Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hiệu quả từ​​​​​​​ công tác tuyên truyền

Thứ Sáu 16/10/2020 | 09:34 GMT+7

VHO- Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công tác quản lý nhà nước về gia đình hoạt động ngày càng hiệu quả, tình hình bạo lực gia đình của TP Cần Thơ đã được giảm dần.

 Hội thi “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc” được TP Cần Thơ tổ chức thường niên vào Ngày Gia đình Việt Nam 28.6

Đặc biệt là nhiều mô hình phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) được triển khai, tuyên truyền và nhân rộng.

100% quận, huyện có Ban chỉ đạo

Công tác gia đình trên địa bàn TP Cần Thơ cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ, số hộ “Gia đình văn hóa” trên địa bàn thành phố chiếm trên 96% (so với số hộ gia đình đăng ký). Phần lớn gia đình đã phát huy được truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam, thể hiện qua những phong trào, những mô hình, những câu lạc bộ như: Xây dựng “Gia đình văn hóa”; “Gia đình hiếu học”; “Gia đình 5 không, 3 sạch”... Kết quả, 9/9 quận, huyện và 83/83 xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác gia đình; Các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình văn hóa, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo… Qua đó giúp nâng cao nhận thức về vai trò, chức năng, vị trí của gia đình trong mọi tầng lớp dân cư. 15 năm qua, thành phố đã tặng bằng khen cho hơn 300 tập thể, cá nhân đạt thành tích trong xây dựng gia đình văn hóa; PCBLGĐ và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”.

Một trong những nguyên nhân tạo nên hiệu quả tích cực này đó chính là công tác tuyên truyền về PCBLGĐ đã được Sở VHTTDL TP Cần Thơ đặt là nhiệm vụ trọng tâm của việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và các văn bản, đề án về công tác gia đình giai đoạn 2010 – 2020. Sở VHTTDL TP Cần Thơ với vai trò là cơ quan thường trực công tác gia đình đã phối hợp chỉ đạo chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể thành phố, UBND quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền về gia đình với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến tận các tầng lớp nhân dân. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày về giới dân số, kế hoạch hóa gia đình, trẻ em gắn với các phong trào như thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc… 83/83 xã, phường, thị trấn tổ chức phát động và vận động các gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, nhân rộng các mô hình gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, mô hình gia đình làm kinh tế giỏi, mô hình gia đình hiếu học, gia đình nhiều thế hệ chung sống hòa thuận, mẫu mực…

Một số Sở, ngành chưa quan tâm đến công tác gia đình

Song song với đó là hình thức tuyên truyền vận động lồng ghép vào các Hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, đố vui, thi tìm hiểu pháp luật, hái hoa dân chủ, họp Ban chấp hành, sinh hoạt câu lạc bộ như: Câu lạc bộ pháp luật, Câu lạc bộ Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật. TP Cần Thơ đã tổ chức được 1.428 cuộc sinh hoạt tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới và Luật Hôn nhân và Gia đình. Điều đáng ghi nhận là TP Cần Thơ tổ chức được nhiều hội thi như: “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”, Hội thi thể thao gia đình, Họp mặt tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu cấp thành phố, trao Bằng khen của UBND thành phố và tặng quà cho các gia đình tiêu biểu… Các huyện, quận cũng thường xuyên tổ chức họp mặt, tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu cho hàng trăm hộ gia đình mỗi năm. Thông qua các hoạt động này đã mang lại sinh khí vui tươi, phấn khởi, được các cơ quan, đơn vị, nhân dân tích cực tham gia.

Phó giám đốc Sở VHTTDL TP Cần Thơ Đào Thị Thanh Thuý cho biết, qua 10 năm triển khai thực hiện, nhìn chung công tác quản lý nhà nước về gia đình đã được các cấp chính quyền địa phương quan tâm, hoạt động có hiệu quả, có sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các gia đình tích cực thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, hạn chế việc không lựa chọn giới tính khi sinh, giảm dần số vụ BLGĐ, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy ước, quy chế dân chủ ở cơ sở. Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước về gia đình ở TP Cần Thơ cũng gặp những khó khăn cần tháo gỡ như hầu hết đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm làm công tác gia đình ở cơ sở nói chung còn mới. Một số cán bộ cấp huyện, cấp xã, kiêm nhiệm công tác gia đình thường xuyên thay đổi dẫn đến hoạt động công tác gia đình chưa được liên tục, không nắm bắt kịp thời và chưa thật sự được quan tâm. Bên cạnh đó là một số Sở, ngành, đơn vị liên quan chưa thật sự quan tâm, chưa lồng ghép vào công tác gia đình vào công tác.

Từ thực tế của công tác gia đình ở TP Cần Thơ cho thấy địa phương nào có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân thì nơi đó đạt được nhiều kết quả tốt. Để công tác gia đình trong thời gian tới tại TP Cần Thơ có hiệu quả hơn, lãnh đạo Sở VHTTDL TP Cần Thơ đề nghị các Bộ, ngành trung ương cần sớm ban hành những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để kịp thời củng cố, ổn định công tác tổ chức, nhân sự, kinh phí đối với lĩnh vực công tác gia đình; Rà soát, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, chính sách về bảo vệ trẻ em cũng như ban hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) để phù hợp hơn với thực tiễn. 

 ĐÀO ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top