Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Show diễn Hồn Việt: “Đỏ mắt” chờ khán giả

Thứ Tư 23/10/2019 | 10:51 GMT+7

VHO- Kỳ vọng thu hút khách du lịch từ sản phẩm nghệ thuật truyền thống, từ tháng 7 vừa qua, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng) đã cho ra mắt show diễn Hồn Việt chứa đựng nhiều tâm huyết, công phu. Tuy nhiên qua 2 tháng đi vào công diễn, có thểthấy lượng khách xem Hồn Việt vào mỗi đêm rất ít, đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ nhà hát tuồng đang gặp nhiều khó khăn khi vẫn phải “chạy theo” những show diễn không có khách.

Show diễn “Hồn Việt” tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh

 Chương trình rất hay

Khi đưa ra giới thiệu, Hồn Việt được đánh giá là một chương trình rất hay, mang đậm hơi thở truyền thống. Theo đánh giá của các công ty lữ hành, Hồn Việt sẽ là một tiết tấu đặc sắc trong những hoạt động giải trí tại Đà Nẵng, bởi đối tượng của chương trình hướng đến chủ yếu là du khách quốc tế nên đưa vào tour du lịch để phục vụ du khách.

Show diễn Hồn Việt diễn vào 19h45’ các ngày trong tuần (trừ thứ Tư) và 17h30’ ngày Chủ nhật, tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, thành phố Đà Nẵng. Hồn Việt bao gồm 7 tiết mục được lựa chọn và dàn dựng: Hòa tấu đàn Đá Cội Nguồn, Hoạt cảnh: Ngày hội quê tôi, Độc tấu đàn Bầu, Múa Apsara/ Trăng trên tháp cổ, Trích đoạn tuồng Nguyệt Cô hóa cáo, Múa Bến nước tình yêu và Giới thiệu hóa trang các nhân vật Tuồng. Tất cả như đưa khán giả về với không khí rộn ràng của ngày hội tại các làng quê và cùng lắng đọng với những bản hòa nhạc trầm hùng của dàn nhạc dân tộc Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu theo đúng tiêu chí phục vụ khách du lịch, phần mở màn giới thiệu tóm tắt nội dung chương trình bằng song ngữ Anh- Việt; mỗi tiết mục của chương trình nghệ thuật có bản dịch tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Trung dành cho khán giả là du khách người nước ngoài được chiếu hai bên khán đài.

Là một người hết sức ủng hộ chương trình Hồn Việt từ khi còn là kế hoạch, ông Cao Trí Dũng, đại diện Cty Viet Nam TravelMart nhận định đây là sản phẩm du lịch mới rất cần thiết để bổ sung vào chuỗi sản phẩm du lịch - văn hóa mà Đà Nẵng đang hướng tới. “Đa số khách quốc tế đến xem chương trình Hồn Việt đều rất hài lòng, thích thú và bị cuốn hút. Hiện tại chương trình càng ngày càng có chất lượng, mang nhiều giá trị nghệ thuật, show diễn gọn gàng hơn, cơ sở hạ tầng, các tiện ích cho khách đều tốt hơn”, ông Dũng đánh giá.

Nhưng vẫn không có khách

Tuy nhiên theo ông Cao Trí Dũng, dù show diễn được các du khách và đơn vị lữ hành đánh giá tốt, nhưng chương trình lại ra đời vào thời điểm không thuận lợi nên ít khán giả. Show diễn bắt đầu vào cuối mùa khách. Tức là đầu tháng 8 và cuối tháng 9 gần như không còn khách nữa cho nên đang rất khó khăn về nguồn khách.

“Để show diễn tồn tại thì phải có sự chung tay góp sức của các cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành. Phía Cty Viet Nam TravelMart đang nỗ lực hỗ trợ show diễn Hồn Việt bằng nhiều phương thức bán khác nhau, như bán cho các đơn vị lữ hành, các tài xế, đưa vào combo theo chương trình của khách, hoặc đưa khách đoàn đến dù chưa nhiều. Các đơn vị lữ hành đang rất cố gắng để hỗ trợ về lượng khách, nhưng có thành công hay không thì phải một thời gian nữa mới biết”, ông Dũng thẳng thắn.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cũng cho biết, nguyên nhân của sự vắng khách còn do địa điểm và quy mô của nhà hát không thuận tiện với lịch trình của du khách. Nếu như khách đến đông một lần thì thực sự rất khó vì phải chia theo giờ, nếu chia theo giờ thì lại ảnh hướng đến lịch trình của du khách. Ngoài ra, show diễn Hồn Việt xác định hướng đến khách du lịch quốc tế, bởi thực tế người dân địa phương cũng không mấy mặn mà, cho dù mỗi khi có suất diễn, nhà hát tuồng đều gửi giấy mời cho rất nhiều đơn vị nhưng cũng chẳng mấy ai đến xem.

“Chúng tôi xác định đây là thời điểm ít khách, nhà hát lại không có lượng khách cố định như một số chương trình cạnh tranh khác nên ban đầu nhà hát đang gặp nhiều khó khăn. Mỗi đêm trung bình suất diễn bán được vài chục vé, công bố giá vé 300.000 đồng, thỏa thuận với các đơn vị lữ hành 50.000 đồng, nhưng hiện tại vẫn có nhiều đơn vị đề nghị giảm thêm 50%. Khi chương trình không có thu thì chế độ bồi dưỡng đêm của các nghệ sĩ không thể thực hiện theo quy định. Hiện nay mỗi đêm biểu diễn Hồn Việt có trên 40 nghệ sĩ tham gia, toàn bộ nhà hát có 300 ghế ngồi, suất diễn nào đông thì được khoảng 50 khán giả, có đêm chưa tới 10 khách xem, nhưng các nghệ sĩ vẫn phải diễn. Chúng tôi đã thực hiện kênh bán vé quốc tế nên dù còn 1, 2 khách vẫn phải diễn”, ông Tuấn nói.

Để đưa Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thành điểm đến của du lịch, đồng thời “nuôi” show diễn Hồn Việt duy trì và ngày càng phát triển tốt, lãnh đạo Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã kiến nghị với thành phố Đà Nẵng xin được hỗ trợ cho chương trình thời gian trong 2 năm đầu để chia sẻ những khó khăn của anh em nghệ sĩ. 

 NGỌC HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top