Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Bệnh viện dã chiến Đà Nẵng – Tình người trong tâm dịch

Thứ Sáu 14/08/2020 | 07:37 GMT+7

VHO- “Điều quý giá nhất tôi nhận được qua công trình bệnh viện dã chiến này, chính là tình người trong tâm dịch” - Đó là chia sẻ của kỹ sư Đoàn Khắc Trung – Trưởng Ban Chiến dịch thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). 

Chỉ còn 2 ngày nữa là bệnh viện dã chiến (BVDC) cung Tiên Sơn sẽ chính thức đi vào vận hành nhưng anh Trungcùng tập thể Sun Group vẫn tiếp tục bám trụ tại bệnh viện. “Anh em chúng tôi tình nguyện ở lại tiếp sức thành phố hoàn thiện các hạng mục chuẩn bị cho việc vận hạnh đón bệnh nhân sắp tới” - anh hồ hởi chia sẻ. 

Điều gì đã khiến anh cùng các CBNV Sun Group có thể hoàn thành bệnh viện trong thời gian thần tốc 84h?

Theo cam kết của lãnh đạo Sun Group với thành phố, BVDC sẽ được thi công xong trong vòng tối đa 6 ngày. Khi nhận nhiệm vụ, anh em chúng tôi đã lập tức đặt cho mình một mục tiêu khác: cần phải sớm hơn thế, chỉ 4 ngày. Và ở thời điểm ấy, trong tay tôi khi đó có vỏn vẹn... 30 “quân”. Lúc ấy thực sự chúng tôi cam kết bằng lý trí, chứ cũng không hiểu làm sao có thể hoàn thành tiến độ trong vòng 4 ngày khi vẫn còn quá nhiều khó khăn chưa thể giải đáp. Nhưng có lẽ, nhờ được truyền nhiệt huyết, quyết tâm từ những lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn cũng như lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của tất cả mọi người, từ các anh em trong ban chức năng của Sun Group, các nhà thầu, các cơ quan chức năng của thành phố và cả những người dân Quảng Nam, Đà Nẵng. Mọi việc chạy rất suôn sẻ và nhanh chóng, tinh thần của tất cả mọi người đều rất quyết tâm và đồng lòng, bệnh viện dã chiến đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra, chính tôi cũng thấy bất ngờ.

-Cụ thể anh đã nhận được những sự hỗ trợ như thế nào?

Bệnh viện được xây dựng trong hoàn cảnhĐà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc huy động một lúc hàng trăm công nhân để thi công bệnh viện trong thời gian gấp gáp như vậy là ngoài sức tưởng tượng của tôi. Chưa kể, việc mua sắm một khối lượng trang thiết bị khổng lồ trong vòng 2-3 ngày dường như là điều không tưởng, bởi lẽ phải gom ở các tỉnh thành trên cả nước, vận chuyển về Đà Nẵng trong bối cảnh dịch bệnh, nghĩ đã thấy là quá khó khăn. 

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc điện thoại liên tục để kết nối với các bên,  với các nhà thầu, ngay chiều hôm đó, tôi đã huy động được 120 công nhân. Điều tôi xúc động hơn cả là nhiều người dân Quảng Nam – Đà Nẵng xung phong tham gia, dù tình hình dịch bệnh phức tạp như thế, nhưng họ chia sẻ là “làm được gì cho nhân dân, cho quê hương là họ làm ngay”. Sáng hôm sau, chứng kiến anh em công nhân đứng dàn hàng ngăn nắp đâu vào đó, tôi biết chắc chắn mình sẽ kiểm soát được tiến độ và đạt tiến độ rồi.

Về mua sắm các trang thiết bị, thì bình thường để làm đủ thủ tục, quy trình theo quy định thì có lẽ phải mất đến cả tháng, chưa nói đến sự khó khăn của bối cảnh giãn cách xã hội, dịch bệnh. Nhưng vì tất cả các phòng ban chức năng đều hiểu tính chất và ý nghĩa của công trình này nên ai cũng hỗ trợ hết lòng, việc chạy ro ro. Chỉ sau 2 ngày thì thiết bị vật tư đầy đủ, không thiếu thứ gì. Việc lo chỗ ăn uống cho anh em trong những ngày thi công BVDC, tôi cũng chỉ cầngọi một cuộc điện thoại cho Giám đốc Công viên Châu Á nhờ vả, thế là hàng trăm công nhân và CBNV Sun Group đã có chỗ ăn uống đầy đủ, đảm bảo. Đây là một việc chưa từng có tiền lệ.  

Ngoài ra tôi cũng rất biết ơn các đại diện các cơ quan chức năng của thành phố khi đã rất cởi mở và ủng hộ phương án thiết kế mà chúng tôi đưa ra dựa theo mẫu thiết kế của thành phố và thực tế thi công, cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất để chúng tôi hoàn thành công việc đảm bảo chất lượng đạt chuẩnvàtiết kiệm chi phí nhất. Được thành phố đánh giá BVDC này đạt tiến độ nhanh nhất và chất lượng tốt nhất đến thời điểm này là điều khích lệ vô cùng lớn đối với chúng tôi khi những nỗ lực của mình đã có kết quả tích cực và có ý nghĩa dành cho Đà Nẵng.

-Anh đánh giá đâu là hạng mục “khó nhằn” nhất khi xây dựng BVDC Tiên Sơn? 

Khi nhìn vào những hình ảnh về BVDC, mọi người sẽ chỉ thấy “bề nổi” như những chiếc giường, tấm vách, quạt, đèn… nhưng thực tế còn rất nhiều yếu tố khác phức tạp để xây dựng mộtBVDC đạt chuẩn. Điển hình như hệ thống vệ sinh cho BVDC. Hệ thống vệ sinh hiện có của Cung thể thao Tiên Sơn chỉ phục vụ những nhu cầu cơ bản, không có tắm giặt. Nhưng khi biến thành BVDC, chúng tôi đãphải chế thêm nhiều vòi sen để phục vụ nhu cầu tắm giặt cho y bác sĩ, bệnh nhân.

Bên cạnh đó, BVDC sẽ có khu truyền nhiễm, nên toàn bộ hệ thống xử lýnước thải phải sửa lại hết để đảm bảo không được phép xả vào hệ thống cống chung của thành phố, làm lây nhiễm cho cộng đồng. Chúng tôiđãchạy một hệ thống thu gom, thoát nước riêng cho BVDC với đầy đủ trang thiết bị hiện đại nhất từ các bước sục ozone, chlorine nén xử lý nước đến hệ thống đèn UV sát khuẩn không khí đầu ra của các bồn chứa.

Hệ thống thông gió của BVDCcũng phải làm lại theo yêu cầu của các chuyên gia y tế với bộ lọc gió rất hiện đại, đảm bảo gió được lọc sạch sẽ, trước khi được hút và xả ra môi trường.

Hệ thống xử lý rác thải của phòng xét nghiệm cũng phải được trang bị riêng để thu gom, xử lý bằng chlorine nén, tia UV để sát khuẩn, rất phức tạp chứ không chỉ đơn giản như những thứ nhìn thấy trên hình.

Rất may mắn làviệc thi công những đầu việc “khó nhằn” này đều có sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tâm của các sở, ban, ngành của thành phố nên tất cả các vướng mắc đều được xử lý nhanh gọn. Điều đó tạo động lực rất lớn cho chúng tôi để hoàn thành nhiệm vụ.

Điều gì để lại ấn tượng sâu sắc nhất với anh trong quá trình xây dựng bệnh viện? 

Điều quý giá nhất tôi nhận được qua công trình bệnh viện dã chiến này, chính là tình người trong tâm dịch. Đó là sự quan tâm hết lòng, tinh thần quyết liệt vì thành phố Đà Nẵng của lãnh đạo tập đoàn, là sự hỗ sợ, đồng hành sát sao của lãnh đạo thành phố cùng các sở ban ngành và trên tất cả là sự ủng hộ hết lòng của anh em các ban chức năng, nhà thầu và những người dân Đà Nẵng. Đó là sự ủng hộ vô cùng to lớn, tạo động lực để chúng tôi về đích trước kế hoạch.

Với Đà Nẵng, bệnh viện dã chiến Cung Thể thao Tiên Sơn có thể chỉ là một bệnh viện mà nhiều người mong nó ế ẩm nhất. Còn với chúng tôi, đó là một công trình đại diện cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết và tình người trong cơn bão Covid-19. Tôi tin rằng, với tinh thần ấy cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, Đà Nẵng sẽ sớm chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Và công trình BVDC của chúng tôi sẽ không có cơ hội được dùng đến, hoặc chỉ phải dùng rất ít như mong đợi của lãnh đạo Sun Group.

-Xin cảm ơn anh!

H.H

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top