Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Về đề án xây dựng “Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam”: “Tên gọi vẫn chưa phù hợp...”

Thứ Hai 11/05/2020 | 10:58 GMT+7

VHO- “Tại thời điểm này, việc xây dựng thương hiệu Thành phố Nhiếp ảnh là chưa thật sự chín muồi vì bản thân nhiếp ảnh Việt Nam vẫn chưa thể tự mình tỏa sáng. Để tiệm cận dần với thương hiệu đó, nhiếp ảnh cần gắn chặt với các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao lớn của đất nước…”.

 Cảm xúc hạnh phúc Ảnh: VŨ HUY THÔNG

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã đặc biệt lưu ý như vậy tại buổi làm việc với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm về Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2030, vào cuối tuần qua.

Cần thiết phải xây dựng thương hiệu nhiếp ảnh Việt Nam

Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) cho biết, trong những năm gần đây nhiếp ảnh Việt Nam có nhiều hoạt động sôi nổi, quy mô tầm quốc gia như Triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc, Festival nhiếp ảnh trẻ toàn quốc, quy mô quốc tế như Cuộc thi và Triển lãm ảnh quốc tế tại Việt Nam... Tuy nhiên cũng cần phải thấy rằng, hầu hết những hoạt động đó mới chỉ dừng ở mức giao lưu, trao đổi, giới thiệu tác phẩm chứ chưa đi vào chiều sâu để tạo nên và góp phần trở thành thương hiệu nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam. Vì vậy, mục tiêu tới đây là phải phát huy được thế mạnh của nghệ thuật nhiếp ảnh để sáng tạo ra các giá trị văn hóa mới, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao, từ đó phát triển thị trường của nhiếp ảnh nói riêng, ngành công nghiệp văn hóa nói chung, đóng góp vào sự phát triển văn hóa, kinh tế, du lịch của đất nước.

Nghiên cứu tìm hiểu kinh nghiệm thực tế tại Pháp cho thấy họ đã tổ chức thành công mô hình này và tạo nên tên tuổi cho thị trấn La Gacilly thông qua tổ chức Festival nhiếp ảnh hằng năm. Hiện nay, nhà tổ chức còn phát triển vượt ra ngoài biên giới nước Pháp với việc bán bản quyền ảnh và hệ thống trưng bày. Còn thực tế ở Việt Nam, chụp ảnh, sáng tác ảnh, giao lưu, triển lãm ảnh đang dừng lại ở nhu cầu và thị hiếu của số đông nhân dân, tạo nên những hoạt động sôi động cho nhiếp ảnh trong nước. Việc nâng tầm quy mô nhiếp ảnh và hình thành thị trường, nâng cao nhận thức công chúng đối với việc sở hữu, sử dụng các tác phẩm nhiếp ảnh là rất cần thiết.

 Màu sắc cao nguyên Ảnh: VŨ MẠNH CƯỜNG

Mục đích là phải bán được chứ không chỉ đưa ra trưng bày…

Theo Đề án, “Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam” sẽ mang tầm quốc tế, định kỳ 2 năm một lần và có 3 phương án tổ chức, đó là: Phương án 1, tổ chức luân phiên tại 6 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Ninh Bình, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Lâm Đồng); Phương án 2, tổ chức cố định tại một địa phương (tỉnh, thành phố); Phương án 3, căn cứ mục tiêu, yêu cầu và tiêu chí địa điểm tổ chức, Bộ VHTTDL ra quyết định công nhận địa phương đủ điều kiện tổ chức “Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam”.

Việc lựa chọn xây dựng và quảng bá thương hiệu “Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam” phù hợp với điều kiện và yêu cầu thực tế hiện nay, nếu được triển khai tốt sẽ thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo công chúng, nghệ sĩ, khách du lịch, nhà kinh doanh, nhà đầu tư trong nước và quốc tế... Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, tên gọi “Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam” là chưa phù hợp, cần nghiên cứu đổi một cái tên khác để mang tính quy mô hơn. Ví như, điện ảnh có liên hoan phim, nghệ thuật biểu diễn có các festival. Vậy nhiếp ảnh sẽ có cái gì? Đã là thành phố nhiếp ảnh thì phải tổ chức định kỳ tại một địa điểm có bề dày văn hóa, kinh tế, du lịch phát triển, chứ không thể nay tổ chức ở thành phố này, mai tổ chức thành phố khác. “Sự kiện nhiếp ảnh này phải nằm trong các sự kiện văn hóa, du lịch lớn mới có khán giả và gây được tiếng vang. Ví như Năm Du lịch quốc gia tổ chức ở đâu thì nhiếp ảnh sẽ tổ chức ở đó thì mới hiệu quả. Bước đầu là như vậy, nếu sau này nhiếp ảnh đủ lớn, đủ mạnh thì có thể tính đến việc tự tách ra và đứng độc lập trên đôi chân của mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đề án “Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam” sẽ được hình thành thông qua một chuỗi các hoạt động như: Hội chợ nhiếp ảnh; tổ chức cho các nhiếp ảnh gia quốc tế đi sáng tác thực tế tại các địa điểm văn hóa, du lịch của địa phương, sau đó tổ chức triển lãm, trưng bày mua - bán tác phẩm; hội thảo, tọa đàm, giao lưu… Nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, việc tổ chức trại sáng tác nhiếp ảnh quốc tế, mời các nhiếp ảnh gia quốc tế và Việt Nam thực tế sáng tác tại địa phương sau đó tổ chức triển lãm là không khả thi. Làm nghệ thuật không phải ngày một, ngày hai có thể tạo ra được tác phẩm đẹp, có giá trị. Bởi vậy, Đề án nên tập trung giới thiệu tác phẩm, trao đổi, mua bán... đồng thời, tổ chức các hội thảo, tọa đàm, giao lưu giữa các nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng trên thế giới với nghệ sĩ nhiếp ảnh VN.

Nhấn mạnh tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng hoạt đông nhiếp ảnh, nhất là trong những sự kiện lớn cần chú trọng đến việc mời các nghệ sĩ nhiếp ảnh uy tín trên thế giới đến VN để trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời đề nghị họ mang những tác phẩm có chất lượng hoặc đoạt giải quốc tế sang triển lãm. “Đặc biệt, phải có sự trao đổi, hợp đồng mua bán tác phẩm. Mục đích là bán được chứ không phải là trưng bày cho một sự kiện văn hóa, du lịch nào đó. Bởi trên thực tế có bán được tác phẩm thì nhiếp ảnh mới có thể trở thành một lĩnh vực trong ngành công nghiệp văn hóa. Nếu Đề án về nhiếp ảnh thành công, bên cạnh mục tiêu thực hiện nhiệm vụ triển khai Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030 thì còn là cú hích cho sự thay đổi tư duy sáng tác, là giải pháp phát triển nhiếp ảnh Việt Nam có chiều sâu và chuyên nghiệp”, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý. 

  Đặc biệt, phải có sự trao đổi, hợp đồng mua bán tác phẩm. Mục đích là bán được chứ không phải là trưng bày cho một sự kiện văn hóa, du lịch nào đó. Bởi trên thực tế có bán được tác phẩm thì nhiếp ảnh mới có thể trở thành một lĩnh vực trong ngành công nghiệp văn hóa. Nếu Đề án về nhiếp ảnh thành công, bên cạnh mục tiêu thực hiện nhiệm vụ triển khai Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030 thì còn là cú hích cho sự thay đổi tư duy sáng tác, là giải pháp phát triển nhiếp ảnh Việt Nam có chiều sâu và chuyên nghiệp…

(Bộ trưởng NGUYỄN NGỌC THIỆN)

 HÀ MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top