Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Về danh hiệu “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam”: Loạn “ông hoàng bà chúa” mất rồi

Thứ Hai 08/07/2019 | 09:32 GMT+7

VHO- Ở nhiều nơi trên đất Việt Nam thời nay người ta dễ dàng bắt gặp quá nhiều cái gọi là “ông hoàng, bà chúa”. Từ việc ăn có “vua gà nướng”, “vua vịt trời”… đến mặc có “nữ hoàng nội y”… Nay còn có cả “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam” thì có vẻ như đang loạn “ông hoàng bà chúa” mất rồi?! 

 Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã trao cái danh hiệu "Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam" cho bà Phạm Nữ Hiền Ngân (trong ảnh). Điều này đang gây bức xúc trong dư luận.

 Thôi thì người nướng gà ngon, nhà hàng có món đặc biệt chuyên gà nướng hay chuyên vịt trời “xưng vương” để câu khách cũng có thể coi là “chuyện nhỏ như con thỏ” trong giới làm ăn không cần truy gốc cái danh xưng làm gì. Nhưng chốn tâm linh mà cũng có “nữ hoàng” thì không khỏi làm cho thế gian sửng sốt, nhất là các “đồng cô”, “đồng cậu”, những người phải dùng tài năng nghệ thuật để thể hiện các ông hoàng, bà chúa với tâm thức dân gian nhưng không phải là sự bỡn cợt, tùy tiện. Văn hóa tâm linh không chỉ có chuyện hầu đồng.

Lấy người đại diện (dẫu có xuất sắc) về hầu đồng để đại diện cho văn hóa tâm linh với danh xưng là “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam” thì thật quá khiên cưỡng, nếu không dám nói là hơi bị hồ đồ. Điều tai hại hơn là dùng danh xưng ấy để tô vẽ bản thân với mục đích không phải là “tâm linh” thì thật đáng trách. Tôi không dùng những từ ngữ nặng nề để phê phán bởi trong chốn tâm linh mỗi người cần có sự giác ngộ để “ngộ” về điều thiện, điều an lành cho mình và cho cả nhân gian. Không màng danh lợi, không đoái hoài những thứ hữu danh vô thực mà người đời thường vướng vào, khi ấy người ta mới thực sự đẫm mình trong văn hóa tâm linh. Xem vậy, danh xưng “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam” không chỉ không chính (không được các cơ quan có thẩm quyền công nhận) mà còn không thuận ngay trong thế giới tâm linh!

Thực ra, nói như vậy về “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam” đã là hơi nhiều. Vấn đề ở đây là trong xã hội có vẻ đang “thịnh hành” xu hướng “khát khao” thành “ông hoàng, bà chúa”! Mặc cho đã có một thời vua, chúa được nhắc đến như “tàn dư” của một chế độ đã lỗi thời, một đặc hữu của sự cổ hủ, phong kiến. Vậy mà ngày nay nó trỗi dậy mạnh mẽ vẻ như “chưa bao giờ như thế”. Lý giải ra sao về hiện tượng này? Phải chăng làm vua, làm chúa là có uy quyền, là có sức mạnh, là có sự hấp dẫn vạn năng để có thể làm cái gì cũng được. Nó không những giúp cho người ta thu lợi vô kể về vật chất mà còn giúp người ta đổi đời (hoặc ít ra tưởng là thế) nhờ khoác áo “ông hoàng, bà chúa”. Mơ thành vua, thành chúa tập nhiễm vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, vào đủ mọi loại người mà thành bệnh “nghiện quyền lực”. Căn bệnh này di căn đến cả những người có cái quyền “nhỏ xíu” như gác cổng, trông xe đôi khi cũng được “lạm dụng” mà thể hiện làm người ta hoặc phải điên lên, hoặc phải cười ra nước mắt!

Cái bệnh “nghiện quyền lực”, “mê quyền lực” của một số quan chức không phải không làm cho người ta phải ngoảnh mặt vì xấu hổ và thương hại thay. Cũng có thể là một sự khinh bỉ vì nó vừa kệch cỡm lại vừa tàn độc. Tàn độc bởi có những kẻ sẵn sàng ăn chặn cả tiền cứu trợ, cứu nạn. Phàm ăn đến mức “cái gì cũng ăn được”. Tham ăn đến mức ăn hết “phần của thiên hạ” bởi những “miếng ăn” lớn đến rùng mình. Hàng ngàn tỉ có thể xây được hàng ngàn cây cầu dân sinh nối mạch sống cho hàng triệu người. Vậy mà họ cũng tìm mọi cách “ăn cho kỳ được”!

Cái trào lưu “mơ thành ông hoàng, bà chúa” đang bùng phát khó cưỡng. Cơ quan chức năng nên có chiến lược để ngăn chặn nó bằng các quy định mang tính pháp quy. Không nên để nó tự phát “muôn hình vạn trạng” rồi phải chạy theo gỡ rối. Và nếu có ai đó ban cho phép màu để thực hiện điều ước: Nếu không ngăn được nạn dư thừa “ông hoàng, bà chúa” thì hãy cho xuất hiện nhiều ông hoàng bà chúa chống tham nhũng, lãng phí, ông hoàng bà chúa môi trường xanh, ông hoàng, bà chúa việc tử tế, ông hoàng bà chúa… nói thật và làm thật để xã hội được bình an!

Chốn tâm linh, cầu cho mọi sự tốt lành!

TS NGUYỄN VIẾT CHỨC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top