Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhớ những mùa trăng xưa...

Thứ Tư 30/09/2020 | 11:13 GMT+7

VHO- Khi những vệt nắng dần ngả sang màu hổ phách trong veo, phơn phớt đọng trên từng kẽ lá, những hơi gió se lạnh thoảng mùi hoa sữa báo hiệu thu đã sang. Mùa thu là mùa của yêu thương và hoài niệm, mùa của áo trắng học trò thấp thoáng trên những nẻo đường, mùa của hương cốm mới, của những bưởi, na, hồng và hơn hết là mùa của những rạo rực cứ dâng dần lên theo tiếng trống ếch tùng... tùng...

Đã xa rồi những mùa trăng cũ. Lũ trẻ chúng tôi cứ đi học về là tụ tập nhau để kiếm tre, giấy màu làm đèn ông sao, đèn cù, vẽ mặt nạ; tìm hạt bưởi rồi bóc xâu vào dây thép, phơi cho khô nỏ để làm đèn đốt trong đêm hội. 

 Tan buổi học sáng, ăn vội ăn vàng bát cơm nguội rồi cả lũ trốn cha mẹ kéo nhau đi bộ lếch thếch “lên phố”, thèm “nhỏ dãi” khi đứng trước những long lanh, lộng lẫy xanh hồng vàng tía của mặt nạ, của đầu sư tử, đèn kéo quân, làn con thỏ, vương miện công chúa, tàu thủy đốt dầu hỏa chạy “phành phành” trong chậu nước... Với lũ trẻ nhà nghèo chúng tôi, đó là những món quà xa xỉ, không phải nhà nào cũng mua được cho con. Chúng tôi cứ ngơ ngẩn dắt nhau lượn hết hàng nọ sang hàng kia, loanh quanh trên mấy con phố cổ, chỉ trỏ, bình luận rồi lại lếch thếch ra về với những ao ước thầm kín trong lòng, không nói ra nhưng có lẽ đứa nào cũng giống đứa nào.

Mong ngóng chờ đợi mãi rồi đêm Rằm cũng đến trong tiếng trống rình rang rộn rã khắp con phố nhỏ, những đội rước đèn ông sao, múa sư tử tưng bừng nhảy múa tới mướt mồ hôi rồi tụ nhau vào sân bể nước của khu tập thể bày cỗ trông trăng. Mâm cỗ Trung thu thời ấy cũng có đủ bánh nướng, bánh dẻo, chuối vàng, cốm xanh, hồng đỏ, cả những con chó xù bằng bưởi, tác phẩm của mấy cô nàng khéo tay... Chúng tôi chăng dây treo những xâu hạt bưởi rồi đốt lửa làm đèn, sáng lắm! Trong ký ức của người viết, ánh sáng từ những xâu hạt bưởi còn rực rỡ hơn hết thảy những ánh đèn điện la-ze, ne-ông thời bây giờ, đủ để chiêm ngưỡng những “tác phẩm nghệ thuật” đã dày công sáng tạo từ hàng tháng qua và đủ để soi sáng những vương miện công chúa, hoàng tử đang nhiệt tình biểu diễn những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn, hái hoa dân chủ, đố vui trúng quà... Rồi há hốc mồm nghe bà nội tôi kể chuyện cổ tích... “Ngày xửa ngày xưa, trên Cung trăng có một nàng tiên tên là Hằng Nga... có chú Cuội ngồi dưới gốc đa ngó xuống Trái đất...”.

Trung thu những ngày ấy được mặc định là tết của riêng chúng tôi, ngày hội lớn của chúng tôi, mãi mãi sẽ là những kỷ niệm tuổi thơ đi theo miền ký ức của những đứa trẻ lớn lên trong cảnh cơ cực, thiếu thốn ngày nào. Còn giờ đây, đồ chơi điện tử hiện đại được bày bán khắp nơi, bọn trẻ con chẳng còn háo hức thắp nến, rước đèn trong đêm rằm như ngày nào. Dường như chúng thờ ơ, vô cảm trước những món đồ chơi truyền thống... Những xanh hồng vàng tía giấu kín trong nỗi thèm thuồng của lũ chúng tôi ngày đó giờ có lẽ chả làm ai động lòng. Và nữa, những chiếc bánh trung thu cũng chỉ còn mang tính chất như một món quà trao qua gửi lại cho các mối quan hệ xã hội, hầu như chả còn ai thiết tha, háo hức chờ đợi đến tận lúc “phá cỗ” mới được thưởng thức. Với nhiều người, Trung thu có ăn bánh nướng bánh dẻo hay không cũng không còn là điều quan trọng.

Không phải chúng tôi cứ mãi hoài niệm chuyện xưa ngày cũ, mà thấy có gì đó tiếc nuối cho lũ trẻ bây giờ. Cái không khí nồng ấm và rất đỗi hồn nhiên của đêm Rằm tháng Tám năm nào có lẽ chúng sẽ không bao giờ có cơ hội để cảm nhận. Tết Trung thu trong đời sống đương đại sao mà khó cảm đến thế. Biết đổ lỗi cho ai, hay lại thở dài “mỗi thời mỗi khác”. Có lẽ là vậy, nên giờ người ta cứ hay bảo nhau: Tết Trung thu là... dành cho người lớn. Nghe qua thấy có vẻ kỳ kỳ, nhưng ngẫm ra thì nó lại đúng mới lạ. “Phú quý sinh lễ nghĩa” mà. 

 ĐỖ CAO HUYỀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top