Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

TP.HCM với cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc

Thứ Bảy 20/07/2019 | 18:39 GMT+7

VHO-Chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc có sự đóng góp quan trọng từ hậu phương vững chắc – TP.HCM. Sau 40 năm, chiến thắng trên để lại nhiều bài học quý trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. 

Nhận định trên được nhiều đại biểu khẳng định tại Hội thảo khoa học “TP. HCM với cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc và 10 năm thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Phnom Penh, Campuchia” do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. HCM) tổ chức ngày 20.7.

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu đã phân tích rõ vai trò của hậu phương, trong đó có sự đóng góp quan trọng trực tiếp của TP.HCM về đóng góp sức người và sức của trong cuộc chiến chính nghĩa nói trên. Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, khi diễn ra cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam và thực hiện nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia (1979-1989), TP.HCM đã phát động phong trào “mỗi một mũi chông là một viên đạn”, chỉ trong thời gian ngắn, với sự hưởng ứng sôi nổi của nhân dân, Thành phố đã chuyển đến biên giới 3 triệu cây chông tre và chông sắt do hàng vạn đồng bào đóng góp, hơn 481.200 bàn chông sắt do các nhà máy, xí nghiệp sản xuất ; 70 tấn sắt thép, 82 tấn xi măng, 96.700 cuốc xẻng, 5.000 dao tông, lưỡi cưa… Bên cạnh đó, TP. HCM còn chi viện cho tiền tuyến 39 ô tô các loại, 100 xe đạp thồ… 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

"Dù còn muôn vàn khó khăn trong bối cảnh Việt Nam vừa kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhưng Việt Nam vẫn hết lòng giúp đỡ Campuchia với tinh thần quốc tế trong sáng, thể hiện biểu tượng cao đẹp của tinh thần láng giềng thủy chung, chí tình, chí nghĩa giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia. Sau khi Campuchia được giải phóng, nhiều chuyên gia của Việt Nam đã hết lòng dốc sức giúp Campuchia xây dựng chính quyền, phục hồi kinh tế…", PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh.

Tham luận của PGS.TS Trần Thị Mai, Trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, để kịp thời chi viện cho cuộc chiến đấu chính nghĩa ở biên giới, TP.HCM cũng phát động cuộc vận động “Vì tuyến đầu Tổ quốc” sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là phong trào “Vì điểm tựa tiền tiêu của Tổ quốc” đã tác động và định hướng sâu sắc cho tuổi trẻ Thành phố tình nguyện gia nhập lực lượng vũ trang, xin được ra chiến trường. Theo đó, khoảng 5.000 đoàn viên thanh niên Thành phố đã tham gia trực tiếp cùng nhân dân tỉnh Tây Ninh xây dựng tuyến phòng thủ biên giới. Và khoảng 3.600 thanh niên xung phong tình nguyện lên đường chiến đấu…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang trao đổi với đại biểu tại Hội thảo

Theo ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, trong vòng 15 tháng diễn ra cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam trên địa bàn Quân khu 7, cùng với việc xây dựng, củng cố hậu phương, chi viện vật chất và tinh thần cho tiền tuyến, TP.HCM đã lần lượt đưa các đơn vị thuộc Trung đoàn Gia Định, Trung đoàn Quyết Thắng, Trung đoàn thi công cơ giới, lực lượng dân quân tự vệ, Tổng đội Thanh niên xung phong và nhân dân tình nguyện thuộc nhiều tầng lớp trong xã hội đến biên giới làm nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Đã có không ít những người con ưu tú của Thành phố mang tên Bác mãi mãi nằm lại nơi chiến trường, hy sinh máu xương của mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. 
Khẳng định chiến thắng trong chiến tranh bảo Vệ tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc để lại nhiều bài học quý trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. HCM nhấn mạnh, phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Coi trọng xây dựng thế trận lòng dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, nhất là ở những địa bàn chiến lược, trọng điểm, biên giới…  Chăm lo xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhạy bén nắm bắt tình hình thế giới, khu vực, tăng cường hợp tác, đối ngoại nhất là với các nước láng giềng, phát huy sức mạnh thời đại, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa… Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình biên giới vẫn còn một số tồn đọng phải giải quyết, biển đông có những diễn biến phức tạp với nhiều thách thức như hiện nay.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top