Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hội An nỗ lực “làm mới” mình để thu hút khách sau đại dịch

Thứ Hai 06/07/2020 | 11:05 GMT+7

VHO- Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật vốn là “đặc sản” thu hút du khách đến với Hội An đang được làm mới, hấp dẫn hơn với nhiều trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo nhằm phục vụ nhu cầu thưởng lãm, góp phần thu hút du khách đến tham quan, lưu trú tại Hội An sau đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 vừa qua.

 Trình diễn thư pháp tại phố cổ Hội An

Tăng tính tương tác tại các bảo tàng

Từ tháng 6, ngay khi hoạt động trở lại sau khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An (Trung tâm) đã triển khai thêm các hoạt động trải nghiệm với du khách tại hệ thống các bảo tàng do Trung tâm quản lý.

Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng với chủ đề “Bảo tàng vì sự bình đẳng: Đa dạng và Hòa nhập” trong năm 2020 mà Hiệp hội Bảo tàng Quốc tế (ICOM) khuyến khích các bảo tàng cùng tham gia để tạo sự kết nối chung cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Những ngày thứ Năm, Sáu, Bảy và Chủ nhật tháng 6 vừa qua, từ 18 giờ - 21 giờ, Bảo tàng Văn hóa Dân gian trở nên rộn ràng và đầy ắp tiếng trò chuyện, chia sẻ của du khách cùng những người dân Hội An khi cùng nhau trải nghiệm, tự tay làm dập tranh giấy dó, làm bánh in. Nhiều du khách không giấu nổi sự ngạc nhiên, thích thú, thậm chí có phần phấn khích khi được các cô, dì hướng dẫn làm món bánh in truyền thống của người Hội An, rồi sau đó pha chế, cùng thưởng thức nước trà lá lao với món bánh in truyền thống tự tay mình ra.

Bà Lê Thị Tuấn, Trưởng phòng Bảo tàng trực thuộc Trung tâm cho biết, trong thời gian tạm dừng hoạt động đón khách tham quan tại các bảo tàng, di tích, bên cạnh các hoạt động chuyên môn như bảo quản hiện vật kho và hiện vật trưng bày, nhiều kế hoạch mới đã được cán bộ chuyên môn nghiên cứu, xây dựng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để “làm mới” mình, thu hút du khách ngày trở lại. Phòng cũng tập trung hoàn thiện kế hoạch nâng cấp hai bảo tàng chuyên đề là Văn hóa Dân gian và Gốm sứ Mậu dịch với không gian trải nghiệm, xây dựng hoạt động tương tác với công chúng để thực sự thu hút, mới mẻ, hấp dẫn, sẵn sàng đón khách quay trở lại sau khi hết dịch. Để nâng cao sức hấp dẫn của các bảo tàng chuyên đề đối với công chúng, thu hút nhiều hơn nữa sự quan tâm tìm hiểu của du khách khi dịch bệnh chấm dứt và ngành du lịch được phục hồi, phát triển, các bảo tàng chuyên đề ở Hội An đã có nhiều thay đổi để đáp ứng thị hiếu của du khách, đặc biệt tăng cường các hoạt động trải nghiệm, tương tác với du khách khi đến bảo tàng.

 Du khách trải nghiệm làm bánh in tại Bảo tàng Văn hóa Dân gian Hội An

Bên cạnh hoạt động tại Bảo tàng Văn hóa Dân gian, du khách cũng có thể lựa chọn trải nghiệm hoạt động chuốt gốm tại Bảo tàng Gốm sứ Mậu dịch, Bảo tàng Nghề y truyền thống Hội An sau khi tham quan khu phố cổ Hội An, du khách sẽ trải nghiệm ngâm chân bằng thảo dược, được thầy thuốc đông y bắt mạch, tư vấn bệnh miễn phí… Thông qua những hoạt động này, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu, khám phá thú vị về các di sản văn hóa truyền thống của Hội An, qua đó góp phần thu hút du khách đến tham quan các bảo tàng sau thời gian giãn cách xã hội. Chị Lê Thị Bích, một du khách đến từ Hà Nội cho biết các con của chị rất thích thú khi được tương tác, trải nghiệm thực tế các nghề truyền thống bằng chính các hiện vật trưng bày trong bảo tàng. Đây không phải là lần đầu tiên gia đình chị đến Hội An, nhưng lần này các thành viên trong gia đình thật sự ấn tượng và thú vị khi đến tham quan các bảo tàng. “Nếu duy trì và làm mới mẻ, chắc chắn đây sẽ thành sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, góp phần tăng thêm sự hấp dẫn của Hội An với du khách”, chị Bích chia sẻ.

Những điểm nhấn ở “Đêm phố cổ”

Từ đầu tháng 6 đến nay, Hội An cũng bắt đầu đông đúc, nhộn nhịp trở lại với lượng lớn khách du lịch nội địa. Trở lại hoạt động sau đợt giãn cách xã hội, Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An đã làm mới, tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc để thu hút du khách, đặc biệt là hướng đến kích cầu, phục vụ thị trường khách nội địa. “Đêm phố cổ” từ lâu đã là một sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng biệt, tạo dấu ấn rất độc đáo cho Khu phố cổ Hội An. Trong lần trở lại này, Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An phối hợp cùng nghệ nhân Bùi Quý Phong tổ chức trình nghề, giới thiệu vàdạy vẽmặt nạmỹ thuật trên giấy bồi cao cấp.

Cùng với đó là nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật đặc sắc được đầu tư kỹcàng, làm mới lạ hơn được tổ chức trong khu phố cổ Hội An để tạo ấn tượng, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị, góp phần thu hút du khách đến tham quan Hội An. Bà Karin Laure, một du khách người Đan Mạch đang là giáo viên tiếng Anh ở Singapore cho biết, bị “mắc kẹt” vì dịch Covid-19 nên ở Hội An hơn 2 tháng. Sau đợt dịch, trong thời gian đợi có chuyến bay để về lại nước, bà đã khám phá nhiều điểm đến, hoạt động văn hóa, du lịch ở Quảng Nam, Hội An mà bà chưa có cơ hội khám phá. Bà Karin Laure tỏ ra rất thích thú khi được hướng dẫn và tự tay làm chiếc mặt nạ, sản phẩm mỹthuật dân gian của Hội An, được tìm hiểu các bảo tàng trong khu phố cổ.

Du khách thích thú với các hoạt động văn hóa-nghệ thuật ở Phố đêm Hội An

Nhiều du khách khác cũng chia sẻ, được thưởng thức, tham gia những tiết mục văn hóa nghệ thuật trong không gian phố cổ Hội An vào kỳ du lịch ngay sau đợt dịch kéo dài vừa qua thật sự là một kỷ niệm, trải nghiệm khó quên, giúp tái tạo năng lượng tích cực để bắt tay khôi phục lại nhịp sống bình thường, vượt qua khó khăn trước mắt. Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An cho biết, thành phố Hội An đang triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa, hoạt động trở lại phố đi bộ, mở cửa các điểm tham quan, Trung tâm cũng đầu tư tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, phù hợp với xu hướng, sở thích của du khách, đặc biệt là khách nội địa như các trải nghiệm, tham gia các trò chơi dân gian truyền thống hô Bài chòi, bịt mắt đập nồi, bịt mắt đánh trống, ném vòng cổ chai, làm lồng đèn, hoa đăng, trình diễn trang phục Hội An - Ký ức thời gian…

Sắp tới Hội An cũng sẽ tổ chức “Không gian văn hóa Hội An - Nhật Bản” như các hoạt động trình diễn trà đạo, dịch vụ xe cổ và mặc trang phục Việt Nam - Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu các giá trị văn hóa, chụp hình lưu niệm của du khách.

 KHÁNH CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top