Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

15 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường

Thứ Hai 17/08/2020 | 10:15 GMT+7

VHO- Cảm lạnh thông thường thường xảy ra do thay đổi theo mùa, dị ứng, ăn nhiều đồ lạnh và nhiễm trùng. Đây là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở mọi người trên toàn cầu, bất kể giới tính và tuổi tác. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giúp chống lại cảm lạnh thông thường và tăng cường hệ miễn dịch.

1. Hải sản

Ảnh: Boldsky

Các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá thu... là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega 3, axit amin (taurine), vitamin và khoáng chất. Chúng giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh, cúm và giảm viêm. Bên cạnh, hàu hải sản cũng chứa khoáng chất kẽm với một lượng lớn giúp giảm nhanh các triệu chứng cảm lạnh. Lưu ý, nên nấu chín hải sản đúng cách trước khi ăn.

2. Súp gà

Ảnh: Boldsky

Súp gà có tác dụng chống viêm giúp làm dịu tình trạng viêm đường hô hấp. Tính ấm của súp cũng giúp thông mũi và thông đường thở do chất nhầy. Súp gà chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất giúp tăng khả năng miễn dịch trong thời gian bị bệnh.

3. Trái cây có múi

Ảnh: Boldsky

Trái cây họ cam quýt và dứa là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, một chất chống oxy hóa giúp cải thiện khả năng miễn dịch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm vitamin C hằng ngày (90 mg cho nam và 75 mg cho nữ) giúp rút ngắn thời gian cảm lạnh thông thường. 

4. Hạt bí ngô

Ảnh: Boldsky

Hạt bí ngô chứa hai khoáng chất kẽm và sắt giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa sự xâm nhập của các bệnh nhiễm trùng như vi rút hoặc vi khuẩn vào cơ thể. Nó là một trong những thực phẩm chữa bệnh tốt nhất cho cảm lạnh thông thường. Hạt bí ngô cũng ngăn ngừa dị ứng có thể dẫn đến sổ mũi hoặc ho.

5. Trà thảo mộc

Ảnh: Boldsky

Các loại trà thảo mộc như trà chanh, mật ong và hoa cúc được truyền polyphenol, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác có tác dụng đối với chứng đau họng, nghẹt mũi, nhức đầu và các triệu chứng cảm lạnh khác. Đặc tính chống viêm của trà thảo mộc cũng giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm hệ hô hấp do nhiễm trùng.

6. Trứng

Ảnh: Boldsky

Trứng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch. Ngoài ra, protein trong trứng giúp duy trì sức mạnh của cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ngâm một mảnh vải vào lòng trắng trứng và đặt vào lòng bàn chân có thể giúp hạ nhiệt độ tăng vọt một cách hiệu quả.

7. Đu đủ

Ảnh: Boldsky

Đu đủ rất giàu vitamin A, vitamin C và beta-carotene giúp giảm thời gian bị cảm lạnh và giảm các triệu chứng của nó. Lượng chất chống oxy hóa dồi dào hoạt động như một chất ức chế miễn dịch và ngăn ngừa sự khởi phát của cảm lạnh hoặc cúm. Ngoài ra, đu đủ còn được sử dụng rộng rãi để ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết.

8. Nước dừa

Ảnh: Boldsky

Khi sốt hoặc cảm lạnh, cơ thể chúng ta mất nước qua da để hạ nhiệt độ cơ thể, điều này khiến da bị mất nước và suy nhược. Nước dừa giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể và giảm sốt. Nó còn là một chất lỏng tuyệt vời cho người sốt xuất huyết.

9. Sữa ấm

Ảnh: Boldsky

Sữa ấm, giống như trà thảo mộc, có tác dụng làm ấm và làm dịu có tác dụng làm giảm sự mất chất lỏng trong cơ thể cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch. Điều này giúp chống lại cảm lạnh và cảm cúm. Lưu ý, tránh sữa ấm nếu bạn không dung nạp lactose hoặc dị ứng với sữa.

10. Nấm

Ảnh: Boldsky

Nấm có đặc tính chống viêm và điều hòa miễn dịch tự nhiên. Chúng giúp giảm phản ứng viêm do vi rút hoặc vi khuẩn gây ra khi chúng xâm nhập vào cơ thể và có thể ngăn chặn sự khởi phát của cảm lạnh hoặc sốt.

11. Ớt sừng

Ảnh: Boldsky

Tiêu thụ thực phẩm cay (trong giới hạn) được coi là có lợi để chống lại các triệu chứng cảm lạnh. Một bát súp nóng với thêm ớt sẽ giúp giảm nghẹt mũi và giúp chất nhầy dễ dàng thoát ra ngoài. Điều này làm giảm các vấn đề về hô hấp và giảm các triệu chứng cảm lạnh. Ngoài ra, chất capsaicin trong ớt là một nguồn tuyệt vời để tăng cường khả năng miễn dịch, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng gây lạnh.

12. Bột yến mạch

Ảnh: Boldsky

Bột yến mạch là một thực phẩm dinh dưỡng và dễ ăn, chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin mà bạn cần trong những ngày sốt. Những chất dinh dưỡng này kích thích hệ thống miễn dịch và giảm viêm đường hô hấp. Lưu ý, tránh ăn bột yến mạch có chứa nhiều đường.

13. Quả mọng

Ảnh: Boldsky

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây và nam việt quất là nguồn cung cấp flavonoid tuyệt vời. Chúng cũng có đặc tính chống viêm, điều hòa miễn dịch và kháng khuẩn. Những đặc tính này giúp ngăn ngừa các triệu chứng cảm lạnh trong thời gian ngắn.

14. Rau xanh

Ảnh: Boldsky

Các loại rau xanh như rau bina, bắp cải và cải xoăn là nguồn cung cấp vitamin (A, C, K), chất xơ điều hòa tiêu hóa và folate. Các hợp chất này làm dịu các triệu chứng cảm lạnh, bảo vệ cơ thể khỏi sốt và ớn lạnh.

15. Sữa chua Hy Lạp

Ảnh: Boldsky

Sữa chua Hy Lạp có nhiều protein giúp giữ cho các tế bào khỏe mạnh để có sức mạnh miễn dịch tốt. Nó ngăn ngừa nhiễm trùng thường tấn công những người có khả năng miễn dịch yếu. Sữa chua cũng chứa men vi sinh hoặc vi khuẩn tốt giúp ngăn ngừa các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên.

LAODONG.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top