Ẩm thực chay- xu hướng sống khỏe

VHO- Ẩm thực chay đang trở thành xu hướng thịnh hành, được nhiều người lựa chọn để sống khỏe, sống đẹp trong thời hiện đại, thực phẩm thường có chất bảo quản, hóa chất, thuốc tăng trưởng, tăng trọng.

Ẩm thực chay- xu hướng sống khỏe - Anh 1

Theo các nghiên cứu khoa học, chế độ dinh dưỡng chay sẽ giúp cho việc phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp. Đồ ăn chay có ít cholesterol, ít axit béo, nhiều vitamin, có tác dụng chống ôxy hóa nên các món chay rất thích hợp cho những người muốn có vóc dáng thon gọn. Việc ăn chay vì thế được nhiều quốc gia trên thế giới khuyến khích để phòng chống các bệnh mãn tính, sống khỏe, sống đẹp.

Ẩm thực chay- xu hướng sống khỏe - Anh 2

Mùa Vu Lan báo hiếu năm nay, khách sạn Rex Sài Gòn- một thành viên của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã đưa vào phục vụ thực khách (gọi món hoặc theo set menu) các món chay đặc sắc.

Ẩm thực chay- xu hướng sống khỏe - Anh 3

Trong set An Nhiên, có tổng cộng 7 món, bao gồm: Ổi trộn hạt hawa, Súp sâm yến tiềm, Cảo tú hỷ nấm, Cà tím hồng xíu ớt chỉ thiên, Tri trúc bạch ngọc, Mì xào giòn La Hán và chè sen. Set Thanh Tịnh gồm các món: Cẩm lảo tứ quý, Súp rong tiên tiềm sâm, Hồ đào ngư bản lúc lắc xào, Đậu hoa bí hầm bát trân, Tam sen xào thượng đỉnh, Cơm hồng ngọc và trái cây tươi.

Ẩm thực chay- xu hướng sống khỏe - Anh 4

Nấu món chay thực sự là cả một nghệ thuật, bởi chỉ từ những nguyên liệu đơn sơ, giản dị mà các đầu bếp có thể sáng tạo ra những món ăn hấp dẫn, hương vị tuyệt hảo và cách bày trí cũng tinh tế, bắt mắt. Chính vì thế, để làm được một bữa ăn chay, người đầu bếp phải bỏ ra thời gian nhiều gấp đôi so với bữa ăn mặn. Các món chay tuy dùng những nguyên liệu tương tự nhau, nhưng sẽ có những hương vị khác biệt, không gây nhàm chán, đây chính là sự tài tình của đầu bếp.

Ẩm thực chay- xu hướng sống khỏe - Anh 5

Tất cả các món chay nói trên đều được chế biến từ các nguyên liệu rau, củ, quả, hạt… đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, kết hợp cùng các nguyên liệu chay cao cấp. Các món ăn trong set chay An Nhiên và Thanh Tịnh đều được chế biến, trình bày tinh tế, đẹp mắt với những tên gọi thật mĩ miều. Cách trang trí nhẹ nhàng, hài hoà giữa các màu sắc trung tính, khiến các món ăn trong 2 set menu có thể đem lại cảm giác như đúng tên của chúng: An Nhiên và Thanh Tịnh.

Ẩm thực chay- xu hướng sống khỏe - Anh 6

Sự kết hợp giữa các nguyên liệu đem đến sự cân bằng về dinh dưỡng. Tuy không sử dụng thịt hay hải sản, nhưng các thực phẩm chay có thể cung cấp cho con người đủ các dinh dưỡng cơ bản nhất bao gồm: chất bột, chất béo, chất đạm, chất xơ cũng như các muối khoáng. Thực tế đã cho thấy, người Eskimo hoàn toàn ăn thịt thì tuổi thọ trung bình của họ chỉ 36, còn người Kogi (bộ tộc ở Peru, Nam Mỹ) ăn chay trường thì tuổi thọ của họ lên tới 100.

Ẩm thực chay- xu hướng sống khỏe - Anh 7

Văn hoá ẩm thực chay là một khía cạnh đặc biệt của nền ẩm thực Việt. Ăn chay là một tập tục tín ngưỡng, văn hoá truyền thống lâu đời của người Việt, không chỉ dành cho người tu hành mà giờ đây đã trở thành xu hướng của xã hội hiện đại. Thực khách thưởng thức các món chay có thể vì tín ngưỡng, cũng có thể vì món chay đem lại cảm giác thanh tịnh và bình yên.

BẢO AN

Ý kiến bạn đọc