Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thu hồi tên miền nếu vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Thứ Tư 14/10/2020 | 11:32 GMT+7

VHO-  Từ ngày mai 15.10, Nghị định 98/2020/ NĐ-CP (Nghị định) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực.

 Những sàn thương mại điện tử sẽ phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Ảnh minh họa

Nghị định có nhiều nội dung mới được bổ sung, đặc biệt những hành vi gian lận trong thương mại điện tử sẽ bị xử phạt rất nặng. Những quy định mới này sẽ giúp ngăn chặn những hành vi của các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để trục lợi.

Người tiêu dùng chỉ biết ngậm “bồ hòn làm ngọt”

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong những năm qua, thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng ở mức cao. Cùng với đó là những hành vi vi phạm pháp luật trên môi trường kinh doanh trực tuyến như buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng vi phạm bản quyền. Trên một số sàn thương mại điện tử, những sản phẩm ko rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, xâm phạm bản quyền bày bán nhan nhản gây bức xúc cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng khi phát hiện sản phẩm mua trên các sàn thương mại điện tử là hàng giả, hàng kém chất lượng cũng chỉ biết ngậm “bồ hòn làm ngọt”.

Chính vì thế, Nghị định quy định đối với các sàn thương mại điện tử, việc phối hợp và có biện pháp xử lý, ngăn chặn hành vi gian lận, hàng giả, hàng cấm là bắt buộc. Cùng với đó, nếu các gian hàng không hợp tác, không có biện pháp xử lý ngăn chặn nếu đã được thông báo về các gian lận, hàng giả, hàng cấm và vi phạm bản quyền sẽ bị xử phạt tới 40 triệu đồng. Thậm chí, với các trường hợp tái phạm nhiều lần, không phối hợp với các cơ quan quản lý có thể sẽ bị thu hồi giấy phép, dừng tên miền.

Nghị định cũng bổ sung, mở rộng đối tượng quản lý thương mại điện tử lên các nền tảng ứng dụng di động bán hàng, các ứng dụng này sẽ được quản lý với các chế tài tương tự với website thương mại điện tử. Cơ quan quản lý cũng sẽ buộc nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính từ các hoạt động: Lợi dụng hoạt động đánh giá, giám sát và chứng thực trong thương mại điện tử để thu lợi bất chính; Tiếp tục hoạt động sau khi đã chấm dứt hoặc bị hủy bỏ đăng ký, chấm dứt hoặc bị thu hồi Giấy phép hoạt động đánh giá, giám sát và chứng thực trong thương mại điện tử.

Nghị định cũng quy định từng mức xử phạt cụ thể với các nhóm hành vi như: Thiết lập website thương mại điện tử hoặc ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động; Vi phạm về thông tin và giao dịch trên website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động; Hành vi vi phạm về cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Đối với hành vi sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, hoặc ứng dụng bán hàng khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng.

Tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp hai lần cá nhân

Bên cạnh đó, hành vi cung cấp thông tin sai lệch về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động, thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trên website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động; Cung cấp thông tin, kinh doanh hoặc buôn bán hàng giả, hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh trên môi trường internet sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng. Với hành vi tự ý thay đổi, xóa, hủy, sao chép, tiết lộ hoặc di chuyển trái phép thông tin thanh toán của khách hàng trên website hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, để thông tin thanh toán của khách hàng qua website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng thương mại điện tử bị chiếm đoạt gây thiệt hại cho khách hàng sẽ bị phạt từ 30 – 40 triệu đồng.

Hành vi giả mạo hoặc sao chép giao diện website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để kiếm lợi hoặc để gây nhầm lẫn, gây mất lòng tin của khách hàng đối với thương nhân, tổ chức, cá nhân đó; Đánh cắp, tiết lộ, chuyển nhượng, bán các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân, tổ chức khác hoặc thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong thương mại điện tử khi chưa được sự đồng ý của các bên liên quan sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng. Hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động; Lợi dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để huy động vốn trái phép từ các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác sẽ bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng. Các hành vi trên sẽ bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm; Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 6 -12 tháng; Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, buộc thu hồi tên miền “.vn” của website thương mại điện tử hoặc buộc gỡ bỏ ứng dụng di động trên các kho ứng dụng hoặc trên các địa chỉ đã cung cấp, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp…

Đáng chú ý là mức tiền phạt quy định tại Nghị định này là áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định đối với cá nhân.

Với những quy định của Nghị định này, những sàn thương mại điện tử bán hàng giả, hàng lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ sẽ bị xử lý nặng. Do đó, những sàn thương mại điện tử cũng phải chịu trách nhiệm với những sản phẩm được kinh doanh trên sàn. Ví dụ sách giả, sách lậu nếu bày bán trên các sàn thương mại điện tử, thì sàn thương mại điện tử buộc phải có biện pháp xử lý, thay vì quản lý lỏng lẻo như trước đây.

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top