Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Điện ảnh Việt vẫn tiếp tục “án binh bất động”

Thứ Tư 30/09/2020 | 08:04 GMT+7

VHO- Năm 2020, thị trường điện ảnh Việt được kỳ vọng nhiều khi nhiều dự án trăm tỉ được công bố, hứa hẹn mang đến những bom tấn “bùng nổ” cho khán giả. Tuy nhiên, đến nay những bộ phim này vẫn nằm kho “án binh bất động” vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

“Lỡ hẹn” với khán giả

Có thể thấy, 6 tháng đầu năm 2020, điện ảnh Việt gần như bị “tê liệt” khi hầu hết các phim phải hoãn chiếu, phòng  phải đóng cửa vì giãn cách xã hội, nhiều khán giả cũng như các nhà chuyên môn đã kỳ vọng vào những bộ phim mới của quý 3 có thể phần nào vực dậy phòng vé sau khoảng thời gian “đóng băng”. Thế nhưng, tình hình cũng không mấy khả quan khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát, nhiều bộ phim lại tiếp tục phải nằm kho.

Đầu năm nay, thị trường điện ảnh Việt đã có những bước tiến mới, khi nhiều phim được kỳ vọng là bom tấn với vốn đầu tư “khủng” như: Trạng Tí, Thanh Sói, Lật mặt 5: 48h . Trong đó, Trạng Tí có kinh phí 1 triệu USD (khoảng trên 23 tỷ đồng), còn với Lật mặt 5: 48h chỉ tính riêng chi phí đầu tư cho phim đã gấp đôi so với phần trước, tức khoảng trên 34 tỷ đồng. Tuy nhiên, những phim này đã được hoãn chiếu sang năm 2021 vì muốn đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng trong mùa dịch, cũng như đảm bảo tỷ lệ thành công cho bộ phim.

Mới đây, đoàn phim Tiệc trăng máu vẫn còn tổ chức họp báo công bố thêm trailer và ấn định ngày ra rạp của phim vào cuối tháng 8.2020. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Nhà sản xuất Tiệc trăng máu đã công bố hoãn chiếu không thời hạn. Một số bộ phim Việt khác cũng lùi lịch ra rạp như Chồng Người ta... Một đợt ứng biến của điện ảnh với làn sóng Covid-19 lại tiếp tục.

Tiệc trăng máu bộ phim được khán giả mong chờ liên tục hoãn ra rạp

Trước đó, Tiệc trăng máu được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phòng vé cho các rạp chiếu Việt Nam sau nửa năm đìu hiu, ảm đạm. Với sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng: Thái Hòa, Hồng Ánh, Đức Thịnh, Hứa Vĩ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn và Kaity Nguyễn, bộ phim đã được rất nhiều mong đợi, chưa kể, phim cũng được làm lại từ kịch bản gốc ăn khách của Ý, từng được Hàn Quốc và nhiều nước remake thành công. Thế nhưng vì Covid-19 Tiệc trăng máu đành “lỡ hẹn” với khán giả.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên "hot" hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những bất ngờ

Phim điện ảnh đầu tay Chồng người ta của đạo diễn Nguyễn Hữu Tiến cũng lặng lẽ rút khỏi lịch phát hành tháng 8. Phim lấy chủ đề người đồng tính nam cưới vợ, do Trịnh Xuân Nhản đóng chính với thông điệp “Đừng mang phụ nữ làm vật thế thân cho giới tính của mình”, một đề tài còn mới đối với điện ảnh Việt.

Các nhà sản xuất cho rằng, đây là cách đi an toàn cho các bộ phim. Bởi lẽ, ngay thời điểm này, việc phòng chống dịch Covid-19 là cần thiết nhất, việc không cho phim ra rạp cũng phần nào hạn chế mọi người tụ tập đông người, tránh lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. Thêm vào đó, tâm lý của khán giả vẫn còn hoang mang, lo sợ và “ngại” ra rạp. Nếu phim ra rạp lúc này, doanh thu cũng chẳng mấy khả quan.

Vẫn còn hy vọng

Khi một số tỉnh - nơi có ca nhiễm Covid-19 đều nhận được công văn yêu cầu đóng của rạp phim nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho khán giả, cụ thể là Kon Tum, Đồng Nai, Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Thì riêng tại TPHCM và Hà Nội vẫn được hoạt động bình thường với yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Chính vì thế, một số phim dự kiến chiếu vào quý IV vẫn để nguyên lịch chiếu. Song song dự kiến ra mắt vào tháng 10, thời điểm được đánh giá có thể thị trường phim Việt đã “ấm dần lên. Sau đó, vào ngày 16.10, bộ phim Trái tim quái vật của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cũng ra mắt khán giả. Cả 2 bộ phim đều thuộc thể loại hình sự, một thể loại khá mới với điện ảnh Việt, hứa hẹn sẽ mang lại những yếu tố bất ngờ cho doanh thu các phòng vé. Thế nhưng, dịch bệnh vẫn đang diễn biến khó lường, vì vậy mà nhiều nhà sản xuất vẫn đang “tính toán” sao cho phù hợp với tình hình.

Khán giả mong chờ vào vai diễn trong phim Trái tim quái vật

Dịch bệnh đã đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam vào thế khó. Việc lùi lịch chiếu so với dự kiến ban đầu, kéo dài thời gian hậu kỳ khiến nhiều nhà sản xuất như ngồi trên đống lửa. Không riêng ở nước ta, các dự án bom tấn nước ngoài đều phải dời lịch chiếu, đa phần sẽ tái ngộ khán giả vào quý 4. Chính vì vậy, sau khi rạp phim được mở trở lại, trong vòng 1 đến 2 tháng sẽ không có phim để chiếu là kịch bản dễ xảy ra. Điều này có thể vô tình đẩy phim Việt vào thế “lép vế” ngay trên sân nhà, khó cạnh tranh và đạt doanh thu như kỳ vọng.

Tuy nhiên, bộ phim Ròm, vừa ra rạp đã gây “sốt” phòng vé khi thu về 11 tỉ đồng ngay ngày đầu công chiếu, một thành quả mà hiếm phim Việt nào có được. Ròm chính là bộ phim khởi sắc mang tính hiệu tích cực cho điện ảnh Việt Nam sau chuỗi ngày “xếp kho” nằm chờ. Điều này phần nào sẽ thúc đẩy việc cho phim ra rạp của các nhà làm phim và không còn thấp thỏm lo âu như giai đoạn trước.

Bộ phim Ròm đang gây sốt phòng vé

 

“30 chưa phải là tết” khi nhiều bom tấn Việt đã chuẩn bị xong, chỉ chờ ngày ra rạp để “bùng nổ”. Nhu cầu xem phim của khán giả là vô cùng tận, tuy nhiên để “hút” được đông đảo người xem, thì đòi hỏi đó phải là một bộ phim hay, một bộ phim chất lượng. Phim ngoại chính là động lực để phim Việt phát triển, để phim Việt khẳng định được vị trí của mình, chứ không phải là lúc nào cũng đặt lên bàn cân so sánh.

Chính vì vậy, khi diễn biến tình hình dịch bệnh còn nhiều nguy cơ, điện ảnh và phòng vé Việt phải tính đến những phương án thích ứng mới, trong đó có hoãn chiếu, lùi thời điểm ra rạp, kéo dài thời gian quảng bá và đợi thời điểm thích hợp. Việc chủ động dời lịch chiếu để “né” dịch và hạn chế rủi ro của các hãng phim là lẽ đương nhiên.

HỒNG HẠNH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top