời sự của xã hội hôm nay. 

Ngay sau lễ khai mạc là phần dự thi của 3 diễn viên trẻ thuộc Nhà hát Tuổi Trẻ: Nguyễn Anh Tú với vai diễn Tartuffe trong trích đoạn Tartuffe, Phạm Thị Hương Anh vai diễn: Hạ Âu trích đoạn Xin lỗi em chỉ là con đĩ, Trương Mạnh Đạt vai diễn: Ông già 95 tuổi trong trích đoạn Những cái ghế. Các trích đoạn của các diễn viên trẻ  thuộc Nhà hát Tuổi Trẻ ngay đêm dự thi đầu tiên đã cho thấy sự đầu tư khá kỹ lưỡng và nghiêm túc của cá nhân thí sinh và đơn vị. Các diễn viên trẻ đã thể hiện được sự đào tạo bài bản, vững nghề, nhập vai diễn tốt, lời thoại có sức truyền cảm, hấp dẫn, thể hiện được hành động, tính cách của nhân vật, tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn người xem. 

Khai mạc Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020 - Anh 3

Khai mạc Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020 - Anh 4

Các diễn viên trẻ của Nhà hát Tuổi Trẻ đã thực sự diễn hết mình tạo ấn tượng khá tốt cho khán giả ngay đêm diễn đầu tiên của Cuộc thi

Trong tình hình dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của Bộ VHTTDL, của các đơn vị nghệ thuật, các diễn viên tham gia dự thi, Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020 đã được chuẩn bị chu đáo, vừa đảm bảo công tác tổ chức vừa đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu mới của Thủ tướng Chính phủ. Quy chế cuộc thi quy định thí sinh dự thi có tuổi đời không quá 30 tuổi. Thí sinh dự thi không được dùng các trích đoạn mà mình thể hiện trong các vở diễn đã đạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các kỳ liên hoan, cuộc thi trước đó. Thí sinh không được tham gia dự thi khi đã đạt giải Huy chương Vàng hoặc 2 Huy chương Bạc trong các Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Kịch nói toàn quốc do Bộ VHTTDL tổ chức.

Khai mạc Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020 - Anh 5

Hi vọng về một giám khảo sẽ công tâm, đánh giá khách quan để tìm ra những gương mặt trẻ mới bổ sung cho sân khấu kịch nói

Bộ VHTTDL sẽ có những hình thức khen thưởng sau: Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho cá nhân diễn viên đạt các tiêu chí trong Quy chế Chấm thi và khen thưởng. Các Khen thưởng khác bao gồm 01 diễn viên trẻ nhất; 01 Nam diễn viên triển vọng, 01 Nữ diễn viên triển vọng (nếu có) không nằm trong số lượng giải Huy chương Vàng, Huy chương Bạc. Với mục đích để Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Kịch nói toàn quốc- 2020 được lan tỏa rộng rãi, nhiều công chúng yên mến nghệ thuật được thưởng thức, các tiết mục dự thi của các tài năng trẻ sẽ được phát trực tiếp trên fanpage Cục Nghệ thuật biểu diễn. Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên Kịch nói toàn quốc - 2020 sẽ tạo đà phát triển cho nghệ thuật sân khấu Kịch Việt Nam. Các tài năng trẻ tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện phát triển chuyên môn và trở thành những nhân tố kế cận tích cực, đóng góp nhiều hơn cho sân khấu kịch Việt Nam. 

THUÝ HIỀN; ảnh: LÊ THUỶ

Ý kiến bạn đọc