Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ngày hội bảo vệ môi trường “Tôi chọn hành tinh xanh”

Thứ Hai 05/10/2020 | 08:30 GMT+7

VHO- Trẻ em và thanh thiếu niên là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, nhưng chính trẻ em cũng có thể bảo vệ môi trường. Các em có sức ảnh hưởng và có thể đóng góp những ý tưởng, những sáng kiến, khuyến khích nhau và truyền cảm hứng tới cả người lớn, bố mẹ thầy cô bằng những hành động thiết thực, nhỏ bé.

Khảo sát Tiếng nói trẻ em Việt Nam do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và Tổ chức cứu trợ trẻ em (SC) công bố vào tháng 6.2020 với sự tham gia của 1.700 trẻ em tại 7 tỉnh, TP tại Việt Nam cho thấy, trẻ em rất quan tâm đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Cứ 10 trẻ tham gia khảo sát thì có 8 trẻ bày tỏ sự lo lắng, nhất về các vấn đề “ô nhiễm nguồn nước, không khí và đất”, “tiêu thụ quá mức và lãng phí tài nguyên nhiên nhiên”, tiếp đến là “một số loài động vật hoang dã, thực vật, và các khu vực tự nhiên dần biến mất”, hiện tượng trái đất nóng lên... Trong đó, 1/3 số trẻ em được hỏi trả lời, các em không thể tới trường hoặc tham gia các hoạt động giải trí ngoài trời do biến đổi khí hậu và các vấn đề về môi trường. Khảo sát cũng cho thấy, trẻ em tin rằng, các em cũng có vai trò và các sáng kiến để bảo vệ môi trường.

Học sinh được trao giải Nhất cuộc thi sáng tác phim ngắn về bảo vệ môi trường

Chính vì vậy, trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10.2020, MSD đã phát động chiến dịch “Tôi chọn hành tinh xanh” nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy tiếng nói và sự tham gia của trẻ em, thanh thiếu niên Việt Nam trong việc chung tay giải quyết các vấn đề môi trường. Chiến dịch là hoạt động tiếp theo của chiến dịch Tiếng nói trẻ em Việt Nam của MSD và nhằm hưởng ứng chiến dịch RedAlert - Chiến dịch môi trường toàn cầu của SC.

Trong khuôn khổ chiến dịch, MSD và SC đã tổ chức cuộc thi làm phim ngắn “Tôi chọn hành tinh xanh”-  Tiếng nói trẻ em Việt Nam dành cho trẻ em, thanh thiếu niên dưới 25 tuổi từ tháng 8 – 9.2020. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia hưởng ứng đông đảo của trẻ em, thanh thiếu niên và gia đình về các thực hành tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, phân loại rác thải, tái sử dụng, tái chế, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Lễ tổng kết, trao giải tại Ngày hội “Tôi chọn hành tinh xanh” đã được SC, MSD, phối hợp cùng Quỹ Vì Tầm vóc Việt và các tổ chức xã hội khác tổ chức ngày 4.10 ở trường TH (Hà Nội). Ngày hội đã thu hút hơn 300 học sinh, phụ huynh, đại diện các tổ chức xã hội và tình nguyện viên...

Các em tham gia ngày hội Tôi chọn hành tinh xanh tự sáng tạo và trang trí chiếc áo cho riêng mình

Phát biểu tại ngày hội, bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng MSD cho biết: “Trẻ em, thanh thiếu niên là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, nhưng chính trẻ em cũng có thể bảo vệ môi trường. Các em có trách nhiệm, có sức ảnh hưởng và có thể đóng góp những ý tưởng, những sáng kiến góp phần tạo nên những thay đổi tích cực. Trẻ em và thanh thiếu niên có thể khuyến khích nhau, truyền cảm hứng tới người lớn, bố mẹ, thầy cô bằng những hành động thiết thực, nhỏ bé trong cuộc sống hằng ngày. Đó có thể bắt đầu từ việc mang theo bình nước cá nhân, sử dụng túi vải thay cho túi nilon, rèn luyện sức khoẻ bằng đi bộ, đạp xe, dùng phương tiện công cộng, tắt điện, nước khi không sử dụng hay cùng nhau trồng và chăm sóc cây xanh… Với ngày hội Tôi chọn hành tinh xanh, chúng tôi mong muốn các bạn nhỏ và các gia đình sẽ trở thành một Đại sứ môi trường, cùng nhau lan toả những thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống hiện tại và tương lai của mỗi chúng ta”.

Đến với sự kiện, các nhóm tình nguyện viên từ nhiều dự án của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cũng trực tiếp tham gia tổ chức các hoạt động thú vị dành cho các bạn nhỏ. Nhóm thanh niên vì môi trường – Mắt Xanh mang đến cho các em nhỏ vở kịch ứng tác trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhân dịp Trung thu. Đồng thời, nhóm sinh viên DynaGen Initiative khóa II cùng nhóm Mắt Xanh tổ chức các trò chơi hấp dẫn như Băng tan, Phân loại rác... Thông qua những hoạt động này, Quỹ  và các bạn thanh niên mong muốn gửi gắm thông điệp ý nghĩa: Hãy bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ nhặt, ngay hôm nay và bắt đầu từ các thành viên nhỏ tuổi nhất.

Ngày hội có nhiều hoạt động thú vị, tạo cơ hội vui chơi cho các bạn nhỏ và gia đình, cùng tìm hiểu kiến thức về môi trường thông qua trò chơi đố vui, các ấn phẩm truyền thông gần gũi, thân thiện, được chụp ảnh lưu niệm, thưởng thức các tiết mục hài kịch và văn nghệ đặc sắc do chính các bạn nhỏ và nhóm tình nguyện viên biểu diễn. Các em có thể tự sáng tạo và trang trí những chiếc áo ghi dấu ấn riêng mình đã thực sự lôi cuốn và thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo các bạn nhỏ và cả phụ huynh. “Hôm nay con rất vui, con đã học được nhiều cách rất đơn giản để áp dụng để bảo vệ môi trường, con sẽ về chia sẻ với các bạn. Con cũng đã tự vẽ được 1 chiếc áo rất đẹp cho riêng mình”, Thế Lâm, 8 tuổi hào hứng chia sẻ.

THẢO LAM

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top