Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Biểu trưng, biểu tượng vui của SEA Games 31: Mang thông điệp tinh thần chiến thắng

Thứ Tư 14/10/2020 | 10:40 GMT+7

VHO- Ban Tuyên giáo Trung ương vừa có công văn phúc đáp Bộ VHTTDL về việc xem xét, thẩm định mẫu biểu trưng, biểu tượng vui dự kiến sử dụng tại SEA Games 31 và ASEN Para Games 11, tổ chức vào năm 2021 tại Việt Nam.

Theo đó Ban Tuyên giáo Trung ương nhất trí với mẫu biểu trưng và biểu tượng vui dự kiến sử dụng tại Đại hội là mẫu biểu trưng “Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V” và hình ảnh Sao la.

Cánh chim bay lên tượng trưng cho tên gọi của đất nước Việt Nam

Trong công văn phúc đáp, Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ hai mẫu trên đảm bảo ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, đường nét rõ ràng, sắc màu mạnh, bố cục hợp lý, thân thiện mang tính thẩm mỹ, phù hợp với tính chất của hoạt động thể thao. Vì thế Ban Tuyên giáo Trung ương nhất trí với mẫu biểu trưng và biểu tượng vui dự kiến sử dụng tại hai Đại hội. Trước đó Bộ VHTTDL đã có công văn gửi Ban Tuyên giáo Trung ương xin ý kiến về việc này. Trong đó Bộ VHTTDL cho biết Bộ đã giao Tổng cục TDTT phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam; Hiệp hội Paralympic Việt Nam; Hội Mỹ thuật Việt Nam; Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm xây dựng kế hoạch và tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng và biểu tượng vui của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 năm 2021.

Căn cứ thể lệ cuộc thi, Hội đồng Giám khảo đã tiến hành xem xét, lựa chọn và đề xuất 1 giải nhất cho mẫu biểu trưng (Logo) và 1 giải nhất cho mẫu biểu tượng vui (Mascot) Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Cụ thể mẫu biểu trưng “Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V” được xem là mẫu biểu trưng đảm bảo các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa, có đường nét mạch lạc, màu sắc mạnh, rõ, phù hợp với tinh thần thể thao. “Biểu tượng Bàn tay chữ V tượng trưng cho tên gọi của đất nước Việt Nam, hàm ý sự chiến thắng (Victory), đồng thời cũng thể hiện hình tượng cánh chim hòa bình đang tung cánh, cũng là chữ cái đầu tiên của từ Victory trong tiếng Anh. Qua đó truyền tải thông điệp về ý chí phi thường, khát vọng chinh phục và nghị lực vươn lên của tinh thần thể thao. Mẫu biểu trưng mang ngôn ngữ đồ họa cô đọng, tinh túy, dễ hiểu, toát lên tinh thần hân hoan chào đón của đất nước chủ nhà, mang thông điệp tốt đẹp, hòa bình và hào khí quốc gia Việt Nam”, công văn của Bộ VHTTDL cho biết.

Giúp bạn bè hiểu thêm giá trị đặc biệt

Tại SEA Games 22, tổ chức vào năm 2003, hình ảnh chú Trâu vàng đã được lựa chọn làm biểu tượng vui của Đại hội. Hình tượng Trâu vàng được lựa chọn khi đó là do Trâu luôn gắn liền với hình ảnh của nền văn minh lúa nước - đặc trưng của Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, hình ảnh con trâu vừa gần gũi, thân thương, vừa thể hiện được sức mạnh, tốc độ, sự chắc chắn… phù hợp với tính chất của thể thao. Sau này cổ động viên Việt Nam khi tham gia cổ vũ tại nhiều sự kiện thể thao lớn của khu vực như SEA Games, AFF Cup cũng sử dụng hình ảnh chú Trâu cách điệu, làm nên “thương hiệu” riêng như cổ động viên “Tuấn trâu vàng”. Cho tới giờ tên tuổi đầy đủ của cổ động viên này không nhiều người biết rõ nhưng cái tên “Tuấn trâu vàng” và hình ảnh chiếc mũ sừng trâu đã trở nên thân thuộc trên hầu hết khán đài của đội tuyển bóng đá, ở các trận đánh lớn.

Ở lần lựa chọn biểu tượng vui cho SEA Games 31 này, cũng đã có những ý kiến đề nghị chọn tiếp mẫu Trâu vàng nhưng cuối cùng Sao la đã được lựa chọn. Sở dĩ Sao la được đề xuất, lựa chọn là vì đây là mẫu biểu tượng vui đảm bảo được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa, tinh thần. Sao la cũng mang cử chỉ, dáng điệu gợi lên sự thân thiện, nhanh nhẹn, hoạt bát, phù hợp với tinh chất của hoạt động thể thao. Ngoài ra mẫu thiết kế cũng đảm bảo được yếu tố linh hoạt trong sử dụng và dễ thể hiện trên các chất liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm sử dụng trong hai Đại hội. Sao la được biết như một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới, sinh sống trong núi rừng Việt Nam và Lào (số ít), được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam. Ban tổ chức hy vọng thông qua mẫu biểu tượng Sao la, bạn bè trong khu vực và quốc tế sẽ biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam.

Đặc biệt, với vẻ đẹp kiêu hãnh, sự bí ẩn và cổ đại, Sao la được mệnh danh là “Kỳ lân châu Á”. Đặc điểm nổi bật của loài này là các đốm trắng trên mặt và một cặp sừng rất đặc biệt mà cả con đực và con cái đều có. Cặp sừng của sao la thẳng, thuôn dài, tạo thành hình chữ V là biểu tượng chiến thắng (Victory) và đại diện cho chữ Việt Nam. Do đó, ngoài vẻ đẹp thuần khiết và bí ẩn, Sao la còn có thể coi là một biểu tượng cho tinh thần chiến thắng và đại diện cho quốc gia.

Theo quy trình, ngay sau khi nhận được ý kiến nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 sẽ báo cáo trình Ban chỉ đạo. Nhiều khả năng quyết định công nhận 2 mẫu biểu trưng, biểu tượng nói trên là mẫu biểu trưng và biểu tượng chính thức của hai Đại hội sẽ sớm được công bố. 

 Theo quy định, tất cả các Đại hội thể thao lớn của thế giới, châu lục và khu vực đều phải có biểu trưng, biểu tượng vui, khẩu hiệu. Các mẫu biểu trưng, biểu tượng vui, khẩu hiệu này đều phải thể hiện được đặc trưng văn hoá của đất nước tổ chức hoặc là khu vực tổ chức Đại hội (thường là mang đặc trưng của nước chủ nhà) và phải hướng đến một mục tiêu nhất định. Chẳng hạn như biểu trưng vui của SEA Games 30 là Pami giống hình chú mèo được tạo thành từ 7 quả bóng hình cầu có năm màu vàng, trắng, xanh, đỏ và đôi mắt màu đen, tượng trưng cho sự vui vẻ và đoàn kết trong gia đình. Hay khẩu hiệu “We win as one” (Chúng ta cùng chiến thắng) cũng thể hiện tinh thần đoàn kết, đưa các nước lại gần nhau hơn qua SEA Games 30.

Vì thế các mẫu biểu trưng, biểu tượng vui cho SEA Games 31 cũng phải đảm bảo được các tiêu chí này. Biểu trưng “Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V” hay hình ảnh Sao la, cũng đều thể hiện được tinh thần chiến thắng của người Việt Nam. Trong đó Sao la sắp bị tuyệt chủng, là một con vật dễ thương, hiền hoà, phù hợp với bối cảnh hoà bình, hợp tác, hữu nghị cùng ổn định và phát triển của các quốc gia trong khu vực hiện nay.

Còn về khẩu hiệu cho Đại hội, Ủy ban Olympic Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục TDTT để lựa chọn ra khẩu hiệu ngắn gọn, mang ý nghĩa, thông điệp tích cực cho kỳ Đại hội tổ chức lần thứ hai trên sân nhà.

(Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam HOÀNG VĨNH GIANG)

 THU SÂM

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top