Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bộ sưu tập Hoàng thành Thăng Long: Đoạt giải Nhất cuộc thi thiết kế “Tự hào Áo dài Việt”

Thứ Sáu 09/10/2020 | 10:47 GMT+7

VHO- Lấy cảm hứng từ những danh lam thắng cảnh, nét đặc trưng của văn hóa mỗi vùng miền như Hoàng thành Thăng Long, Thành phố mang tên Bác…, các tác giả đã khai thác khéo léo các giá trị văn hóa Việt để chuyển tải vào những bộ sưu tập Áo dài mang đậm màu sắc truyền thống.

Thí sinh Lê Thị Thủy (Hà Nội) nhận giải Nhất với bộ sưu tập “Hoàng thành Thăng Long” Ảnh: TRƯỜNG HÙNG

Chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10), Hội LHPN Việt Nam vừa tổ chức đêm chung kết và trao giải cuộc vận động thiết kế “Tự hào áo dài Việt”. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động với chủ đề “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức. Tại buổi lễ, bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, đây là sự kiện nối tiếp các hoạt động liên quan đến áo dài đã diễn ra sôi nổi khắp các tỉnh, thành trên phạm vi cả nước trong suốt năm 2020 như Tuần lễ Áo dài với các cuộc đồng diễn áo dài ở các địa phương, Triển lãm và Hội thảo khoa học về giá trị của áo dài, các cuộc trình diễn áo dài tại Hà Nội, Quảng Nam cùng với các hoạt động phong phú khác ở các địa phương để tôn vinh áo dài Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Từ lâu, áo dài đã trở thành tác phẩm nghệ thuật, một di sản văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc, là hình ảnh gắn bó với người phụ nữ Việt Nam. Trải qua hàng trăm năm, tà áo dài không ngừng biến đổi nhưng vẫn mang trong mình nét truyền thống, góp phần tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, dịu dàng của những người phụ nữ Việt và để lại những ấn tượng vô cùng đẹp đẽ trong lòng người dân trong nước và bạn bè quốc tế. “Cuộc vận động thiết kế “Tự hào áo dài Việt” được tổ chức góp phần nâng tầm vị thế áo dài - di sản văn hóa của Việt Nam trong đời sống xã hội, đồng thời tạo sân chơi sáng tạo cho các nhà thiết kế, các nghệ nhân, những người yêu áo dài. Những bộ sưu tập áo dài được trình diễn, trao giải là những bộ sưu tập xuất sắc nhất của các nhà thiết kế vừa đa dạng về chất liệu, kiểu dáng, vừa thể hiện được bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của áo dài, đồng thời tôn vinh các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể đã được công nhận của Việt Nam. Đặc biệt, các tác phẩm sẽ tiếp tục góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, tích cực về tình yêu, lòng tự hào dân tộc và giá trị nhân văn đối với đất nước, con người và áo dài Việt Nam đến đông đảo công chúng”, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh.

Cuộc vận động thiết kế “Tự hào áo dài Việt” bắt đầu diễn ra từ tháng 3.2020. Sau hơn nửa năm, Ban tổ chức đã nhận được 102 hồ sơ tham dự với 534 tác phẩm của các tác giả với đa dạng các lứa tuổi, ngành nghề từ 37 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, cuộc vận động đã thu hút được sự tham dự của đông đảo các tác giả đa dạng lứa tuổi (tác giả nhỏ tuổi nhất 7 tuổi và lớn tuổi nhất là 64), đa dạng ngành nghề (học sinh, sinh viên, nhà may, giáo viên, doanh nhân…). Cùng với sự hỗ trợ của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, CLB Áo dài Việt, các tác phẩm được trình diễn đã thể hiện được tính đa dạng, sáng tạo, cách xử lý trên chất liệu lụa, tơ tằm, thổ cẩm, kỹ thuật thêu tay, đính thủ công, kiểu cách từ truyền thống đến hiện đại song vẫn thể hiện được bản sắc nét đẹp truyền thống. Lấy cảm hứng từ những danh lam thắng cảnh, nét đặc trưng của văn hóa mỗi vùng miền, các tác giả đã khai thác khéo léo những giá trị văn hóa Việt Nam để chuyển tải vào những bộ sưu tập áo dài mang đậm sắc màu truyền thống, cùng với đó là sự thể hiện sự đầu tư công phu, tìm tòi sáng tạo. Ban tổ chức đã chấm thí sinh Lê Thị Thủy (Hà Nội) với bộ sưu tập “Hoàng thành Thăng Long” nhận giải Nhất; thí sinh Phùng Quốc Khánh (Buôn Ma Thuột), bộ sưu tập Trang phục truyền thống dân tộc Ê đê và thí sinh Nguyễn Thị Hoàng Oanh (Đắk Lắk) - bộ sưu tập “Mẹ yêu” đoạt giải Nhì.

Thí sinh Trần Thị Thanh Thủy (TP.HCM) với bộ sưu tập “Thành phố mang tên Bác”, thí sinh Trần Thị Bảo Xuyên (Đồng Nai) với bộ sưu tập “Di sản văn hóa truyền thống quê hương” và thí sinh Lâm Thị Thanh Sơn với bộ sưu tập “Danh lam thắng cảnh Kiên Giang” nhận giải Ba. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải Triển vọng, Sáng tạo, Phong cách, Kỹ thuật truyền thống cho các tác giả có tác phẩm về văn hóa truyền thống Hải Phòng, quê hương Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Định, Quảng Nam… 

 THẢO LAM

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top