Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Liên hoan Chèo toàn quốc 2019 : Yêu lắm, chèo ơi...

Thứ Năm 26/09/2019 | 08:40 GMT+7

VHO-Số lượng khán giả  đến xem chèo tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2019 đang diễn ra tại Bắc Giang được coi là “khủng” nhất từ trước tới nay qua các kỳ liên hoan sân khấu nghệ thuật truyền thống những năm gần đây... Có thể khẳng định, khán giả là yếu tố tạo nên thành công nhất của Liên hoan Chèo toàn quốc 2019, chính điều này đã tạo sự hứng khởi, thăng hoa cho các nghệ sĩ biểu diễn hết mình trên sàn diễn.

Khán giả ngồi kín khán phòng biểu diễn của Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang

Bà Nguyễn Minh Hiền, khu phố 3, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang xúc động chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi Liên hoan Chèo đã được tổ chức ở đây. Có lẽ từ nay đến cuối đời tôi sẽ không còn dịp nào được đi xem nhiều đoàn chèo chuyên nghiệp như thế này nữa nên ngày cũng như tối, tôi không bỏ sót một vở diễn nào. Tôi thấy đoàn nào cũng hay, diễn giỏi, hát hay và các vở diễn rất đa dạng. Tôi thích nhất các vở diễn có tích về lịch sử thời xưa để chúng tôi cũng như các bạn trẻ hiện nay được chứng kiến những giai đoạn lịch sử hào hùng của cha ông, dân tộc mình. Chắc chắn rằng đây là dịp có một không hai đối với tôi, có nhiều khi chấp nhận mất tiền triệu cũng không được xem nhiều đoàn như thế này, thế mà bây giờ tôi lại được xem hoàn toàn miễn phí. Tôi cảm ơn Nhà nước lắm, cảm ơn các anh chị đã tổ chức Liên hoan này để chúng tôi được mở rộng hiểu biết, được thưởng thức những làn điệu chèo truyền thống của quê hương mình…”.

Tối ngày 24.9, nhân chuyến công tác tại Thành phố Bắc Giang, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã dự khán vở chèo “Hào khí Bạch Đằng Giang” của Đoàn chèo Hải Phòng trong khuôn khổ Liên hoan Chèo toàn quốc 2019

Bà Phạm Thị Giang, khu phố 2 phường Thọ Xương ngày nào cũng cùng chồng đi xem, nghe chèo, bà nói: “Đều  sinh ra, lớn lên ở Bắc Giang, cô chú cũng chỉ mới được một vài lần đi xem chèo nhưng cũng từ rất lâu rồi khi còn trẻ và là xem vở diễn của đoàn chèo tỉnh nhà. Còn các đoàn chèo trên cả nước mới chỉ mới được xem qua tivi, nên ao ước lắm, nay được tận mắt chứng kiến, nghe, xem thực tế như này cô chú thấy hạnh phúc, tự hào và xúc động vô cùng. Chèo của mình hay lắm cháu ạ, cô mong sao gìn giữ mãi và lưu truyền lại cho con cháu đời sau những bộ môn nghệ thuật truyền thống của nước nhà. Các vở diễn dự Liên hoan lần này, nhìn chung là sâu sắc, xử lý rất nhân văn. Xem rồi về cô chú lại tranh luận với nhau về các nhân vật trong các vở diễn, cũng đánh giá và cũng rút ra những bài học từ các vở diễn đó…. Chính vì thế mà cô thấy Liên hoan thật sự ý nghĩa”.

Khán giả Bắc Giang đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng các nghệ sĩ chèo 

Ông Lương Văn Mậu, phường Thọ Xương , TP Bắc Giang cho hay: “Mỗi vở diễn ở Liên hoan đều có cái hay của nó. Đi sâu vào nghệ thuật chèo mới thấy thật súc tích, mỗi một vở diễn đều gửi gắm những thông điệp trong đó, sâu sắc vô cùng. Tôi thích nhất là những vở diễn của đoàn Bắc Giang, đoàn Vĩnh Phúc, đoàn Thái Bình và đúng là Thái Bình không hổ danh là cái nôi của chèo nên phải nói là cách hát của họ có màu sắc rất riêng mà những đoàn khác không có được. Tuy vậy nhưng cũng thấy được Liên hoan này các vở diễn, các diễn viên các đoàn khá đồng đều, diễn rất hay, hát ngọt ngào…”.

Khán giả khóc, cười theo các nhân vật trong chèo

Điểm qua một vài ý kiến nhận xét về Liên hoan, rất vui mừng mà nhận định rằng, có một bộ phận không nhỏ khán giả vẫn rất yêu chèo, mặn mà với nghệ thuật truyền thống dân tộc. Đã có những bà, những cô, bác vượt cả mấy chục cây số đi từ huyện lên thành phố để được xem chèo, lót dạ bằng bánh mì để vào rạp sớm hơn chút “xí” cho mình một chỗ ngồi để không phải đứng cả buổi...; có rất nhiều học sinh đến xem chèo vì Liên hoan được tổ chức tại đây đã trở thành những giờ học ngoại khóa của các em… Và những ông, bà, bác cựu chiến binh đã tổ chức thành nhiều nhóm nhỏ đến xem chèo để được bàn tán, tranh luận về những tích, những trò, những câu chuyện lịch sử hay thời chiến tranh mà họ đã từng trải qua… Rất nhiều, rất nhiều khán giả như vậy và họ đã thốt lên rằng: Yêu lắm, chèo ơi! 

 "Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang chật kín người dân tới xem chèo, khán giả ngồi sát ra mép sân khấu biểu diễn, tràn trên các lối đi... Phía bên ngoài thì có rất nhiều người vì trung tâm quá đông nên phải đứng ngoài hàng giờ để nghe tiếng hát chèo vọng ra. Có thể nói Bắc Giang đã quan tâm đầu tư rất tốt từ công tác tuyên truyền tổ chức Liên hoan. Những đêm diễn tấp nập khán giả xem và biết thưởng thức tán thưởng những tác phẩm hay, những giọng ca đẹp là những tín hiệu vô cùng đáng mừng cho thấy khán giả hôm nay không hề thờ ơ với nghệ thuật chèo truyền thống. Quan trọng là cách thức tổ chức quảng bá cho Liên hoan cũng như chất lượng của các tác phẩm tham dự Liên hoan. Sự quan tâm cổ vũ của người dân đối với nghệ thuật chèo chính là trách nhiệm cũng như sự thách thức đối với đội ngũ những người làm chèo phải làm sao phải đổi mới, phải có những tác phẩm nghệ thuật hay để đáp ứng thị hiếu của khán giả hôm nay".

(PGS, TS Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan chèo toàn quốc 2019)

HIỀN GIANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top