Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Kịch hát “Ngàn năm mây trắng”: Kết hợp nhiều loại hình sân khấu truyền thống trong một vở diễn

Thứ Năm 18/07/2019 | 11:27 GMT+7

VHO-Lần đầu tiên Nhà hát Đài Tiếng nói VN dàn dựng một tác phẩm sân khấu để công diễn rộng rãi phục vụ khán giả. Và cũng lần đầu tiên nghệ sĩ sân khấu truyền thống cải lương, chèo, hát xẩm, chầu văn... sẽ cùng diễn và hát trong một vở. Đây là những phép thử của lãnh đạo Nhà hát Đài Tiếng nói VN cũng như các đạo diễn, nghệ sĩ sân khấu truyền thống muốn mang tới một tác phẩm nghệ thuật mới lạ.

PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam là tác giả của vở diễn chia sẻ về chủ đề tư tưởng của tác phẩm

Tại lễ khởi công vở diễn Ngàn năm mây trắng sáng 18.7 tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Vũ Hải cho biết, vở được dàn dựng nhằm tham gia  Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV, Hà Nội 2019 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN tổ chức. Đây cũng là công trình kỷ niệm 74 năm thành lập Đài Tiếng nói VN và 70 năm thành lập Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

Ngàn năm mây trắng là kịch bản văn học của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ; chuyển thể kịch hát: NS Hoàng Song Việt và NSƯT Thanh Ngoan, với sự tham gia của NSƯT Thanh Ngoan - NSƯT Triệu Trung Kiên (Đạo diễn); Họa sỹ Hồng Vân (Thiết kế mỹ thuật); NSƯT Duy Hòa (Sáng tác âm nhạc); Hồng Hải (Thiết kế ánh sáng); Tuyết Minh (Biên đạo múa); Minh Hùng (Thiết kế trang phục). Tham gia vở diễn là các nghệ sĩ nổi tiếng của Nhà hát Đài Tiếng nói VN và sự góp mặt của một số nghệ sĩ thuộc Nhà hát Cải lương VN và Nhà hát Chèo VN bao gồm NSƯT Thu Trang (vai Tô Thị), Quang Khải (vai Trương Lỗ),  Tuấn Thanh (vai Trần Khôi),  NSƯT Văn Chương (vai Trần Khôi 2), Tất Dũng (vai Trần Khôi 3), Đăng Kiên (vai Trưởng trò gánh hát chèo),  Hạnh Ngân (vai Công chúa), NSƯT Minh Phương (vai Bà già hát xẩm)... cùng một số nghệ sỹ, diễn viên và Dàn nhạc dân tộc Nhà hát Đài Tiếng nói VN.

Ê kíp sáng tạo vở diễn

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết, ông viết vở kịch thơ này từ đề tài và cảm hứng các câu chuyện cổ tích, các truyền thuyết về Hòn Vọng Phu, về nàng Tô Thị. Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta đã có vô vàn Hòn Vọng Phu: người vợ chờ chồng nơi chiến trận trở về; chờ chồng đi biển nhưng bặt vô âm tín; chờ chồng đi làm ăn buôn bán phương xa; chờ chồng đi sứ, đi ra nước ngoài hay một số lý do, hoàn cảnh nào đó… Trong đó, sự tích (hay truyền thuyết) chờ chồng nơi chiến trận, nỗi niềm chinh phụ - chinh phu vẫn tiêu biểu và điển hình hơn cả. Cũng vì vậy, trong nhóm các sự tích về Hòn Vọng Phu thì sự tích (truyền thuyết) về nàng Tô Thị mang tính điển hình rất cao, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, muôn đời lay động lòng người.

Trở lại vở Kịch thơ Ngàn năm mây trắng, một thể loại khá sở trường của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ (4 vở kịch thơ trong số 7 vở kịch nói, kịch hát đã dàn dựng và công diễn của ông, bao gồm: Chuyện tình Khau Vai, Mai Hắc Đế, Thầy Ba Đợi, Ngàn năm mây trắng), tình huống kịch, số phận các nhân vật dựa chủ yếu vào bài thơ nêu trên. Ba nhân vật chính của vở kịch thơ là Tô Thị (người vợ), Trần Khôi (người chồng), Trương Lỗ (kết nghĩa huynh đệ với Trần Khôi, cuối cùng lộ rõ là kẻ thủ ác). Các nhân vật của tác phẩm được thể hiện số phận, tính cách một cách rõ nét thông qua tài năng, năng khiếu nghệ thuật của các diễn viên thể hiện qua các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát Chèo, Cải Lương, hát Xẩm, hát văn Huế. Nổi lên rõ nhất, chủ đề chính của vở ca kịch là ca ngợi những chiến binh Việt Nam dũng cảm đã lấy máu mình bảo vệ giang sơn của Tổ quốc. Đặc biệt ca ngợi tấm lòng thủy chung, hiền hậu, đảm đang, nhân ái của người phụ nữ Việt.

NSƯT Thu Trang, một giọng ca hay của cải lương phía Bắc sẽ vào vai Nàng Tô Thị

Điều đặc biệt thú vị là vở diễn có sự kết hợp cùng dàn dựng của hai đạo diễn thuộc hai loại hình sân khấu truyền thống. Đạo diễn,  NSƯT Thanh Ngoan phụ trách phần chèo, xẩm, hát văn Huế; đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên phụ trách phần cải Lương. Người xem sẽ thú vị và ngạc nhiên khi các ca sĩ (hát truyền thống và hát nhạc mới) của Nhà hát Đài Tiếng nói VN hóa thân trên sân khấu bằng những đòi hỏi khắt khe của Kịch hát, Kịch nói, Múa. Vì vậy đúng như lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam chia sẻ Ngàn năm mây trắng sẽ là sự thử nghiệm có tính “lột xác” của chính các nghệ sĩ và của Nhà đài.

Đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên cho biết sau khi đọc và được mời dàn dựng , anh và  NSƯT Thanh Ngoan đã ngay lập tức phải tìm ý tưởng dàn dựng. Từ đặc thù chuyên môn của Nhà hát Đài Tiếng nói VN với cơ cấu gồm Đoàn Ca nhạc Mới và Đoàn Ca nhạc dân tộc, trong đó, Đoàn Ca nhạc Dân tộc lại có đủ các loại hình như Cải lương, Chèo, Hát Xẩm, Hát Văn, Quan Họ … nên Ngàn năm mây trắng sẽ là vở kịch hát, mà phần “hát” ở đây sẽ là âm hưởng của các loại hình cải lương, chèo, hát xẩm và hát văn Huế. Khi xem Ngàn năm mây trắng người xem trong nước và quốc tế sẽ có trải nghiệm thú vị khi cùng lúc được thưởng thức nhiều loại hình âm nhạc và nghệ thuật truyền thống của Việt Nam. Cùng với đó là chất liệu dân gian được thấm đẫm trong âm nhạc và mỹ thuật của vở diễn. Về thiết kế mỹ thuật, đạo diễn và họa sĩ Hồng Vân đã thống nhất lấy những hình ảnh mang phong cách tranh dân gian Việt Nam từ một chiếc đèn kéo quân để diễn tả không gian, thời gian của các lớp kịch. Phương pháp sân khấu tự sự phương Đông là chủ đạo để ê kíp sáng tạo xây dựng nên một tác phẩm sân khấu mang âm hưởng dân gian đương đại nhằm tôn vinh những nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam.

Sự kết hợp giữa cac loại hình nghệ thuật truyền thống trong một tác phẩm khiến các nghệ sĩ tham gia rất hào hứng

Ngàn năm mây trắng dự kiến kéo dài trong thời lượng 1 tiếng 45 phút với sự tham gia của hơn 60 nghệ sĩ, nhạc công của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam cũng như của các loại hình nghệ thuật truyền thống khác.  Sau khi tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV, vở Ngàn năm mây trắng sẽ phục vụ công chúng ở Nhà hát Đài Tiếng nói VN, Nhà hát Lớn Hà Nội, trên các kênh sóng phát thanh, truyền hình của Đài Tiếng nói VN, một số đài phát thanh, truyền hình và một số địa phương trong cả nước.

 “Thử nghiệm nghĩa là làm những thứ mà người khác chưa từng làm. Đương nhiên cái mới có thể sẽ tạo sự băn khoăn và cả hồ nghi. Nhưng tôi và NSƯT Thanh Ngoan đều chắc chắn vở diễn sẽ phải giữ được đặc trưng nghệ thuật của từng loại hình. Thử nghiệm không chỉ là cuộc chơi của những người làm nghệ thuật mà tác phẩm phải giúp cho khán giả thêm hiểu, thêm yêu sân khấu truyền thống”.

(NSƯT Triệu Trung Kiên, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam)

THÚY HIỀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top