Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Hải Phòng:​​​​​​​ Tạm dừng các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trong tổ dân phố

Thứ Tư 15/04/2020 | 20:45 GMT+7

VHO- Chiều 15.4, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Quận ủy, Huyện ủy đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 26 và 27  của Ban Thường vụ Thành ủy.

Hải Phòng kiểm soát khu vực đường sông phòng chống dịch

Thời gian qua, TP Hải Phòng tổ chức giám sát, cách ly, không bỏ sót trường hợp nào, ngăn chặn dịch bệnh; các chốt kiểm soát của thành phố ngăn chặn các trường hợp từ vùng có dịch vào Hải Phòng. Hải Phòng là địa phương đầu tiên hình thành 2.448 tổ công tác tại thôn, tổ dân phố do Bí thư Chi bộ làm tổ trưởng trực tiếp lãnh đạo chỉ đạo hoạt động hiệu quả, kiểm soát toàn bộ di biến động của hơn 2 triệu dân thành phố, người dân từ nơi khác về thành phố. Huy động hệ thống, từ các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc chủ động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, sự đóng góp tham gia của các lực lượng tạo khí thế để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Sự đóng góp xã hội hóa của nhiều tổ chức, cá nhân chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Hải Phòng là địa phương đầu tiên thành lập các tổ, chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh từ thành phố cho đến các thôn, tổ dân phố nhằm tạo thành nhiều lớp phòng tuyến dịch bệnh. Kết quả thực tế đã chứng minh, hệ thống tổ, chốt đã phát huy hiệu quả cao trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Thành phố đã thành lập 19 chốt (16 chốt đường bộ, 3 chốt đường thủy) kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố, với 884 người tham gia. Tính từ ngày 25.3 đến 14.4, các chốt cửa ngõ thành phố đã kiểm soát trên 180.000 lượt phương tiện với trên 340.000 lượt người; đã phát hiện và cách ly 128 lượt người; vận động trên 11.000 lượt phương tiện với 15.700 lượt người không vào thành phố và trên 5.533 lượt phương tiện với 6.314 lượt người không ra khỏi thành phố.

Các quận, huyện thành lập 44 chốt cấp quận, huyện, với tổng số 899 người; 336 chốt cấp xã, phường, thị trấn, với tổng số 3.452 người. Trong quá trình triển khai, các quận, huyện đã chủ động điều chỉnh số lượng, vị trí đặt chốt, bổ sung nhiệm vụ, chuyển trạng thái hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Từ ngày 27.3 đến 14.4, các Tổ kiểm soát thực hiện đo thân nhiệt cho hơn 5,4 triệu lượt người dân, kiểm soát 267 lượt người đến từ nước ngoài, 5.726 lượt người đến từ Hà Nội, 996 lượt người đến từ TP Hồ Chính Minh và 61.729 lượt người đến từ các địa phương khác; giám sát 328.464 người đang tạm trú và thuê trọ trên địa bàn; đưa cách ly y tế tập trung hoặc yêu cầu cách ly tại nhà, nơi làm việc hoặc giám sát y tế 2.392 trường hợp.

Chốt kiểm soát dịch tại tổ dân phố

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc giãn cách, cách ly xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn tổ cách ly với thôn tổ, xã phường cách ly với xã phường, quận huyện cách ly với quận huyện. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ (trừ các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân). Nhân dân TP Hải Phòng đồng thuận, ủng hộ, thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, thành phố.

100% các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có phương án cụ thể tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, bố trí tối đa 20% số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở; thực hiện nghỉ luân phiên hoặc làm việc ở nhà bằng hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin. Thành phố yêu cầu các chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố nhưng sống tại các tỉnh, thành phố khác phải lưu trú tại TP Hải Phòng; chỉ đạo dừng ngay hoạt động tất cả các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe taxi đến hết ngày 15.4; yêu cầu các doanh nghiệp vận tải bố trí chỗ ở tập trung, phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ các lái xe vận tải. Đồng thời, bảo đảm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa, hoạt động sản xuất kinh doanh.

TP Hải Phòng thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài; giám sát, sàng lọc, phát hiện sớm tại cộng đồng, thực hiện cách ly y tế; chuẩn bị nguồn lực, đầu tư mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch; phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt trong phòng, chống dịch; vận động, xã hội hóa ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh với nhiều tấm gương tiêu biểu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.

Riêng ở Hải Phòng có hơn 400 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19, khoảng 4.600 ca cách ly tập trung, gần 10.000 người cách ly tại cơ sở; đến thời điểm này, Hải Phòng không có ca nào nhiễm bệnh. Điều đó có được là do thành phố nhận định đúng tình hình dịch, có tốc độ phản ứng rất nhanh, kịp thời từ lãnh đạo cao nhất đến cả hệ thống của thành phố; đến nay thành phố kiểm soát rất tốt và ngăn chặn được dịch bệnh xâm nhập.

Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ đối với công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay, Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng đề nghị thành phố tiếp tục củng cố, duy trì 19 chốt tiếp giáp các tỉnh, thành lân cận, xem xét thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với người và phương tiện đi từ những địa phương có nguy cơ cao vào thành phố. Đề xuất đưa đi cách ly tập trung với những trường hợp đi từ thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và TP Hồ Chí Minh. Đối với người đi từ những tỉnh thành có dịch, nhưng đã chữa khỏi về Hải Phòng, đề nghị thực hiện cách ly tại các địa phương. Cần bố trí khu vực cách ly riêng cho những trường hợp là cán bộ, công chức, người đi thực hiện nhiệm vụ phải ra ngoài thành phố, khi quay trở về phải thực hiện cách ly trước khi hòa nhập cộng đồng. Cần tăng cường kiểm soát đối với tất cả xe vận tải, xe container vào thành phố, hạn chế người cố tình vào thành phố trái quy định.

Tại cuộc họp, các đơn vị, địa phương nêu ý kiến về việc chuyển đổi mô hình tổ kiểm soát dịch bệnh trong các khu dân cư sang tổ giám sát. Theo đó, tổ giám sát sẽ thực hiện theo mô hình tự quản, tự nguyện, biên chế gọn, từ 3-5 người bao gồm: Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố (Trưởng thôn), Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh và một số thành phần khác: Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Bí thư Chi đoàn Thanh niên...  Việc nới lỏng cách ly xã hội được lãnh đạo Sở Y tế, Bí thư huyện Kiến Thụy đưa ra, cho phép người dân được kinh doanh hoạt động trở lại như taxi chở khách trong nội thành, cửa hàng ăn uống (không cho kinh doanh thức ăn đường phố, vỉa hè), công viên mở lại… 

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: UBND TP Hải Phòng sẽ căn cứ vào kết luận của Chính phủ tại cuộc họp chiều 15/4 để có điều chỉnh phù hợp. Đêm nay, thành phố sẽ có văn bản chi tiết hướng dẫn các đơn vị, chính quyền thực hiện. Theo ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng: Ban thường vụ Thành ủy thống nhất thay đổi mô hình hoạt động của tổ kiểm soát trong dân cư sang tổ giám sát (nhiệm vụ, nhân lực không thay đổi) là đáp ứng tình hình hiện nay. Tổ kiểm soát trong khu dân cư sẽ tạm dừng lại, khi cần thiết, vẫn có thể tái lập lại tổ này bất cứ lúc nào để phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Các trạm chốt kiểm soát dịch của ngõ của thành phố vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt. Đặc biệt đối với các địa phương có dịch mà vẫn chưa hết, những người đi từ vùng chưa có dịch, cùng nhóm khu vực nguy cơ trung bình, nguy cơ thấp thì tạo điều kiện cho vào thành phố.

ĐĂNG HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top