Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Canada: Toronto chính thức 'khai tử' hệ thống tàu điện lịch sử

Thứ Năm 26/12/2019 | 20:51 GMT+7

VHO- Năm 2019 kết thúc cũng là lúc toàn bộ hệ thống tàu điện đã vận hành hàng trăm năm qua sẽ "về hưu" để nhường chỗ cho các loại tàu điện mới và hiện đại hơn.

Hệ thống tàu điện lịch sử ở Toronto bị khai tử. (Nguồn: AFP)

Những việc mà du khách cần làm khi tới Toronto, thành phố lớn nhất của Canada, là ghé thăm tháp truyền hình CN biểu tượng, Bảo tàng khúc gôn cầu trên băng, thưởng thức những món ăn tuyệt hảo hạng từ nhiều nơi trên thế giới và trải nghiệm những chuyến du lịch quanh thành phố trên hệ thống tàu điện lịch sử chạy trên đường ray hạng nhẹ.

Nhưng khi năm 2019 kết thúc cũng là lúc toàn bộ hệ thống tàu điện đã vận hành hàng trăm năm qua sẽ "về hưu" để nhường chỗ cho các loại tàu điện mới và hiện đại hơn.

Hệ thống này đã đi vào vận hành từ năm 1861 và là hệ thống tàu điện đông đúc thứ hai tại khu vực Bắc Mỹ. Với nhiều người, hệ thống này làm nên một phần lịch sử của Toronto.

Khi mới đi vào hoạt động, hệ thống này bao gồm những xe ngựa kéo và phải tới những năm 1920 mới được thay thế bằng tàu chạy bằng động cơ điện. Sau đó, vào những năm 1970, những tàu điện cao, hẹp, được sơn phủ hai màu trắng và đỏ do Công ty CLRV vận hành chính thức được triển khai.

Để lên tàu này, hành khách phải leo 3 bậc thang cao và phải kéo một chiếc dây vàng chạy dọc thân xe nếu muốn xuống ở điểm dừng nào đó.

Cho tới nay, Toronto là một trong những thành phố lớn hiếm hoi ở Bắc Mỹ còn vận hành hệ thống tàu điện chạy trên đường ray hạng nhẹ kiểu cổ này, cùng với San Francisco của Mỹ. Mỗi năm, hệ thống phục vụ trung bình khoảng 65 triệu lượt khách. 

Hệ thống bao gồm 11 tuyến chạy xuyên trung tâm thành phố. Từng là phương tiện giao thông công cộng chính ở các thành phố ở Bắc Mỹ nhưng sau chiến tranh thế giới II, với sự xuất hiện của các loại xe ôtô và xe buýt cùng nhu cầu đi lại tăng cao, với khoảng cách xa hơn, loại hình này dần mai một.

Sau nhiều năm tranh cãi và chịu áp lực từ các nhà hoạt động, năm 1972, chính quyền Toronto quyết định giữ lại hệ thống này.

Qua thời gian, những tàu điện chạy trên đường ray của CLRV trở thành biểu tượng của thành phố, với những hình ảnh được in trên các loại áo phông, thiệp kỷ niệm ở các cửa hàng hay trên các loại đồ chơi.

Với người dân sinh sống tại thành phố này, những tuyến tàu điện làm nên sự mộc mạc vốn có của quê hương, là có những nét đặc trưng mà không nơi nào có được.

Những tàu điện còn lại của lịch sử sẽ phục vụ người dân lần cuối vào ngày 29/12 tới trước khi được thay thế bằng những tàu điện đời mới, thân thiện với môi trường, tiện lợi khi sử dụng của nhà sản xuất Bombardier, giống những phương tiện hiện đang được sử dụng ở Berlin và Brussels.

Theo ủy ban giao thông Toronto, hầu hết những tàu điện cũ sẽ được đưa tới bãi phế liệu trong khi một số sẽ được đưa vào bộ sưu tập xe cùng với những mẫu có từ những năm 1923 và 1951.

Một số khác được trưng bày ở những bảo tàng đặc biệt như bảo tàng đường sắt Illinois gần Chicago, Mỹ. Nhiều tàu cũng được trưng dụng để trang trí cho các đám cưới hoặc các bữa tiệc của những người dân hoài cổ.

TTXVN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top