Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế 2019: Chờ đón những cái mới

Thứ Bảy 05/10/2019 | 09:23 GMT+7

VHO-Tối 4.10, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV đã khai mạc tại Nhà hát Lớn, Hà Nội với sự tham dự của 21 đoàn nghệ thuật từ 8 quốc gia. Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức.

Đến dự Lễ khai mạc có PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; đại diện các Đại sứ quán các nước có đoàn sân khấu tham dự Liên hoan cùng đông đảo khán giả. 

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm là ngày hội của những người làm nghệ thuật

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: "Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV – 2019 tại Hà Nội là sự kiện văn hóa quan trọng, hội tụ và giới thiệu bản sắc văn hóa của các nước trên thế giới. Đây cũng là cơ hội để các nghệ sỹ trong nước và quốc tế thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật sân khấu của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ mới".

Theo Thứ Tạ Quang Đông, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019 là dịp để sân khấu Việt Nam giao lưu, học hỏi với các đoàn nghệ thuật quốc tế, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, đáp ứng sự mong mỏi của khán giả. Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV cũng là dịp để chúng ta hiểu thêm về con người, về giá trị văn hóa tinh thần của mỗi vùng miền, mỗi lãnh thổ, quốc gia khác nhau, để hiểu nhau hơn và xích lại gần nhau hơn.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao Cúp lưu niệm, tặng hoa cho đại diện của các đơn vị tham dự Liên hoan

Liên hoan diễn ra từ ngày 4-13.10, với 7 chương trình của 7 đoàn quốc tế: đoàn Hungary (vở Tháng Tám), đoàn Israel (Bpolar), đoàn Ấn Độ (Macbeth Mirror), đoàn Hàn Quốc (Hai vạn dặm dưới biển), đoàn Trung Quốc (Câu chuyện về bức tranh cổ), đoàn Singapore (Ngôi đền quỷ ám) và đoàn Hy Lạp (Cánh đồng đẫm máu). Nước chủ nhà Việt Nam có 14 vở diễn của 14 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập tham gia, gồm các vở: Nhật thực, Mơ Rồng, Hà Nội của những giấc mơ, Thân phận nàng Kiều, Hai mươi, Niềm khát, Sự sống, Cậu Vanya, Ngàn năm mây trắng, Nỗi u sầu, Huyền thoại Gò Rồng Ấp, Nữ ca sĩ hói đầu, Dưới nước là cát, Câu Kiều ru một đời người.

Đánh giá về chất lượng của các tác phẩm tham gia Liên hoan, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết: “Các tiết mục sân khấu thử nghiệm tham gia Liên hoan lần này có tính đa dạng về đề tài, phong phú về loại hình và mới mẻ trong phong cách nghệ thuật. Các tiết mục tham gia Liên hoan thể hiện sự nỗ lực khám phá và tìm tòi các phong cách thể hiện sân khấu mới, nhằm tạo ra những sự đột phá và tính thử nghiệm cao trong sáng tạo nghệ thuật sân khấu…thể hiện rõ nét truyền thống bản sắc dân tộc của mỗi quốc gia, vùng miền và góp phần đáp ứng sự mong đợi của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển”.  

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương và nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNTVN tặng hoa cho Hội đồng giám khảo

Nhật thực của Nhà hát Thế giới trẻ - Sân khấu Sen Việt là vở cải lương hiếm hoi của khu vực phía Nam tham gia Liên hoan Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV được chọn biểu diễn trong lễ khai mạc. Vở diễn được chuyển thể từ kịch bản "Diễn kịch một mình" của soạn giả Lê Duy Hạnh. Đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt cùng các NSƯT Lê Trung Thảo, nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh và nghệ sĩ Thành Tây đã mang đến những thử nghiệm mới mẻ về cả nội dung và hình thức thể hiện. 

Vở Nhật thực của Nhà hát Thế giới trẻ - Sân khấu Sen Việt biểu khai màn Liên hoan

Một trong những tiết mục mà BTC chú ý đến nhiều nhất, tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất là vở “Cái chết của Hamlet” của đoàn Tây Ban Nha. NSND Lê Tiến Thọ cho biết, vở diễn này gây ấn tượng cả về âm thanh, ánh sáng và diễn đạt bằng hình thể của các diễn viên. Tuy nhiên, đáng tiếc là vì lý do kinh phí, cho nên cho đến bây giờ đoàn Tây Ban Nha vẫn chưa có câu trả lời chính thức có tham dự Liên hoan hay không. Một vở diễn nữa cũng gây ấn tượng mạnh với BTC là “Câu chuyện về bức tranh cổ” của đoàn Trung Quốc. NSND Lê Tiến Thọ cho biết, vở diễn này tạo được những hiệu quả bất ngờ về sự quy mô của ánh sáng, sân khấu, trong khi thành phần của đoàn rất gọn nhẹ theo yêu cầu của Liên hoan là không quá 10 người. Điều thú vị là các vở diễn của các nhà hát, các đoàn nghệ thuật trong nước cũng sẽ mang lại những tìm tòi thú vị ở nhiều loại hình sân khấu như xiếc, múa rối, kịch nói… Sự ra quân của sân khấu thử nghiệm của Việt Nam chắc chắn cũng sẽ mang lại cho giới sân khấu những tư duy, quan điểm đổi mới khi xây dựng các các tác phẩm sân khấu hiện đại. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu tặng hoa các nghệ sĩ sau đêm biểu diễn đầu tiên của Liên hoan

Khác với sân khấu thông thường, sân khấu thử nghiệm ra đời với mục đích giới thiệu những khám phá, đổi mới nhằm cách tân sân khấu, về nhiều mặt, cả hình thức và nội dung. Các nghệ sĩ mong muốn thông qua sân khấu thử nghiệm để làm giàu thêm ngôn ngữ của hình thể, cấu trúc, giàu thêm ngôn ngữ của nghệ thuật sân khấu, thay đổi nhận thức về văn hóa nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng. Hội đồng giám khảo Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm quốc tế lần thứ tư cho rằng cần có cái nhìn đúng về thử nghiệm trong sân khấu. Những thử nghiệm ở Liên hoan lần này, có thể có cái được và cái chưa được. Nhưng qua phản ứng của khán giả, đồng nghiệp, các nghệ sĩ sẽ rút ra những kinh nghiệm để tìm tòi, phát triển nghệ thuật sân khấu đúng hướng, hấp dẫn hơn.

THUÝ HIỀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top