Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài tăng: Siết chặt quản lý cơ sở cho thuê xe tự lái

Thứ Tư 25/09/2019 | 11:36 GMT+7

VHO- Thời gian qua, TNGT nói chung đã giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài lại tăng. Bên cạnh đó, việc quản lý các cơ sở cho thuê xe tự lái còn lỏng lẻo, còn nhiều khó khăn khi xử lý người nước ngoài vi phạm giao thông khiến không ít người lo ngại tình trạng trên khó giảm nếu không có các biện pháp quyết liệt.

Việc quản lý lỏng lẻo cơ sở cho thuê xe tự lái khiến tình trạng TNGT với người nước ngoài tăng

 

 Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, trong 8 tháng của năm 2019, tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể: Toàn quốc xảy ra 11.331 vụ, làm chết 5.096 người vàlàm bịthương 8.587 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 451 vụ (giảm 3,83%), giảm 270 người chết (giảm 5,03%), giảm 613 người bịthương (giảm 6,66%). Tuy nhiên, điều đáng buồn là TNGT liên quan tới khách du lịch và người nước ngoài tăng cao trong thời gian qua do lượng người nước ngoài tới Việt Nam du lịch và làm việc ngày càng tăng. “Các nguyên nhân dẫn tới TNGT không chỉ liên quan trực tiếp tới người điều khiển phương tiện, mà còn gián tiếp liên quan tới các cơ sở cho thuê phương tiện. Tuy nhiên, công tác xử lý TNGT liên quan tới người nước ngoài thường phức tạp, khó khăn”, ông Thạch nói.

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do người nước ngoài không nắm bắt được các quy định pháp luật về giao thông ở Việt Nam, không quen với hệ thống, địa hình giao thông trong nước, không có kỹ năng lái xe cũng như không quen với các loại xe. Bên cạnh đó, Đại úy Nguyễn Thế Anh, Trung tâm nghiên cứu ATGT (Học viện Cảnh sát nhân dân) cho biết, hiện còn những khó khăn trong công tác điều tra, giải quyết TNGT đường bộ liên quan đến người nước ngoài tại Việt Nam do bất đồng ngôn ngữ giữa cán bộ điều tra, giải quyết vụ TNGT với người nước ngoài. Ngoài ra, lực lượng chức năng khó tạm giữ giấy tờ, khó triệu tập người nước ngoài liên quan đến vụ việc đến cơ quan công an để giải quyết TNGT. Phương tiện người nước ngoài điều khiển thường là phương tiện thuê ở Việt Nam nên khi gây tai nạn, người nước ngoài sẵn sàng bỏ lại phương tiện.

Tại Hội nghị tập huấn triển khai nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT cho người nước ngoài khi tham gia giao thông tại Việt Nam, ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị, nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển GTVT) cho biết, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định nghiêm cấm giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, các cơ sở cho thuê xe chưa nắm rõ được quy định này và nhiều khách du lịch nước ngoài cứ có nhu cầu thuê xe là được đáp ứng. Thực tế cho thấy, trên đường phố, tại các điểm du lịch, đường quốc lộ, không khó để bắt gặp những hình ảnh du khách nước ngoài điều khiển phương tiện phóng bạt mạng, không đội mũ bảo hiểm, đi lấn làn…

Sự nở rộ của các dịch vụ cho thuê xe mô tô tự lái, nhưng người cho thuê chạy theo lợi nhuận từ sự cạnh tranh, không biết có bằng lái hay không “chỉ cần có tiền là giao xe”. Ngoài ra, việc không đưa ra quy định ràng buộc và không có sự hướng dẫn, để du khách có thể nắm bắt, tuân thủ pháp luật Việt Nam, cũng là nguyên nhân của không ít vụ TNGT.

Để kéo giảm các vụ TNGT do người nước ngoài gây ra tại Việt Nam, Đại úy Nguyễn Thế Anh kiến nghị các cơ quan quản lý siết chặt hoạt động với các doanh nghiệp này về điều kiện kinh doanh, thủ tục, hợp đồng thuê xe, giấy tờ đảm bảo… Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe mô tô, xe máy tự lái, ô tô tự lái cần thực hiện đúng quy định pháp luật, không vì lợi nhuận mà cho người nước ngoài không có giấy phép lái xe quốc tế, giấy phép lái xe Việt Nam thuê xe. “Cần gắn trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh cho thuê xe mô tô, xe máy, ô tô tự lái trong các vụ TNGT do người nước ngoài gây ra khi sử dụng xe thuê của các cơ sở này. CSGT bên cạnh tuyên truyền cần tăng cường kiểm tra, xử lý người nước ngoài tự lái xe tham gia giao thông ở Việt Nam”, Đại úy Nguyễn Thế Anh nói. 

 Ngày 24.9, tại TP Lào Cai (Lào Cai), Bộ GTVT phối hợp cùng Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT cho người nước ngoài khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Hội nghị nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho khách du lịch, người nước ngoài khi tham gia giao thông tại Việt Nam, từ đó góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài. Đây là hội nghị thứ 3 được tổ chức sau các hội nghị tương tự tại TP.HCM, TP Đà Nẵng từ đầu tháng 9.

 

 QUẢNG XƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top