Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Làm rõ tin nhắn giữa bị cáo Hoài với nhân vật Q trong điện thoại bị công an thu giữ

Thứ Ba 15/10/2019 | 14:04 GMT+7

VHO- Sáng nay 15.10, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Phần đầu phiên làm việc, đại diện Viện kiểm sát tiếp tục xét hỏi bị cáo Hoài về một trong những vấn đề mà Kiểm sát viên quan tâm, đó là động cơ để bị cáo Hoài giúp đỡ nâng điểm cho gần 100 thí sinh cùng sự liên quan của những bị cáo khác. Đồng thời làm rõ nhân vật tên Q trong điện thoại của bị cáo Hoài là ai.

Lời khai của Hoài không hợp với thực tiễn

Bị cáo Hoài khai, trong danh sách 93 thí sinh mà Hoài chuyển cho bị cáo Lương nhờ nâng điểm, có những trường hợp người nhờ vả mà bị cáo Hoài chưa từng gặp, chưa từng quen biết. Kiểm sát viên xoáy sâu vào việc, bị cáo có ý thức được hành vi của mình là phạm pháp không và hành vi đó dẫn tới bị cáo đi tù không? Có những người không quen biết sao bị cáo vẫn giúp đỡ nâng điểm cho con em họ, vậy động cơ của bị cáo là gì? Bị cáo Hoài cho rằng ý thức được việc làm can thiệp kết quả thi là sai trái, có thể đi tù nhưng việc nâng điểm là do quan hệ công tác và quan hệ xã hội, không vì lợi ích vật chất gì. Trước sự trả lời của bị cáo Hoài, Kiểm sát viên khẳng định “lời khai của bị cáo không hợp với thực tiễn”. Một trong những tình tiết đáng chú ý trong xét hỏi cho thấy bị cáo Hoài đã có ý lôi bị cáo Triệu Thị Chính vào vụ việc. Lý do bị cáo Hoài muốn lôi bà Chính vào vụ việc do bà Chính có đưa cho Hoài danh sách 13 thí sinh. Hơn nữa, bà Chính là Trưởng ban chấm thi, chịu trách nhiệm giám sát chấm bài thi trắc nhiệm. Trong quá trình giám sát, bà Chính biết có việc sửa điểm 114 thí sinh là đương nhiên.

Một trong những điểm đáng chú ý trong phần xét hỏi sáng nay là tòa công bố đoạn tin nhắn giữa bị cáo Hoài với ông Quý. Theo đó, qua điều tra và giám định, cơ quan cảnh sát điều tra đã tìm thấy một cuộc hội thoại tin nhắn trong điện thoại của bị cáo Hoài. Nội dung cuộc hội thoại là trao đổi giữa bị cáo Hoài và một nhân vật tên Q. vào ngày 10.7.2018. Nguyên văn tin nhắn của bị cáo Hoài: “Em báo cáo anh 2 việc. Thời điểm này em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong, kết quả dữ liệu trên phần mềm quản lý thi của bộ trùng khớp với dữ liệu trong đĩa CD anh Sử (nguyên giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang- NV) giữ. Thứ 2, việc Lương chuyển bài thi trắc nhiệm và thiết bị xử lý bài thi về Sở làm theo điều 26 Quy chế thi và được đồng ý của em với nhiệm vụ Phó Chủ tịch hội đồng thi, và trưởng ban thi ký xong thầy Bình, thầy Sử, cô Chính đang nâng cao quan điểm quá, có gì anh xem giúp em”. Người tên là Q. nhắn lại “ok”. Bị cáo Hoài thừa nhận người tên Q. chính là ông Trần Đức Quý Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, nguyên Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 của Hà Giang

                                                    Bị cáo Hoài khai rõ nhân vật Q là ai

Nữ cán bộ công nhờ nâng điểm cho 20 thí sinh để “tạo phúc"(?!)

Cũng trong buổi sáng nay, tòa đã xét hỏi bị cáo Lê Thị Dung, nguyên là sĩ quan công an, Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang. Bị cáo Dung đã 2 lần nhờ Hoài nâng điểm cho tổng cộng 20 thí sinh, có thí sinh được nâng đến 29,75 điểm. Bị cáo Dung cho biết, khoảng tháng 6.2018, Dung đến nhà riêng của bị cáo Nguyễn Thanh Hoài để đưa danh sách 5 thí sinh nhờ Hoài nâng điểm thi tốt nghiệp THPT. Sau đó, Dung đưa tiếp danh sách 15 thí sinh còn lại, nâng tổng số thí sinh được nâng điểm thông qua Dung là 20 thí sinh. Trong số 12 người nhờ Dung giúp nâng điểm cho 20 thí sinh, bị cáo cho biết đây toàn là những người thân thiết như người nhà, người bên gia đình thông gia và ân nhân. Trong số 20 thí sinh có một người cháu ruột của bị cáo sinh năm 1992 là thí sinh tự do, vừa hoàn thành nghĩa vụ công an. Điều bất thường là trong danh sách thí sinh được nhờ nâng điểm thông qua Dung có nhiều thí sinh có hộ khẩu thường trú ở các tỉnh khác. Về vấn đề này, bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang nói không rõ nguyên nhân nhưng nếu thí sinh đủ điều kiện thì được thi.

Nói về lý do cũng như danh sách những người được Dung nhận lời giúp đỡ, bị cáo Dung tỏ ra là người cực kỳ ngây thơ, thiếu hiểu biết pháp luật mặc dù là công an. "Tôi nghĩ đây đều là chỗ ân nhân của tôi, nếu không giúp được thì tâm can tôi rất áy náy", bị cáo Dung nói. Bị cáo cho biết, 12 người nhờ giúp nâng điểm cho 20 thí sinh đều là những người thân thiết như người nhà, người bên gia đình thông gia, đồng nghiệp và ân nhân. Trong đó có chị gái bị cáo Dung, một người là đồng hương bên gia đình chồng, một người bán hàng mã ở đền Cầu Má, một nhân viên trông xe ở bệnh viện tỉnh Hà Giang, một người là người nhà của em rể bị cáo...Đặc biệt, trong số người nhờ bị cáo Dung nâng điểm thi có 2 người ở Thanh Hóa, một người chỉ là bệnh nhân cùng điều trị với bị cáo Dung ở bệnh viện Bạch Mai và người kia là người thân bên bên gia đình thông gia bị cáo. Một người khác trong danh sách làm nghề lái xe, chuyên cắt thuốc nam cho bị cáo Dung...

                                                                       Bị cáo Dung tại tòa sáng nay

Bị cáo Lê Thị Dung thì cho rằng mình chỉ làm dựa trên mối quan hệ. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng nhất định phải có lý do nào đó. HĐXX cho rằng “không ai làm điều gì mà không có mục đích cả, bị cáo nói như thế là không có cơ sở. Khi đưa danh sách bị cáo phải biết nguyện vọng của các thí sinh này muốn gì”. Đến lúc này, Lê Thị Dung lại mang bệnh tật ra để than vãn rằng “chỉ có tâm nguyện là giúp đỡ mọi người để tạo phúc cho bản thân”. Dung cho rằng mình chỉ nhờ Hoài trên phạm vi cho phép chứ chưa bao giờ nói là được nâng bao nhiêu điểm. Thẩm phán, Chủ tọa Vương Thị Thu Hà phân tích: Cho dù nâng đến nửa điểm cũng là trái pháp luật. Mình phải làm đúng với lương tâm, đạo đức con người mới là tạo phúc”. Một điểm bất cập mà trong phần xét hỏi được đưa ra, đó chính là việc trong danh sách 20 thí sinh, có những người là con cháu, có những người quan hệ xã hội, rõ ràng bị cáo Dung không nằm trong ngành giáo dục tại sao lại nhờ bị cáo thì bị cáo Dung không trả lời được.

                                                                                                                               Quốc Hùng

 

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top