Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Viện Phim Việt Nam đang lưu giữ kho tàng tư liệu vô cùng quý giá

Thứ Sáu 20/09/2019 | 12:10 GMT+7

VHO- Chia sẻ niềm vui với các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ, viên chức và người lao động Viện Phim Việt Nam qua các thời kỳ nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Viện Phim (1979-2019), Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Phim Việt Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và làm tròn sứ mệnh trong công tác lưu trữ, bảo quản, nghiên cứu và phổ biến tư liệu điện ảnh, được Đảng và Nhà nước ghi nhận với nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Ban lãnh đạo Viện Phim Việt Nam

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Phim Việt Nam (22.9.1979-22.9.2019) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã được trang trọng tổ chức sáng 20.9 tại Hà Nội, với sự tham dự của đông đảo các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động đã và đang công tác tại Viện Phim Việt Nam trong 4 thập kỷ qua.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Ban lãnh đạo Viện Phim Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện  đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới tập thể Viện Phim Việt Nam nhân dịp kỷ niệm đáng nhớ này.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện  phát biểu tại buổi lễ

Ngày 22.9.1979, Viện Tư liệu phim Việt Nam- tiền thân của Viện phim Việt Nam ngày nay được thành lập theo Quyết định số 343/CP của Hội đồng Chính phủ. Từ những bước đi ban đầu gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm, các thế hệ cán bộ, viên chức  của Viện đã không ngừng nỗ lực  trong việc bảo tồn, phát huy giá trị tư liệu hình ảnh động.

“Nhiều thế hệ cán bộ, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động điện ảnh đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng và gắn bó với những công việc thầm lặng nhưng rất quan trọng. Đó là công tác nghiên cứu, lưu giữ, bổ sung và phổ biến  những tư liệu quý  về  lịch sử, đời sống xã hội, văn hóa của quốc gia. Hiện nay, gần 8 vạn cuốn phim nhựa  35mm, 16mm, hơn 2 vạn tên phim và hàng chục ngàn băng video tư liệu điện ảnh mà Viện Phim Việt Nam đang lưu giữ thực sự là kho tàng tư liệu vô cùng quý giá...”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định.

Ông Vũ Nguyên Hùng, Q. Viện trưởng Viện Phim Việt Nam

Cũng theo Bộ trưởng, trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Phim Việt Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và làm tròn sứ mệnh trong công tác lưu trữ, bảo quản, nghiên cứu và phổ biến tư liệu điện ảnh, được Đảng và Nhà nước ghi nhận với nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Với vai trò là thành viên của Liên đoàn các Viện lưu trữ phim quốc tế và Hiệp hội các Viện lưu trữ nghe nhìn Đông Nam Á- Thái Bình Dương, Viện Phim Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trong các quan hệ hợp tác quốc tế về lĩnh vực lưu trữ hình ảnh động. “Lãnh đạo Bộ VHTTDL luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của Viện Phim Việt Nam đối với công tác bảo quản, lưu trữ và phát huy giá trị tư liệu điện ảnh- di sản văn hóa hình ảnh động quốc gia”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, công tác bảo quản và phổ biến phim tư liệu đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Để Viện Phim Việt Nam phát triển vững mạnh, phát huy những thành quả đã đạt được và gặt hái nhiều thành công hơn nữa, theo Bộ trưởng, Viện Phim Việt Nam cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nghề ; chú trọng vun đắp, nuôi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề; giữ gìn và bảo quản tuyệt đối an toàn những hình ảnh tư liệu hiện đang được lưu giữ tại đây.

Đồng thời, đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, số hóa tư liệu phim, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của việc lưu trữ tư liệu hình ảnh động trong thời đại công nghệ số.

Tăng cường sưu tầm, bổ sung, làm giàu kho lưu trữ hình ảnh động, lưu giữ những tư liệu quý giá cho các thế hệ mai sau; khai thác phổ biến giá trị tư liệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, phục vụ nhiệm vụ chính trị  của Đảng, Nhà nước cũng như đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, thưởng thức văn hóa của nhân dân, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Bộ trưởng tin tưởng, trong thời gian tới, Viện Phim Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và sẽ tạo thêm nhiều dấu ấn mới, tiến những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong sự nghiệp lưu trữ điện ảnh, để kho lưu trữ hình ảnh động  luôn là địa chỉ tin cậy của các đối tác, các nhà  nghiên cứu sáng tác, các nghệ sĩ, những người làm công tác văn hóa, điện ảnh, đặc biệt là công chúng yêu điện ảnh  trong và ngoài nước.

Thay mặt tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động Viện phim, ông Vũ Nguyên Hùng, Q. Viện trưởng Viện Phim Việt Nam cảm ơn những ý kiến chỉ đạo sâu sắc  của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và cho biết, Viện Phim Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng để có thêm những bước phát triển mới trong sự nghiệp lưu trữ điện ảnh, xứng đáng với vai trò của đơn vị lưu trữ hình ảnh động quốc gia, một trong những kho phim tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Với những nỗ lực không mệt mỏi trong 4 thập kỷ qua, Viện Phim Việt Nam qua các thời kỳ đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2009, Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2014, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2004, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1999, Huân chương Lao động hạng Ba năm 1989, Huân chương Itxala hạng Nhì của Chính phủ Lào trao tặng năm 1998,  Cờ thi đua của Chính phủ năm 2011, năm 2017 và nhiều bằng khen của các ngành, địa phương trong cả nước…

Ông Vũ Nguyên Hùng khẳng định, thế hệ hôm nay sẽ không bao giờ quên vai trò, công sức và tâm huyết của các thế hệ đi trước trong xây dựng, định hình và phát triển Viện Phim Việt Nam như hiện nay. Nối tiếp truyền thống 4 thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Viện Phim Việt Nam sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Bộ VHTTDL tin tưởng giao phó.

HÀ PHƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top