Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Phố cổ Hội An những ngày đầu hoạt động trở lại: Vắng vẻ vẫn... vui mừng

Thứ Hai 28/09/2020 | 11:52 GMT+7

VHO- Những ngày qua, tuần đầu tiên phố cổ Hội An mở cửa đón khách tham quan trở lại sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19 dễ dàng nhận thấy phố vẫn còn vắng vẻ, thưa thớt du khách cùng với hàng quán mở cửa trở lại sau một thời gian dài đóng cửa đã mang lại cho phố cổ sự hấp dẫn mới...  

 

 Du khách đến Hội An trong những ngày đầu mở lại các hoạt động Hướng dẫn tham quan trong khu phố cổ

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An (Trung tâm) cho biết, từ ngày 24.9 Hội An chính thức triển khai trở lại đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ”, “Phố đêm”, các làng nghề truyền thống và mở lại các hoạt động hướng dẫn tham quan. Đặc biệt, Hội An cũng đưa ra chính sách ưu đãi giảm 50% giá vé tham quan khu phố cổ trong thời gian từ nay đến hết ngày 31.10 để kích cầu du lịch.

Những ngày đầu mở cửa trở lại đúng vào dịp cuối tuần, tuy chỉ có vài chục du khách mua vé tham quan mỗi ngày nhưng việc khởi động những hoạt động du lịch đã mang lại cho người dân, chính quyền, doanh nghiệp du lịch tin tưởng rằng phố cổ sẽ “hồi sinh”. Cô Tư, người phụ nữ bán xôi đã mấy chục năm ở ngã tư Trần Phú-Lê Lợi không giấu được niềm vui khi nhìn thấy du khách rảo bước qua lại trên tuyến phố. Hàng quán, quầy lưu niệm quanh đó cũng bắt đầu mở cửa. Cô Tư nói, từ cơn dịch vừa qua, phố cổ tạm ngưng các hoạt động tham quan, xe cộ ra vào thoải mái. Bây giờ Hội An lại quay trở về nếp hoạt động “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ”, “Phố đêm”, phố cũng im lắng. Cũng im ắng nhưng bình yên, không thấy buồn như những ngày ngưng hoạt động.

Những nhân viên Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An, những người dân địa phương, các nghệ nhân tham gia các hoạt động nghệ thuật, sản phẩm văn hóa du lịch độc đáo mang thương hiệu Hội An lâu nay như Hô Bài Chòi; Trò chơi dân gian bịt mắt đập nồi; Điểm nhạc “Tiếng Dương Cầm”; Trình diễn Trang phục Hội An - Ký ức thời gian, Chiếu dân ca, Biểu diễn văn hóa dân gian… không giấu được sự xúc động khi quay trở lại đêm phố cổ. Nhưng thấy hàng quán mở cửa trở lại, đèn lồng thắp sáng phố đêm sau hơn một tháng vắng bóng ai cũng thấy vui, xúc động. Song song với đó các làng nghề truyền thống lâu đời như làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, các điểm tham quan ở các di tích, Hội quán, Bảo tàng, nhà cổ,… trong khu phố cổ cũng mở cửa trở lại để phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ở lần mở cửa này, các điểm tham quan, giải trí, dịch vụ lưu trú, nhà hàng,… cũng đã tung ra các gói kích cầu hấp dẫn để thu hút du khách đến Hội An trong dịp này. Một số shop lưu niệm, nhà hàng, cà phê trong phố cổ đã mở cửa phục vụ du khách trở lại, đi cùng đó là các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 20 - 50%, tạo thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn để thu hút khách đến.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm cho biết, khi mở cửa trở lại phục vụ du khách, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân Hội An đã chuẩn bị thật tốt những điều kiện cần thiết để mở cửa đón khách quay trở lại. Thành phố cũng luôn chú trọng đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời cũng chuẩn bị thật kỹ về con người, các chương trình hoạt động nghệ thuật trong khu phố cổ, tạo thêm những sản phẩm mới để thu hút khách.

Được biết, một tuần trước đó, TP.Hội An cũng đã chính thức đón khách tham quan du lịch trở lại tại Khu di tích lịch sử văn hóa rừng dừa Bảy Mẫu và các điểm tham quan khác trên địa bàn xã Cẩm Thanh như sông Thuận Tình, sông Đình, sông Đò… Tuy chưa có nhiều du khách quay trở lại nhưng việc mở cửa đón khách tham quan không chỉ mang lại sự lạc quan, năng lượng tích cực cho người dân mà còn là động thái nhằm thông tin đến các đơn vị lữ hành, các tổ chức tour du lịch để biết, nhằm thành lập, xúc tiến triển khai lại các tour đưa khách đến Hội An. Đây cũng là một hoạt động cụ thể để đưa đời sống xã hội trở lại trạng thái “bình thường mới”, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế. Việc mở cửa lại nhằm khởi động lại hoạt động du lịch trong phố cổ, qua đó theo dõi lượng khách thực tế để có những chuẩn bị cho thời gian tới.

Dự kiến, Sở VHTTDL Quảng Nam và địa phương sẽ tổ chức buổi tọa đàm với doanh nghiệp du lịch, trên cơ sở những chỉ đạo, đề xuất, hiến kế của ngành du lịch và doanh nghiệp, Phòng VHTT TP Hội An xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, đón khách du lịch cụ thể, chi tiết thời gian tới. 

 KHÁNH CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top