Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Quảng Bình- Thái Nguyên hợp tác phát triển du lịch: Từ Thủ đô gió ngàn đến quê hương Đại tướng

Thứ Tư 01/07/2020 | 22:05 GMT+7

VHO- Để khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch hang động và đẩy mạnh hợp tác trao đổi khách, Sở VHTTDL Thái Nguyên và Sở Du lịch Quảng Bình vừa tổ chức Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thái Nguyên và Quảng Bình.

Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên ký kết biên bản ghi nhớ với Nhóm hội viên Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh tại Việt Nam về việc phối hợp khảo sát các hệ thống hang động tại Thái Nguyên

Quảng Bình hiện nay nổi tiếng Việt Nam và thế giới với hệ thống hang động vô cùng kỳ vĩ và bí ẩn. Đặc điểm địa lý, khí hậu cùng với sự hình thành cộng đồng dân cư trong quá trình vận động phát triển xã hội qua nhiều thời kỳ khác nhau đã tạo cho Quảng Bình một hệ thống các giá trị du lịch thiên nhiên phong phú và hấp dẫn. Có 9 hang động du khách có thể khám phá ở Quảng Bình là: Động Phong Nha, Động Tiên Sơn,  Động Thiên Đường,  Hang Tối, Hang Thủy Cung, Hang  Tám Cô, Hang Tú Làn, Hang Én, Hang Sơn Đoòng. Trong đó, hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới- một kỳ quan mà những nhà thám hiểm nổi tiếng thế giới công nhận.

Quảng Bình là được đánh giá là địa phương có điều kiện thuận lợi và có nhiều lợi thế cạnh tranh để phát triển du lịch với tài nguyên thiên nhiên phong phú, nổi bật và những giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo, mảnh đất dịa linh nhân kiệt với những danh nhân như Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp...

Vùng đất miền Trung nắng gió Quảng Bình cũng có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia và nhân tố quan trọng vùng du lịch miền Trung. Sở hữu di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng cùng hệ thống hang động kỳ vĩ hàng đầu thế giới được ví như "viên kim cương xanh" của châu Á, Quảng Bình xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, coi đây là khâu đột phá để tăng trưởng, phát triển bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Bên cạnh đó, tỉnh này cũng xây dựng hệ thống các sản phẩm du lịch và định vị thương hiệu du lịch Quảng Bình gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc. Tỉnh chú trọng phát triển du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch hang động, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp và từng bước khẳng định Quảng Bình là điểm đến hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Vẻ đẹp kỳ vĩ của hang Sơn Đoòng (Quảng Bình)

Năm 2019, Quảng Bình đón 5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 300.000 lượt và tổng thu từ khách du lịch đạt 5.600 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân khách và tổng thu từ khách du lịch giai đoạn 2016 - 2019 đạt trên 30%/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, Quảng Bình vẫn đón trên 905.200 lượt khách, tỉ lệ phục hồi ước đạt 40- 50% và dự kiến sẽ phục hồi đến 80% vào trung tuần tháng 7 tới.

Du lịch Quảng Bình đang chuyển hướng tập trung vào thị trường khách du lịch nội địa, triển khai chương trình kích cầu với các giải pháp đồng bộ, phân đoạn thị trường khách và có những gói sản phẩm riêng cho từng thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Sở Du lịch Quảng Bình đã phối hợp các doanh nghiệp du lịch thực hiện các chiến dịch quảng bá tập trung vào nội dung điểm đến có nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, với vẻ đẹp bí ẩn, càng tìm hiểu càng bất ngờ, càng khám phá càng bất tận.

Quảng Bình nổi tiếng thế giới với hệ thống hang động đẹp bí ẩn

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là đưa Quảng Bình trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và luôn gắn với lợi ích cộng đồng, tránh tác động tiêu cực đến tự nhiên, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng bền vững".

Trong khi đó, tỉnh Thái Nguyên có vị trí trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc, nơi nhiều dân tộc anh em sinh sống, có nền văn hóa đặc sắc. Tỉnh này cũng có khoảng trên 20 hang động, trong đó có những hang động đẹp gắn với lịch sử, danh lam thắng cảnh có tiềm năng khai thác phát huy giá trị về phát triển du lịch như: Hang Chùa ở xã Văn Lăng, hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà, Hang Sa Khao, Hang Ốc, Hang Huyện, Động Linh Sơn, Chùa Hang, hang Thủng, hang Keo Cướm, hang Cuốn Lộng… Hang động ở tỉnh Thái Nguyên thường nằm ở các địa bàn có núi đá, là hang đá tự nhiên nằm trong một quần thể rộng lớn, xen lẫn đá núi và rừng cây lâu năm.

Thái Nguyên- Thủ đô gió ngàn, địa chỉ đỏ với Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa

Hiện nay, các khu, điểm du lịch tại Thái Nguyên như: ATK Định Hóa, Khu du lịch sinh thái Thái Hải, Khu du lịch sinh thái Dũng Tân Sông Công, Khu du lịch Hồ Núi Cốc, một số hang động thu hút rất nhiều khách du lịch.

Ngoài ra, Thái Nguyên được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp như Hồ Núi Cốc, một phần của Vườn quốc gia Tam Đảo cùng với tài nguyên khoáng sản phong phú. Từ "Thủ đô gió ngàn", anh hùng trong kháng chiến, ngày nay Thái Nguyên đang vươn lên trở thành một trong những tỉnh phát triển công nghiệp nhanh.

Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên Nguyễn Thị Mai cho biết: "Thời gian tới, Thái Nguyên sẽ tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai ứng dụng du lịch thông minh, tận dụng sức mạnh số để phát huy các tiềm năng du lịch tỉnh nhà".

Khu du lịch Dũng Tân Sông Công (Thái Nguyên)

Về định hướng hợp tác phát triển du lịch, đại diện cơ quan quản lý du lịch 2 địa phương, các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp du lịch đã tập trung thảo luận về: công tác nghiên cứu khoa học, lịch sử; phương thức khai thác và bảo tồn tài nguyên; chính sách sử dụng nhân lực là cộng đồng người dân địa phương để phát triển du lịch bền vững… Hai bên thống nhất tiếp tục thắt chặt hợp tác, nâng cao giá trị thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch, kết nối 2 điểm đến Thái Nguyên- Quảng Bình “Từ Thủ đô gió ngàn đến quê hương Đại tướng”

Trong khuôn khổ chương trình, Sở VHTTDL Thái Nguyên và Sở Du lịch Quảng Bình đã ký kết thỏa thuận hợp tác, mở ra triển vọng về hướng phát triển du lịch của 2 địa phương thời gian tới.

NGUYỄN ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top