Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tấm lòng vàng của nghệ sĩ và những bài học làm gương!

Thứ Hai 19/10/2020 | 11:55 GMT+7

VHO-Năm 2020 là một thời điểm vô cùng đặc biệt đối với lịch sử thế giới cũng như Việt Nam. Chắc sau này, nhân loại sẽ còn nói nhiều hơn nữa, đúc kết nhiều kinh nghiệm hơn nữa từ việc vượt qua dịch bệnh Covid-19. Và tin rằng, trong số những bài học đó, có một bài học sâu sắc về sức mạnh của lòng tốt để vượt qua khó khăn, thử thách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2020

Dĩ nhiên, lòng tốt bao giờ cũng được nhắc đến rất nhiều trong những thời điểm khó khăn. Không đơn thuần đó là vì thời điểm con người cần lòng tốt, và lòng tốt dễ thể hiện nhất trong những hoàn cảnh đặc biệt, mà nó còn bởi vì, lòng tốt là thứ ngôn ngữ chung, một sức mạnh thực sự xuất phát trong trái tim mỗi con người. Những thời điểm đặc biệt như Covid-19, hay trận lũ lụt lịch sử tại miền Trung hiện nay chính là cơ hội để một lần nữa chúng ta thể hiện, thực hành, kiểm chứng và khẳng định sức mạnh của lòng tốt như một tài sản vô giá của mỗi người, mỗi dân tộc và cả nhân loại.

Chính vì lòng tốt là tài sản của tất cả mọi người nên việc thể hiện lòng tốt không phải là đặc quyền của một ai đó. Khi lòng tốt càng được cho đi, nó lại càng lan tỏa một nguồn năng lượng tích cực, tạo nên môi trường lành mạnh để phát triển cho những tấm lòng nhân hậu khác.

Đây cũng chính là chủ đề mà chúng ta đang muốn bàn đến khi những khó khăn đang dồn dập đến với đồng bào vùng lũ miền Trung, và những hành động, thông điệp về lòng tốt đang thể hiện ngày một nhiều trong những ngày gần đây, đặc biệt là hành động đáng quý của những người của công chúng như ca sĩ Thủy Tiên và nhiều văn nghệ sĩ khác đang thực hiện. Những hình ảnh gây xúc động đó, một lần nữa giúp chúng ta ý thức sâu sắc hơn về vai trò của những người của công chúng (ở đây cụ thể là các văn nghệ sĩ) đối với những vấn đề đang đặt ra của xã hội.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của nghệ thuật là tôn vinh cái đẹp và lan tỏa tình yêu thương của con người. Vì thế, các văn nghệ sĩ chính là đại diện cho những giá trị cao đẹp đó, và cũng vì vậy, xã hội thường đặt lên vai người nghệ sĩ những trách nhiệm cao cả, và đôi khi, vì lý do đó, có con mắt khắt khe hơn đối với họ. Tuy nhiên, khi dấn thân vào con đường nghệ thuật, đây vừa là trách nhiệm, nhưng đồng thời cũng là niềm tự hào, vinh dự đối với mỗi văn nghệ sĩ.

Hành động đáng trân quý của ca sĩ Thủy Tiên chính là một bài học tốt khi mà trái tim nhân hậu của cô đã truyền cảm hứng cho công chúng từ những hành động hết sức cụ thể. Những người gặp khó khăn cảm nhận thấy sự đùm bọc, niềm hạnh phúc từ sự quan tâm rất đỗi gần gũi từ những nghệ sĩ mà họ hâm mộ; những người khác được tiếp thêm sức mạnh tinh thần để chung tay cùng với cả xã hội để làm điều tốt như những gì họ đang chứng kiến. Lòng tốt tự nó nhân lên trong sự tự hào và hạnh phúc như báo hiệu tương lai tươi sáng của một dân tộc nhân văn!

Thông điệp về sự chia sẻ thể hiện trách nhiệm đạo đức của mỗi người, ngày 17 tháng 10 năm 2020, tại chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu: “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau không phải là lời hô hào suông, đó là sự đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim mỗi chúng ta”. Những việc làm nhân ái, tốt đẹp của các văn nghệ sĩ chính là sự hưởng ứng trực tiếp nhất đối với lời kêu gọi của Thủ tướng, và tôi nghĩ, đó cũng là những giá trị cao quý nhất mà các văn nghệ sĩ đã đem lại cho cuộc sống!

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top