Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Huế “tiên phong” sử dụng​​​​​​​ xe đạp thông minh phục vụ du lịch

Thứ Hai 21/10/2019 | 10:05 GMT+7

VHO- Cùng với việc cài đặt phần mềm trên smart-phone, quét mã code là du khách có thể sử dụng xe đạp thông minh để đi dạo, tham quan thành phố Huế và các vùng phụ cận. Dự kiến, sẽ có gần 1.000 xe đi vào hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

 Chủ đầu tư báo cáo dự án xe đạp thông minh với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

 Dự án về xây dựng hệ thống xe đạp thông minh gắn với phục vụ du lịch đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ủng hộ và đang từng bước khảo sát, thực hiện. Thời gian gần đây, dịch vụ xe đạp đã phát triển ở một thành phố du lịch của Việt Nam nhưng chủ yếu mang tính cá nhân. Với dự án xe đạp thông minh, sẽ có sự ưu việt vượt trội khi tích hợp nhiều tiện ích và ứng dụng công nghệ triệt để trong quản lý, vận hành. Mô hình này đã được nhiều thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới triển khai, và Huế sẽ là địa phương “tiên phong” của Việt Nam.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT của Công ty Vietsoftpro, đơn vị đầu tư dự án, cho biết sau khi báo cáo dự án, công ty đã nhận được sự ủng hộ cao của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nên đã bắt tay vào công việc. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng 15 trạm với việc đưa gần 1.000 xe vào hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán này. Tổng mức đầu tư của đợt 1 khoảng 800.000 USD. Tiếp đó, vào dịp Festival Huế 2020 sẽ có 2.000 xe đạp thông minh phục vụ cho du khách và nhân dân địa phương với 44 trạm đặt tại trung tâm thành phố và các khu vực phụ cận. Điều khó khăn hiện nay chính là nhiều con đường ở Huế quá nhỏ, không có đường dành riêng cho người đi xe đạp hay làn đường ưu tiên cho xe đạp. Chính vì thế, trước mắt chờ Sở GTVT khảo sát để vạch làn đường hoặc đặt biển báo ưu tiên cho xe đạp.

“Huế là thành phố có địa lý rất phù hợp với việc triển khai xe đạp thông minh, nhất là khu vực dọc 2 bờ sông Hương và khu vực Đại Nội. Chúng ta còn có một hệ thống kết nối các điểm tham quan di tích, nên việc sử dụng phương tiện xe đạp vừa tham quan vừa trải nghiệm là rất lý tưởng…”, ông Việt lý giải về việc chọn Huế là nơi thực hiện dự án. Với việc vận hành, quản lý 2.000 xe đạp là khá lớn, nhưng chủ đầu tư cũng tự tin rằng mỗi xe đạp sẽ có tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích, có hệ thống định vị. Hơn nữa cùng với hệ thống camera của dịch vụ Đô thị thông minh hiện nay sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc theo dõi và quản lý hàng loạt xe đạp thông minh này.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao mục tiêu của dự án nhằm góp phần giảm bớt các khí thải, ô nhiễm môi trường, xây dựng hình ảnh Huế - thành phố du lịch xanh, thông minh trong mắt bạn bè trong và ngoài nước. Cùng với đó, sẽ tạo thêm nhiều lựa chọn cho du khách du lịch ngoài các phương tiện như xe điện, hay du thuyền trên sông Hương như hiện nay. “Đại Nội được định hướng sẽ là địa điểm du lịch không khói xe, vì vậy cần sớm nghiên cứu và triển khai dự án xe đạp thông minh cũng như phát triển hệ thông giao thông công cộng như xe điện, xe bus điện, xã hội hoá các điểm sạc điện công cộng để phục vụ du khách và người dân địa phương”, ông Thọ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh này, khi thực hiện thiết kế xây dựng các trạm xe thì chủ đầu tư cần quan tâm thêm các thiết chế cần thiết khác như hệ thống nhà vệ sinh thân thiện, thùng rác thân thiện để phục vụ du khách cũng như góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng một văn hóa du lịch thân thiện đối với du khách.

UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các Sở, ngành cũng như UBND thành phố Huế nghiên cứu mở thêm các tuyến đường đi bộ để tạo sự kết nối giữa các tuyến đi bộ ở phía bờ Nam và bờ Bắc sông Hương thông qua cầu Tràng Tiền và cầu Dã Viên. Qua đó, giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn khi đi du lịch đến Huế. 

 Đại Nội được định hướng sẽ là địa điểm du lịch không khói xe, vì vậy cần sớm nghiên cứu và triển khai dự án xe đạp thông minh cũng như phát triển hệ thông giao thông công cộng như xe điện, xe bus điện, xã hội hoá các điểm sạc điện công cộng để phục vụ du khách và người dân địa phương.

(Ông PHAN NGỌC THỌ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)

 

THÙY AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top