Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ủng hộ tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã

Thứ Ba 12/05/2020 | 18:07 GMT+7

VHO - Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ NN&PTNT xây dựng và hoàn thiện nội dung dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã. Liên quan đến vấn đề này đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc cho rằng cần ủng hộ và có những giải pháp thực hiện.

“Hành vi săn bắt, mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã đã bị cấm từ lâu, tuy nhiên nhân cơ hội sau dịch bệnh Covid-19 thì chúng ta sẽ trở về bình thường mới. Từ “mới” này phải hiểu là những gì sai trái trước đây thì chúng ta phải khắc phục một cách mạnh mẽ hơn”, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc chia sẻ với Văn Hoá.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

 PV: Tình trạng săn bắt, mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã ở Việt Nam là khá phổ biến. Trong đó có sử dụng động vật hoang dã làm thực phẩm. Ông có thể đánh giá hành vi này như thế nào?

- ĐBQH Dương Trung Quốc: Việc sử dụng động vật hoang dã là một món ăn có thể nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau, phải xem xét việc đó ảnh hưởng đến bảo tồn sinh thái tự nhiên như thế nào, ăn vào có tác hại hay lây nhiễm bệnh tật không, hay ăn như thế để làm gì... Cần tăng cường nhận thức xã hội liên quan đến vấn đề này. Ai cũng biết ẩm thực là một phần của văn hóa, du lịch đòi hỏi con người phải ứng xử với nó một cách có văn hóa chứ không phải là một thực phẩm để cho vào mồm. Chẳng hạn, các nhà hàng, quán ăn quanh chùa Hương thường xuyên treo và chào mời du khách về những món ăn được chế biến từ động vật hoang dã. Đáng lẽ ra, chùa chiền là nơi để tu luyện lòng nhân ái, chống sát sinh, mà lại treo đầy động vật hoang dã thì những người tham gia vào việc đó gồm người bán cũng như người ăn rõ ràng có sự sa sút về mặt văn hóa.

Các vật phẩm từ động vật hoang dã bị cơ quan chức năng bắt giữ

PV: Thưa ông, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những quy định chặt chẽ về việc nghiêm cấm buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã, trong đó có Trung Quốc. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT xây dựng và hoàn thiện nội dung dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã. Xin ông cho biết quan điểm về vấn đề này ở Việt Nam?

- ĐBQH Dương Trung Quốc: Phải khẳng định rằng, chúng ta ủng hộ tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước hết là cấm các hình thức mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã trên thị trường, tại các chợ... Chúng ta có thể học tập các nước về vấn đề này. Còn việc cấm săn bắt động vật hoang dã đã thì Việt Nam đã nghiêm cấm từ rất lâu, không phải chúng ta không có chế tài và đến bây giờ mới nghĩ đến điều này. Tuy nhiên, đối với một số đồng bào dân tộc thiểu số có tập quán thói quen từ nhiều đời nay thì cần có lộ trình, cần thời gian tuyên truyền, giáo dục. Đồng thời, đi cùng với những điều đó, cần ban hành những giải pháp, khung pháp lí thống nhất, hoàn chỉnh về động vật hoang dã để những các quy định thành hiện thực.

PV: Xin cám ơn ông!

Thời gian qua, nhiều cơ quan truyền thông đăng tải nội dung phản ánh về việc nhiều người dân săn bắt động vật hoang dã sao đó quay video và tung lên mạng một cách tràn lan. Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ động có các biện pháp ngăn chặn các hành vi săn bắt, giết thịt trái phép động vật hoang dã theo thẩm quyền; đề xuất, hoàn thiện nội dung chỉ đạo về việc này tại dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã (giao tại Công văn ngày 6.3) bảo đảm sát thực tế, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, trình Thủ tướng Chính phủ sớm.

Bộ TT-TT khẩn trương có các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, phát tán phim, đoạn phim (video, clip) về việc săn bắt, giết thịt trái phép động vật hoang dã theo quy định của pháp luật.

 

NGUYÊN KHANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top