Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Cuối tháng 7.2020, gói hỗ trợ sẽ đến tay người khó khăn ở Khánh Hòa: Có thể sớm hơn nữa được không?

Thứ Hai 08/06/2020 | 10:42 GMT+7

VHO- Gói hỗ trợ của Chính phủ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra được ví như dòng nước mát trong mùa khô hạn, tuy nhiên để việc chi trả ấy đến đúng tay người đủ điều kiện lại là một câu chuyện đầy gian nan, cần sự nỗ lực, tận tâm của nhiều người, nhiều cấp chính quyền.

 Hàng ngày ông Mai Văn Dũng vẫn cố gắng đạp xích lô để kiếm thêm thu nhập

 Kể từ tháng 3 đến nay, chiếc xích lô của ông Mai Văn Dũng (P. Phước Long, TP Nha Trang) phải tạm ngừng hoạt động vì không có khách du lịch. Cùng với đó, gánh hàng rau câu của vợ ông là bà Lê Thị Bé bán ở các điểm du lịch cũng phải tạm ngừng.

Mong sớm được nhận hỗ trợ

Chia sẻ với chúng tôi, ông Dũng cho biết, “cuộc sống cả gia đình 5 nhân khẩu đều trông nhờ vào chiếc xích lô, gánh hàng rong. Nhưng hơn 3 tháng nay, vợ chồng tôi phải nghỉ chạy xe và bán hàng do dịch Covid-19, thu nhập không có khiến gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tôi phải vay mượn hơn 10 triệu đồng để có tiền lo cho 3 đứa con ăn học. Mấy ngày qua, tổ dân phố và cán bộ phường đến nhà thông báo về gói hỗ trợ của Nhà nước và yêu cầu kê khai. Tôi rất mừng nếu được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, nhưng chưa biết đến khi nào mới đến tay”.

Tương tự, ông Bùi Văn Hiền (P. Phước Long, TP Nha Trang) cũng đã nghỉ việc hơn 3 tháng nay. Ông Hiền vốn làm bảo vệ cho một khách sạn với mức lương mỗi tháng hơn 3 triệu đồng. Từ khi dịch bùng phát, khách sạn đóng cửa, ông bị mất việc. Vợ và con gái ông làm nhân viên buồng phòng cho một khách sạn cũng phải nghỉ việc. Không có việc làm, không có thu nhập, cuộc sống gia đình ông gặp muôn vàn khó khăn. Bản thân ông Hiền lại bị bệnh khớp, không có tiền mua thuốc điều trị nên mấy tháng nay bệnh phát nặng. Ông Hiền nói, “tổ dân phố đã đến khảo sát và kê khai nhận tiền hỗ trợ, tôi rất vui và mong sớm được nhận để phần nào giúp gia đình vơi bớt khó khăn”.

Liên tục trong mấy ngày qua, bà Nguyễn Thị Tượng, Tổ trưởng tổ dân phố 1 Phước Hưng (P. Phước Long, TP Nha Trang) phải đến từng nhà, gặp từng người thuộc các nhóm đối tượng dự kiến được thụ hưởng để phổ biến chính sách, kê khai, lập danh sách gửi UBND phường. Với 15 năm liên tục làm Tổ trưởng tổ dân phố, bà Tượng biết rõ hoàn cảnh từng hộ gia đình. Bà Tượng tâm sự: “Khu dân cư này có 209 hộ và 16 hộ tạm trú. Tổ không có hộ nghèo, cận nghèo mà đa phần thuộc nhóm lao động tự do. Khi dịch bệnh bùng phát, không ít người bị mất việc làm, cuộc sống rơi vào khó khăn. Kể từ khi Nhà nước ban hành chính sách hỗ trợ, bình quân mỗi ngày tôi nhận hơn 60 cuộc điện thoại của người dân hỏi về gói hỗ trợ. Hơn 1 tuần qua, ngày nào tôi cũng đến từng nhà để khảo sát, ghi phiếu. Công việc bận rộn và gặp nhiều khó khăn do có nhiều quy định mới còn chưa rõ, nhưng tôi cố hoàn thành công việc, sớm ngày nào hay ngày đó để người dân sớm được nhận hỗ trợ”.

Theo lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH Khánh Hòa, với những đối tượng là người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội lâu nay đã được quản lý chặt chẽ nên khi triển khai gói hỗ trợ rất thuận lợi. Riêng nhóm đối tượng lao động, hộ kinh doanh lần đầu mới khảo sát, hỗ trợ nên gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, việc triển khai hỗ trợ cho nhóm đối tượng này cần phải được thực hiện kỹ lưỡng, chặt chẽ nhằm đảm bảo việc chi hỗ trợ đúng đối tượng, tránh bỏ sót đối tượng nhưng cũng tránh trục lợi chính sách. Vì thế, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở. Trong đó, nòng cốt là ban công tác thôn, tổ dân phố, vì hơn ai hết họ là người nắm rõ về hoàn cảnh của các nhóm đối tượng thụ hưởng.

 Cán bộ phường và tổ dân phố (phường Phước Long) đến từng nhà khảo sát, kê khai đối tượng

Còn đó những khó khăn

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã và đang tập trung tuyên truyền, khảo sát, kê khai nhóm đối tượng lao động. Tuy nhiên, việc xác định đối tượng lao động tự do được hưởng hỗ trợ đang tạo ra nhiều khó khăn, lúng túng cho cơ sở. Qua rà soát, có nhiều lao động làm nghề thợ xây, phụ hồ, lao động thời vụ, giáo viên mầm non tại các cơ sở nhóm trẻ tư thục, làm vệ sinh trong các nhà trường… cũng bị ảnh hưởng nặng do dịch nhưng tổ dân phố, cấp xã không biết đưa vào nhóm đối tượng nào để được nhận hỗ trợ.

Bà Lê Thị Mai Loan, Trưởng phòng LĐ,TB&XH TP Nha Trang cho biết, ngày 31.1, Bộ Y tế đã công bố dịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và đã có rất nhiều doanh nghiệp cho người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương, chấm dứt hợp đồng lao động trước ngày 1.4. Tuy nhiên, trong quy định gói hỗ trợ chỉ áp dụng cho đối tượng mất việc làm từ ngày 1.4 khiến địa phương không thể đưa những lao động bị nghỉ việc trước đó vào danh sách nhận hỗ trợ. Trong khi đó, có rất nhiều người trong số đó thực sự gặp khó khăn. Bên cạnh đó, quan điểm của Chính phủ là hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc, nhưng phải là lao động giảm sâu về thu nhập. Trong khi việc xác định đúng đối tượng lao động tự do đã khó, xác định mức thu nhập của họ còn khó hơn, bởi không ai có thể xác định được thu nhập bình quân tháng trước khi mất việc làm của họ là bao nhiêu. Người lao động kê khai thế nào, có trung thực hay không phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức tự giác của họ…

Ông Võ Bình Tân, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Khánh Hòa cho biết, Sở đã hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong triển khai chính sách. Với cách làm cuốn chiếu, vướng chỗ nào, từng bước tháo gỡ đến đó để chính sách hỗ trợ sớm đến đúng đối tượng. Danh sách các đối tượng sau khi được kiểm duyệt qua cấp xã, cấp huyện thì Sở sẽ thực hiện kiểm duyệt sàng lọc lại một lần nữa trước khi trình UBND tỉnh ra quyết định. Với sự vào cuộc quyết liệt, đến ngày 31.7, tỉnh quyết tâm hoàn thành việc chi hỗ trợ cho tất cả các đối tượng. 

 NGỌC BẢO CHÂU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top