Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bế mạc Liên hoan sân khấu Thủ đô

Thứ Bảy 03/10/2020 | 22:59 GMT+7

VHO-Tối 3.10, tại Rạp Công Nhân, số 42 Tràng Tiền (Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc “Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV -2020” với sự tham dự của đông đảo các diễn viên thuộc các đoàn nghệ thuật trong và ngoài Hà Nội.   

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, NSND Trịnh Thuý Mùi và Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội Tô Văn Động trao Giải thưởng xuất sắc cho đạo diễn, hoạ sĩ, biên đạo múa

Liên hoan do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức, hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô, diễn ra từ ngày 26.9 đến ngày 3.10, với sự tham gia của 13 đơn vị nghệ thuật ở Thủ đô và một số tỉnh, thành như Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu. 

Trao Giải vàng vở diễn cho vở Bạch đàn liễu của Sân khấu LucTeam và Người tốt nhà số 5 của Nhà hát Kịch VN 

Tổng kết Liên hoan, NSND Hoàng Dũng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét, với 13 đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương khác, cùng hơn 700 nghệ sĩ, diễn viên tham gia, Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV đã có sức lan tỏa và thu hút được nhiều tác phẩm phản ánh chân thực, hấp dẫn cuộc sống, cuộc đấu tranh của người Hà Nội xưa và nay. Nhiều kịch bản cũ được dàn dựng với tư duy mới, nhiều đạo diễn trẻ tiềm năng xuất hiện và có thể thấy một lớp diễn viên trẻ tài năng đã sẵn sàng thay thế lớp trước… Tuy nhiên, sân khấu đề tài về Hà Nội nói riêng và sân khấu nói chung vẫn thiếu vắng kịch bản mới, hay; thiếu những vở diễn phản ánh cuộc sống hôm nay một cách chân thực và sâu sắc. Những yếu tố như âm nhạc, thiết kế sân khấu còn chưa hài hòa, ít sáng tạo đóng góp vào thành công của vở diễn…

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi nhận định: Trải qua 8 ngày diễn ra Liên hoan, công chúng đã được thưởng thức 13 tác phẩm sân khấu thuộc các loại hình nghệ thuật: Chèo, Cải lương, Kịch nói với các nội dung, những câu chuyện về đề tài lịch sử, dã sử, dân gian, hiện đại. Trong đó, có nhiều tác phẩm đề cao tinh thần chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng nhân cách, phẩm chất con người Việt Nam trong chiến lược đổi mới phát triển bền vững đất nước, sự thay đổi nhanh chóng, sâu sắc trong mọi mặt đời sống xã hội tác động trực tiếp đến chính quá trình sáng tạo, tiếp nhận văn học, nghệ thuật. Mặt khác qua công cuộc đổi mới này cũng bộc lộ những vấn đề mà xã hội quan tâm như trong Nghị quyết của Đảng đã cảnh báo về vấn đề suy thoái đạo đức, lối sống, một số vấn đề về tệ nạn xã hội...  

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đánh giá cao những tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật có hiệu quả của tác giả, đạo diễn, diễn viên và những thành phần sáng tạo, tạo nên sức truyền cảm và ấn tượng sâu sắc, mang đến cho công chúng những tác phẩm sân khấu có giá trị nghệ thuật, giá trị thẩm mỹ cao. Hy vọng các đơn vị, cá nhân tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, nghiêm túc khắc phục những hạn chế yếu kém để phấn đấu xây dựng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, các nghệ sỹ biểu diễn không ngừng trau dồi nghề nghiệp có nhiều vai diễn xuất sắc để phục vụ nhân dân. “Sự tham gia nghiêm túc của các đoàn nghệ thuật, sự hưởng ứng nhiệt thành của khán giả đã góp phần làm cho sức sống nghệ thuật sân khấu được lan tỏa tích cực, góp phần tạo nên không khí sôi động, chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và nhân kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô”, NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh. 

Cảnh trong vở Bạch đằng liễu, vở diễn được trao Giải Vàng tại Liên hoan

Cảnh trong vở Người tốt nhà số 5 được trao Giải Vàng tại Liên hoan

Cảnh trong vở Tình sử Thăng Long của Nhà hát Chèo Hà Nội được trao Giải Bạc 

Tại Lễ Bế mạc, Ban tổ chức đã trao nhiều giải thưởng có giá trị cho các tác phẩm, tác giả và cá nhân xuất sắc. Cụ thể: 2 Giải Vàng của Liên hoan được trao cho vở Bạch đàn liễu (Sân khấu LUCTEAM) và vở Người tốt nhà số 5 của Nhà hát Kịch Việt Nam. 

Ba Giải Bạc  được trao cho các vở: Tình sử Thăng Long” Nhà hát Chèo Hà Nội; Truyền tích Cổ Loa xưa của Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh; Trương Chi - Mị Nương của Nhà hát Kịch Hà Nội. 

Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc được trao cho Đạo diễn, NSƯT Trần Lực (vở Bạch đàn liễu, sân khấu Luc Team) và đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh (vở Người tốt nhà số 5 của Nhà hát Kịch Việt Nam). Giải thưởng Họa sĩ xuất sắc được trao cho NSƯT Doãn Bằng vở Người tốt nhà số 5 của Nhà hát Kịch Việt Nam. Giải Biên đạo múa xuất sắc được trao cho Hoài Anh, vở Tình sử Thăng Long của Nhà hát Chèo Hà Nội. 

Trao HCV cho các nghệ sĩ

Trưởng ban giám khảo, NSND Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu, NSND Vương Duy Biên trao HCB cho các nghệ sĩ

Ban tổ chức cũng trao tặng Bằng khen cho các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và sáng tạo nghệ thuật về đề tài Hà Nội, gồm: Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội  với vở Những người ở lại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội với vở Huyền thoại Hà Nội và Hội Sân khấu tỉnh Bạc Liêu với vở Cánh chim trắng trong đêm. 

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao tặng 21 Huy chương Vàng và 31 Huy chương Bạc cho các cá nhân, là các nghệ sỹ có thành tích xuất sắc tạ Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV - 2020. 

THUÝ HIỀN; ảnh : QUANG VINH, ĐÀO ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top