Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

EVN cùng một số đơn vị của ngành Điện được vinh danh là Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam 2020

Thứ Ba 27/10/2020 | 10:59 GMT+7

VHO- Trong “cuộc cách mạng” chuyển đổi số tại Việt Nam, EVN là một trong những đơn vị tiên phong hưởng ứng và thực hiện một cách mạnh mẽ, toàn diện. Qua đó đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng, góp phần xây dựng nền kinh tế số.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là sự kiện thường niên do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức, với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa diễn ra ngày 18.10.2020 với chủ đề “Đổi mới – Sáng tạo” Tại Diễn đàn này, ông Nguyễn Minh Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Trưởng ban tổ chức giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020, nhận định lễ trao giải thưởng năm nay diễn ra vào thời điểm hết sức ý nghĩa, đó là sau hơn một năm Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 52 ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 749 ngày 3.6.2020. Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm nay tiếp tục tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những thành tựu, đóng góp giá trị cho sự phát triển công nghệ số, góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số Quốc gia.

Tại Lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2020”. Có tổng cộng 9 cơ quan, đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) vinh dự được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc dịp này. Cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các đơn vị: Tổng Công ty Phát điện 1, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Vĩnh Long, Điện lực Phú Qúy – Công ty Điện lực Bình Thuận, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cũng được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. 

Đây là lần thứ ba giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được tổ chức để tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những thành tựu, đóng góp giá trị cho sự phát triển công nghệ số, góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số quốc gia. Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được tổ chức lần thứ 3 đã thu hút đông đảo cơ quan, doanh nghiệp tham dự. Chương trình được phát động từ tháng 6/2020, Ban tổ chức đã nhận được 232 hồ sơ dự thi ở 4 hạng mục: Sản phẩm dịch vụ, giải pháp số tiêu biểu; Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Thu hẹp khoảng cách số. Các tiêu chí để đánh giá bình chọn và trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là: Ưu việt về tính năng, công nghệ, bảo mật và chất lượng sản phẩm, dịch vụ; Sự nổi trội của sản phẩm dịch vụ so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường; Sản phẩm mới, dịch vụ có tiềm năng ứng dụng… Qua quá trình thẩm định sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn ra những giải pháp công nghệ số xuất sắc nhất thuộc 27 doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ và 31 đơn vị là cơ quan nhà nước, doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu để trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020.

Các giải pháp ứng dụng tiêu biểu về chuyển đổi số của các cơ quan đơn vị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tham gia dự thi và được vinh danh bao gồm:

  • Bộ sản phẩm “Phần mềm Quản lý kinh doanh điện (CMIS), phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS), phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS) và phần mềm Quản lý văn phòng (EOffice)” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
  • Giải pháp “Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử” của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin;
  • Giải pháp phần mềm “Sản xuất và kinh doanh điện năng” của Tổng Công ty Phát điện 1;
  • Bộ sản phẩm “Phần mềm quản lý BSC/KPI, Phần mềm quản lý an toàn lao động ECP, TBA 110 kV kỹ thuật số” của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.
  • “Hệ thống giám sát và phân tích hoạt động của hệ thống đo đếm” của Tổng Công ty Điện lực miền Nam;
  • “Hệ thống điều khiển xa và các trạm biến áp 110kV không có người trực vận hành” của Công ty Điện lực Vĩnh Long;
  • “Hệ thống DSC giải pháp điều khiển tích hợp các nguồn năng lượng không nối lưới Quốc gia” của Điện lực Phú Quý – Công ty Điện lực Bình Thuận.
  • “Hệ thống thu thập chỉ số công tơ tự động sử dụng công nghệ RFMesh” và 02 giải pháp “Quản lý văn bản và nhắn tin nhắc việc CPC-eOffice 7.0”, “Thu thập thông tin hiện trường, theo dõi giám sát bất thường hiện trường” của Tổng Công ty Điện lực miền Trung;
  • “Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh TP Đà Nẵng” và “Hệ thống cảnh báo chỉ số công tơ và phân tích hiệu quả lắp đặt điện mặt trời” của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.

Những năm qua, EVN đã ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ các hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, cũng như trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. Nhờ đó, mang tới nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện và góp phần xây dựng nền kinh tế số. EVN đã ứng dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành để nâng cao độ tin cậy vận hành và tăng năng suất lao động, như: nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống SCADA/EMS tại Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia; trang bị hệ thống quan trắc thủy văn cho các nhà máy thủy điện, các hệ thống giám sát online cho các thiết bị chính; triển khai hệ thống tự động điều khiển tổ máy (AGC), hệ thống giám sát diện rộng, hệ thống ghi sự cố trên hệ thống điện; hoàn thiện cơ sở dữ liệu và ứng dụng hiệu quả phần mềm PMIS trong quản lý kỹ thuật nguồn, lưới điện; thực hiện điều khiển xa và phát triển các trạm biến áp không người trực. Tính đến nay, đã đưa vào vận hành 63 trung tâm điều khiển xa và thực hiện điều khiển xa cho 850 trạm biến áp 220kV và 110kV không người trực, góp phần hiệu quả trong công tác điều hành, vận hành hệ thống điện quốc gia, nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, EVN cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và chuyển đổi số; nâng cấp, bổ sung các tính năng cho hệ thống phần mềm dùng chung; hệ thống quản lý văn bản (E-Office) được bổ sung thêm nhiều tính năng nâng cao, tích hợp ký số; hệ thống phòng họp không giấy (E- cabinet) đã triển khai thống nhất trong toàn Tập đoàn. EVN đã hoàn thành nâng cấp và triển khai thống nhất đến tất cả các công ty điện lực hệ thống phần mềm Quản lý khách hàng dùng điện CMIS 3.0, hệ thống phần mềm thu thập dữ liệu từ xa (EVNHES). Công tác số hóa quy trình nghiệp vụ được đẩy mạnh và đã "số hóa" được trên 90% các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của Tập đoàn.

 Trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn. Việc phát hành hóa đơn điện tử không chỉ hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN, mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng. Cũng từ năm 2013, các dịch vụ điện đã được EVN phục vụ tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1. Tới cuối năm 2019, EVN cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, bao gồm từ dịch vụ cấp điện mới, đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Khách hàng sẽ ký các hồ sơ điện tử, được thực hiện theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, chữ ký số; nhờ đó, tối đa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng. Đặc biệt, từ ngày 24/12/2019, EVN đã hoàn thành việc đưa toàn bộ 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Việc đa dạng hóa kênh thanh toán tiền điện cũng được EVN triển khai trong những năm gần đây, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, Internet banking, mobile banking, ví điện tử,… EVN đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để chăm sóc khách hàng. Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành Điện, EVN không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, App Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng.

Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng đã tạo sức bật lớn cho EVN, tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng đối với ngành Điện ngày càng tăng lên. Chất lượng dịch vụ điện cũng được ghi nhận qua những đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. Năm 2019, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được tổ chức Doing Business – Ngân hàng Thế giới xếp hạng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và lọt Top 4 ASEAN.

Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành Tập đoàn kinh tế phát triển bền vững, hiệu quả.

PV

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top