Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Khát khao của những​​​​​​​ “chiến binh”

Thứ Hai 15/06/2020 | 10:45 GMT+7

VHO- Cùng với bóng đá, các môn thể thao như: xe đạp, điền kinh, cờ vua, bóng chuyền, billiards, quần vợt, các môn võ… đã và đang trở lại guồng quay vốn dĩ với những giải đấu thuộc hệ thống quốc gia. Dù chỉ là những giải mang tính khởi động nhưng đã ít nhiều giúp các VĐV có cơ hội lấy lại cảm giác thi đấu, kiểm nghiệm phong độ sau thời gian dài “tập chay”.

 Lê Tú Chinh (646) đã có sự trở lại ấn tượng với 3 HCV tại Cúp Tốc độ Ảnh: CÔNG SƠN

 Từ đây đến cuối năm, các giải quốc tế khó diễn ra và các sân chơi trong nước chính là mục tiêu của các VĐV, qua đó tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho năm 2021 với nhiều mục tiêu quan trọng của thể thao Việt Nam.

“Thèm” được thi đấu

Cúp truyền hình TP.HCM là giải đấu đầu của Việt Nam trở lại sau dịch Covid-19 và ngay lập tức sân chơi số 1 của xe đạp nước nhà đã nhận được sự tham dự đông đảo của các đội và các VĐV. Xe đạp là môn thể thao có cường độ vận động mạnh, cần được thi đấu thường xuyên nên nhiều VĐV cho rằng việc “tập chay” và không được ra đường đua từ đầu năm nay như một cực hình. “Việc trở lại đường đua, được thi đấu cạnh tranh với các đối thủ là điều mong muốn không chỉ riêng tôi mà còn với nhiều tay đua khác. Thật sự thời gian qua tôi rất nhớ đường đua, cảm giác không được thi đấu rất khó chịu”, tay đua nước rút số 1 Việt Nam Lê Nguyệt Minh chia sẻ.

Việc trở lại đường đua sau thời gian dài không thi đấu ít nhiều mang đến những khó khăn cho các VĐV, đó là vấn đề về cảm giác, phong độ và cả những tai nạn. Nhiều người chắc vẫn còn nhớ tại nạn của 10 tay đua trong lúc đổ đèo Le ở chặng 6 từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ (Quảng Nam) hồi cuối tháng 5. Xe hỏng, máu đổ, thậm chí phải nhập viện nhưng họ vẫn đứng dậy để đua tiếp, một số VĐV sau khi được điều trị đã kịp trở lại sát cánh cùng các đồng đội để chinh phục hành trình hơn 2.000 km đầy nắng, gió. Điều này cho thấy khao khát được thi đấu, được trở lại đường đua của các VĐV xe đạp là lớn như thế nào.

Điền kinh là môn thể thao tốc độ, thành tích thể hiện qua những thông số và nếu muốn duy trì phong độ, các VĐV phải tập luyện và thi đấu thường xuyên. Việc hàng loạt giải quốc tế không thể diễn ra, Thế vận hội bị lùi sang mùa hè 2021 khiến các VĐV hụt hẫng về mục tiêu cũng như điểm rơi tập luyện. Từ đầu năm 2020 đến nay, trong khi ĐTQG chỉ đóng quân tại các trung tâm huấn luyện thể thao trên toàn quốc, nhiều đội điền kinh địa phương cũng chỉ quanh quẩn “tập chay” thì việc có một sân chơi như cúp Tốc độ (vừa diễn ra tại TP.HCM) là sự “thèm muốn” của các VĐV. Do đó, đã có nhiều tuyển thủ quốc gia cùng các chân chạy mạnh và rất đông các VĐV trẻ đã “đổ bộ” đến sân Thống Nhất. Thậm chí, để được có cảm giác ra sân thi đấu, có nhiều VĐV phải tự bỏ tiền túi. “Tôi phải “tập chay” suốt 6 tháng nay nên cũng háo hức được thi đấu. Giải này giúp tôi tìm lại cảm giác thi đấu, kiểm nghiệm phong độ để hướng đến giải VĐQG. Đó cũng là sự chuẩn bị để tôi thực hiện các mục tiêu ở các giải quốc tế và SEA Games vào năm sau”, tuyển thủ Quách Thị Lan chia sẻ.

“Thèm” thi đấu cũng là cảm giác của nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Huyền. Vào TP.HCM khi mà trong người có dấu hiệu sốt và thi đấu liên tục 3 nội dung trong 2 ngày dưới nắng nóng tại TP.HCM, “bà mẹ bỉm sữa” 27 tuổi phải đi cấp cứu vì ngất xỉu khi vừa hoàn thành nội dung 400m vào chiều 11.6. Tương tự, một tuyển thủ khác là Quách Công Lịch cũng bị căng cơ và bỏ cuộc tại chung kết 400m. Trước đó, cả Huyền và Lịch đều thi đấu rất tốt ở các nội dung của mình, Huyền giành HCV 100m rào, HCB 400m còn Lịch dẫn đầu vòng loại 400m.

Những sự trở lại ấn tượng

Dù phải trải qua hơn 5 năm tháng “tập chay” và chỉ có khoảng thời gian chuẩn bị ít ỏi nhưng khi trở lại đường đua, các tuyển thủ như: Nguyễn Tấn Hoài, Phan Hoàng Thái (Đồng Tháp), Trần Thanh Điền (TP.HCM), Trịnh Đức Tâm (An Giang), Quàng Văn Cường (Hà Nội) hay Trần Lê Minh Tuấn (Đồng Nai) đã thể hiện vai trò trụ cột ở đội đua của mình. Nên nhớ rằng các tay đua này sẽ là những hạt nhân chính của xe đạp Việt Nam tại SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, chính vì thế việc thi đấu tốt ở những giải lớn như Cúp Truyền hình cũng là sự chuẩn bị tốt để họ hướng đến mục tiêu lớn vào năm sau. Nổi bật hơn tất cả là Nguyễn Tấn Hoài, tay đua sinh năm 1992 đã cho thấy sự đồng đều, từ đi đường trường, leo đèo đến nước rút, anh 4 lần thắng chặng, đoạt Áo xanh và về nhì Áo vàng. Cái cách Tấn Hoài trở lại sau đại dịch là điều đáng để các đồng nghiệp của anh học tập, từ đó cố gắng phấn đấu hơn nữa cho những giải đấu tới.

Với điền kinh - “mỏ vàng” của Việt Nam ở các kỳ SEA Games thì việc các tuyển thủ vẫn duy trì phong độ tốt thông qua cúp Tốc độ vừa qua là điều đáng mừng. Vượt hơn cả sự kỳ vọng là Lê Tú Chinh, người đã lập “hat-trick vàng” ở 3 nội dung 60m, 100m và 200m. Điều đáng nói là thông số 11 giây 55 ở cự ly 100m của Tú Chinh tại giải chỉ kém đúng 0,01 giây so với thành tích giúp cô đoạt HCV SEA Games 30 là 11 giây 54 (khi đó Tú Chinh đã đánh bại đối thủ rất mạnh là Kristina Knott - người Philippines gốc Mỹ). Nên biết rằng trong hơn 6 tháng qua, Tú Chinh chỉ “tập chay”, nhiều lần phải thay đổi địa điểm tập từ sân Thống Nhất lên Trung tâm 2 ở Thủ Đức rồi trở lại sân Thống Nhất, ấy vậy mà chân chạy 24 tuổi đã vượt qua khó khăn để duy trì phong độ. Theo HLV Nguyễn Thị Thanh Hương của Tú Chinh, khi đang giãn cách xã hội, Tú Chinh vẫn tự tập luyện không sót một ngày, nếu có đối thủ cạnh tranh thật sự thì có lẽ thành tích này của Tú Chinh sẽ còn cao hơn.

Cùng với Tú Chinh, Quách Thị Lan và Trần Nhật Hoàng cũng đã có một giải đấu thành công. Quách Thị Lan sau nhiều lần thất bại trước Nguyễn Thị Huyền ở đường chạy 400m cuối cùng có được niềm vui chiến thắng với tấm HCV cùng thông số 53 giây 12. Trong khi đó, với 47 giây 21, Trần Nhật Hoàng trở thành VĐV có thành tích tốt nhất ở nội dung 400m tại Đông Nam Á trong năm 2020. Giành HCV 400m, chân chạy sinh năm 2000 này cùng các đồng đội tại Khánh Hòa làm điều tương tự ở nội dung 4x400m tiếp sức.

Sự trở lại ấn tượng của các tuyển thủ xe đạp và điền kinh ít nhiều sẽ mang đến sự khích lệ cho các đồng nghiệp của họ ở các môn như: bóng chuyền, quần vợt, cờ vua, futsal, TDDC, bơi, Billiards, các môn võ… đang và chuẩn bị trở lại sau dịch Covid-19. 

LÊ HOÀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top