Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: Bảo vệ bản quyền âm nhạc trực tuyến tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn

Thứ Năm 23/07/2020 | 21:59 GMT+7

VHO-  Nhạc sĩ Lê Minh Sơn mới đây đã tiết lộ anh sắp điều hành một công ty chuyên về quản lý bản quyền âm nhạc trực tuyến. Trên thực tế, việc quản lý bản quyền âm nhạc trên môi trường mạng là lĩnh vực vô cùng khó khăn. Vậy nhạc sĩ Lê Minh Sơn sẽ dùng công cụ gì để có thể quản lý được những bài hát đang được dùng “tự nhiên” trên môi trường số như hiện nay?

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn chuẩn bị điều hành một công ty chuyên về quản lý bản quyền âm nhạc trực tuyến

. Trước sự bùng nổ của âm nhạc trực tuyến, các nhạc sĩ Việt Nam đang gặp  khó khăn  để bảo vệ những “đứa con” của mình?

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam lâu nay cũng đã  hỗ trợ các nhạc sĩ trong việc bảo vệ bản quyền tác phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, những việc làm được hiện nay mới chỉ là một phần , đặc biệt là vấn đề quản lý bản quyền âm nhạc trên mạng còn gặp nhiều khó khăn.

Trên thực tế, có hàng triệu bài hát của các nhạc sĩ Việt Nam đang trôi nổi, “lang thang” trên mạng. Ví dụ, tôi thống kê có tới hơn 200 bài hát của mình đang bị những người mà tôi không quen biết sử dụng trên mạng. Có những người đã tự gom các bài hát của tôi vào  những kho riêng để kinh doanh, họ khai thác quảng cáo trên những bài hát của tôi. Rất nhiều nhạc sĩ khác đều bị tình trạng như vậy. Người ta cứ tự nhiên sử dụng những bài hát của mình, không hề xin phép, chứ chưa nói là trả tiền tác quyền. Trong khi đó, nhiều nhạc sĩ lại không để ý bài hát của mình đang bị lợi dụng ra sao. Tôi cho rằng việc người sáng tạo ra các bài hát không được xin phép, không được hưởng bất cứ một khoản tiền tác quyền nào là sự thiếu tôn trọng các nhạc sĩ.

Trước thực tế vi phạm bản quyền trên môi trường số ngày càng phổ biến, anh đã ấp ủ việc ra đời một công ty về bản quyền âm nhạc trực tuyến để giúp các nhạc sĩ quản lý các sáng tác của mình. Những tiêu chí mà hệ thống bảo vệ bản quyền âm nhạc trực tuyến đặt ra là gì, thưa nhạc sĩ?

Khi tìm kiếm lại các bài hát của hàng ngàn nhạc sĩ Việt Nam đang được sử dụng một cách tự do, tôi mới nhận ra rằng cần phải làm một điều gì đó để anh em nhạc sĩ được tôn trọng. Tiêu chí đầu tiên khi tôi lập ra Công ty về Bản quyền âm nhạc trực tuyến là tôi phải kết hợp với những người bạn để  bảo vệ được chất xám của anh em nghệ sĩ. Tiêu chí thứ hai là sự minh bạch. Nghĩa là, tất cả những ai khai thác, sử dụng các tác phẩm âm nhạc thì bản thân nhạc sĩ, hay đơn vị được nhạc sĩ ủy quyền đều phải biết được. Sẽ có sự kết hợp với địa chỉ có đủ các giải pháp công nghệ để mỗi nhạc sĩ có một mã số riêng, một kho nhạc riêng mà chỉ cần click vào là có thể kiểm soát được cả các bài hát của mình đang vang lên ở đâu, ai là người nghe, ai là người sử dụng. Khi minh bạch như thế, người sử dụng âm nhạc sẽ phải chi trả tiền sử dụng tác phẩm cho nhạc sĩ. Minh bạch còn ở chỗ khi có người dùng tác phẩm thì số tiền mà họ trả sẽ  hiển thị ngay lập tức trên tài khoản của nhạc sĩ.

Những giải pháp quản lý âm nhạc trực tuyến này tôi đã suy nghĩ từ rất lâu. Đến khi gặp một người giỏi công nghệ, tôi nhận được câu trả lời là việc này sẽ làm được. Từ 2 năm nay tôi vẫn đang cùng với bạn ấy xây dựng một hệ thống kỹ thuật để quản lý tất cả các tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ Việt Nam như vậy. Hệ thống này  đang gần đến bước hoàn thiện cuối cùng.  

 Vậy làm thế nào để có thể “khóa” được tất cả những bản nhạc đang “lang thang” trên mạng?

Điều tôi mơ ước là quản lý được tất cả các bài hát đang “lang thang” trên mạng. Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng đang làm tốt chức năng quản lý việc sử dụng âm nhạc ở các quán karaoke, băng đĩa, biểu diễn tại sân khấu… Nhưng bây giờ hầu hết lượng người nghe nhạc lại trên mạng là chủ yếu, mà trên môi trường mạng ở Việt Nam, tôi cho rằng vẫn chưa có được sự văn minh trong câu chuyện thu và trả tiền tác quyền. Muốn có được sự văn minh này, cần có sự hỗ trợ của những giải pháp công nghệ rất thông minh. Tuy nhiên,  nếu chỉ công nghệ thôi thì chưa phải là yếu tố quyết định thành công, công nghệ chỉ là công cụ thôi. Điều quyết định là sự hồn nhiên, trong sáng để hướng đến những điều tốt đẹp. 

Ở thời điểm hiện nay, việc vận hành hệ thống bảo vệ bản quyền âm nhạc trên môi trường số có thuận lợi và  khó khăn ?

Tôi có kết hợp với một đối tác, riêng về phần bảo mật được phát triển hoàn toàn bởi trí tuệ Việt Nam (trong đó có 50% là đang làm việc tại nước ngoài) và hiện nay giải pháp này cũng đã đạt được các tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ bản quyền. Còn ở Việt Nam, đội ngũ kỹ sư cũng đang triển khai và đầu tư một hệ thống máy móc để mà kiểm soát bản quyền. Tôi chỉ đứng trong công ty với góc độ người thủ lĩnh tinh thần, để mang lại quyền lợi nhiều nhất cho các nhạc sĩ.

Khát vọng của tôi là những người nhạc sĩ phải sống được bằng tác phẩm của mình, đơn vị sử dụng phải trả quyền tác quyền. Âm nhạc là mồ hôi, nước mắt, là máu, là sự trải nghiệm,  quần quật suốt cả một cuộc đời để viết ra được một vài bài hát. Điều tôi trăn trở lâu nay là tại sao nhạc sĩ Việt Nam lại không sống được bằng nghề. Trong khi đó ở nước ngoài nhạc sĩ chỉ cần một vài bài thôi là họ sống rất là vương giả rồi. Thậm chí, có nhạc sĩ sống cả đời chỉ với đúng một bài thôi. Nhiều người có tất cả mọi thứ bởi vì luật bản quyền của nước họ quá là tuyệt vời, mang tính minh bạch rất lớn.

Tôi nghĩ là anh em nhạc sĩ sẽ ủng hộ sự ra đời của hệ thống bảo vệ tác quyền này. Một điểm nữa là các công cụ đo đếm này cũng giúp chúng tôi mang đi tranh đấu với những nơi đang dùng chùa trên tác phẩm của chúng tôi. Họ đang sống trên những tác phẩm của chúng tôi tạo ra, thu lợi bất chính và giàu có.

Khi hệ thống quản lý các bài hát được đưa vào hoạt động chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới lợi ích của một bộ phận đang làm giàu trên lưng các nhạc sĩ. Anh có suy nghĩ về điều này?

Tôi nghĩ chúng ta đều phải sống theo pháp luật. Việt Nam đã tham gia Công ước Berne, vì thế pháp quyền cần phải được bảo vệ. Tôi xin nói lại, một đất nước văn minh thì điều đầu tiên là phải bảo vệ được chất xám, bảo vệ được quyền được sáng tạo của con người.

Vậy đến thời điểm nào thì anh biến “giấc mơ” của mình thành hiện thực?

Gần hai năm nay chúng tôi đã làm rất nhiều việc, cũng trả giá rất nhiều về sức khỏe, về mồ hôi nước mắt, thậm chí có cả những sự bế tắc nữa về các thủ tục. Tuy nhiên, với ước mơ cháy bỏng của mình, thì cái gì đến sẽ phải đến. Chúng ta không thể sống mà cứ coi bài hát không bằng một mớ rau, coi sự sáng tạo của người khác là cái mà ai cũng có thể đánh cắp cả. Tôi rất buồn vì có những nhạc sĩ  phải sống rất đạm bạc, một cuộc sống mà về già rất nghèo khổ, trong khi đó họ là chủ nhân của cả một kho tàng âm nhạc.

Nếu như Việt Nam đã có công nghệ kiểm soát tốt bản quyền rồi thì nn âm nhạc trực tuyến của Việt Nam có thể phát triển ở mức độ nào, thưa nhạc sĩ?

Âm nhạc trực tuyến chắc chắn sẽ bùng nổ hơn rất nhiều.  Chỉ 20 năm trước thôi, băng đĩa lậu đã làm mưa làm gió trên thị trường mà cơ quan quản lý không thể dẹp nổi. Nhưng bắt đầu từ những năm 2000,  Internet đã xóa bỏ hoàn toàn công nghiệp băng đĩa lậu. Hầu như các ca sĩ bây giờ chỉ toàn làm MV để đăng lên mạng, thu hút fan, chủ yếu để lấy view, sống bằng view chứ không có mấy ca sĩ ra đĩa nữa. Nhiều ca sĩ ra hẳn một app riêng, hoặc lập nhiều kênh riêng để thu hút fan trên mạng. Nhưng đáng buồn là người ta làm nhạc một cách thiếu tôn trọng nhạc sĩ, thậm chí có thể nói rõ ràng là một cách ăn cắp, ăn trộm. Những người này có thể dần dần hủy diệt hết sự sáng tạo âm nhạc, họ làm cho những người sáng tạo mà không còn muốn sáng tạo nữa.

Xin cảm ơn nhạc sĩ!

HÀ QUYÊN (thực hiện)

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top