Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Gỡ “nút thắt” bằng du lịch thông minh

Thứ Tư 28/10/2020 | 10:45 GMT+7

VHO-  Vừa giúp ngành Du lịch giải quyết được nhiều vấn đề nội tại, tăng trải nghiệm cho du khách tại điểm đến, triển khai du lịch thông minh còn thúc đẩy phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và môi trường.

 Toàn cảnh hội thảo

Những vấn đề này được đưa ra thảo luận tại hội thảo quốc tế “Du lịch thông minh: hướng tới sự phát triển bền vững và hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và môi trường” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức.

Du lịch thông minh tạo ra những chuyển biến đột phá

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh du lịch thông minh đã và đang được phát triển ở nhiều quốc gia, trong đó có những quốc gia được đánh giá là tiên phong trong xu hướng phát triển mới này như Pháp, Canada, Bỉ, Thụy Sĩ… Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế trên. Du lịch Việt Nam đang tiếp cận nhanh chóng với du lịch thông minh để đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, kích thích tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.

“Phát triển du lịch thông minh, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu và là định hướng ưu tiên của du lịch toàn cầu. Du lịch Việt Nam đã rất chủ động hòa nhịp xu thế này với nhiều chủ trương, chính sách để tận dụng những cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm phát triển du lịch thông minh”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc nói.

Thời gian qua, ngành Du lịch đã và đang tích cực chuyển đổi, phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số để tạo ra những chuyển biến đột phá. Đặc biệt, trong năm 2020, để ứng phó với đại dịch Covid-19 và nhanh chóng phục hồi du lịch, cùng với chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, Tổng cục Du lịch đã cho ra mắt ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” với nhiều tiện ích hỗ trợ kết nối du khách, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước trên nền tảng chung. Ứng dụng này cũng cập nhật bản đồ du lịch an toàn trong đó cung cấp chi tiết thông tin về phòng chống Covid-19 trong du lịch, điểm đến an toàn, cơ sở cung cấp dịch vụ an toàn và cập nhật các thông tin, hoạt động của ngành Du lịch.

Nhiều ý kiến cho rằng, du lịch thông minh có thể là công cụ để tháo gỡ các “nút thắt” của du lịch Việt Nam. Hiện nay, công tác xúc tiến quảng bá chưa hiệu quả; nhiều sản phẩm du lịch còn kém hấp dẫn; chất lượng dịch vụ du lịch ở nhiều điểm đến chưa đáp ứng yêu cầu; hiệu lực và hiệu quả của quản lý nhà nước về du lịch chưa cao… Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch): “Công nghệ mới sẽ tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách tại điểm đến. Đồng thời, công tác quản lý nhà nước về du lịch sẽ thay đổi phương thức theo hướng hiệu quả hơn, các doanh nghiệp du lịch sẽ được nâng cao sức cạnh tranh. Du lịch thông minh cũng hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo. Du lịch thông minh sẽ nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua tiếp thị số, thích ứng kịp thời với sự thay đổi hành vi của khách du lịch”.

 Theo nhiều chuyên gia du lịch thông minh là xu thế tất yếu. Trong ảnh: Du khách có những trải nghiệm thú vị nhiều điểm tham quan thực tế ảo Ảnh: TR.HUẤN

Cả hệ sinh thái du lịch được hưởng lợi

Vụ trưởng Vụ Trung Đông - châu Phi (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh, du lịch là cầu nối giúp phát triển hài hòa giữa văn hóa và các ngành kinh tế. Bộ Ngoại giao luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của ngành Du lịch đối với phát triển kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh là con đường then chốt và ứng dụng cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là xu thế tất yếu, qua đó góp phần phát triển du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Nhận thức rõ những cơ hội cũng như thách thức mà chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh mang lại, ngành Du lịch đang tập trung triển khai một số giải pháp để phát triển du lịch bền vững, hài hòa. Trong đó, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức trong ngành Du lịch về sự cần thiết và xu hướng tất yếu của chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu số toàn ngành Du lịch, bảo đảm có thể cập nhật thông tin theo thời gian thực để luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ tra cứu, chỉ đạo, điều hành. Xây dựng và triển khai hiệu quả cơ chế phối hợp, liên kết trên nền tảng số giữa các bên trong ngành du lịch trên cơ sở phát triển mạnh các ứng dụng phần mềm kết nối liên thông, trao đổi thông tin, cập nhật dữ liệu. Xây dựng kế hoạch trung hạn và dài hạn về chuyển đổi số và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, huy động nguồn lực để triển khai hiệu quả. Tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các đối tác công nghệ toàn cầu để tận dụng tri thức, nguồn lực phát triển. Tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tư duy, trình độ đội ngũ nhân lực du lịch về công nghệ thông tin và phát triển du lịch thông minh.

Phát triển du lịch thông minh không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ du khách, mà còn để nâng cao nhận thức của người dân và các bên liên quan để du lịch được phát triển bền vững và lâu dài hơn. “Nhiều ứng dụng trên điện thoại hiện nay có chức năng tính toán “dấu chân carbon” và “dấu chân sinh thái” cho từng hành vi ăn uống, đi lại, sử dụng dịch vụ… và thông báo tới du khách. Ứng dụng sẽ hướng dẫn họ cách để tăng thêm những trải nghiệm tốt cho sức khỏe, cho môi trường thay vì những hoạt động thiếu bền vững”, GS David B.Weaver, Đại học Griffith, Australia thông tin.

Toàn bộ hệ sinh thái du lịch, văn hóa sẽ được hưởng lợi khi tham gia du lịch thông minh. Cơ quan nhà nước cũng sẽ quản lý điểm đến tốt hơn, hỗ trợ du khách tốt hơn. Các doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu sản phẩm, điểm đến. Du khách thuận tiện trong việc tìm kiếm thông tin và thanh toán. Ngoài ra, du lịch thông minh cũng giúp hạn chế tiếp xúc trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công nghệ và sự kết nối cũng tạo cơ hội cho các dự án khởi nghiệp du lịch phát triển các sản phẩm dựa trên tài nguyên bản địa, thiên nhiên văn hóa, tạo sinh kế và hỗ trợ cộng đồng cùng làm du lịch. 

 Phát triển du lịch thông minh, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu và là định hướng ưu tiên của du lịch toàn cầu. Du lịch Việt Nam đã rất chủ động hòa nhịp xu thế này với nhiều chủ trương, chính sách để tận dụng những cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm phát triển du lịch thông minh.

(Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch NGUYỄN LÊ PHÚC)

 

BẢO AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top